Nở rộ nhiều điểm cắt tóc chui ở Toronto, bất chấp lệnh phong tỏa

0

Ít nhất một trăm điểm cắt/hớt tóc chui đã mở cửa kể từ khi những tiệm hợp pháp bị buộc phải đóng cửa theo sắc lệnh y tế công cộng, theo chủ nhân của các tiệm hợp pháp.

Tình trạng này nêu ra câu hỏi liệu việc tiếp tục đóng các tiệm hợp pháp của họ có an toàn hơn cho công chúng hay không so với các điểm cắt/hớt tóc không được kiểm soát dường như đang thay thế các tiệm hợp pháp.

Đài CTV News Toronto đã xem qua hàng chục mẩu quảng cáo trên mạng, trong đó có những quảng cáo ở Toronto hoặc Vùng Peel mời khách hàng “đừng đợi các tiệm cắt tóc mở cửa” hoặc tuyên bố có “phòng cắt riêng” hoặc hứa mang trực tiếp “tiệm di động” của họ tới chỗ khách. Một mẩu quảng cáo khác mời khách “nhắn tin cho tôi để được cắt đầu tóc mới”.

Tất cả những điều đó dường như vi phạm các sắc lệnh y tế công cộng của Ontario, bắt buộc tiệm dịch vụ chăm sóc cá nhân (hớt tóc, làm tóc, nail …) đóng cửa ở các vùng thuộc cấp độ Xám-Phong tỏa (Grey-Lockdown) trong khuôn khổ phân cấp độ đại dịch theo mã màu của tỉnh bang.

“Như vậy không an toàn,” Peter Gosling, chủ nhân của Glassbox Barbers, có các tiệm ở Toronto, Hamilton và Victoria, B.C, nói. Ông cho biết các tiệm ở Toronto của ông đã đóng cửa.

“Chúng tôi cũng có thể mở cửa cho rồi vì người ta đã bị buộc phải làm chui. Tôi biết nhiều thợ cắt tóc hớt từ ba mươi tới bốn mươi đầu tóc mỗi tuần tại căn hộ, nhà bếp, sân sau, garage của khách, bất cứ nơi đâu,” ông nói.

Đài CTV News Toronto đã liên hệ với một số người quảng cáo, và một người tên Drew giải thích rằng anh ta có được một lượng khách hàng ít ỏi mỗi tuần  — chỉ đủ để kiếm một số tiền cho anh ta và đứa con trai nhỏ.

“Tôi là một người cha đơn thân. Tôi phải làm những gì có thể để trang trải cuộc sống,” Drew nói. Anh cũng nói rằng anh không đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ liên bang và cũng phải nhờ gia đình trợ giúp.

Anh khẳng định có khử trùng dụng cụ giữa các lần cắt tóc cho các khách hàng khác nhau, đeo khẩu trang và cố gắng hết sức để tuân theo các quy tắc y tế công cộng khác.

“Tôi cho rằng như vậy là được vì tất cả những người khác cũng làm vậy. Tôi không phải là người duy nhất — tôi khởi đầu trễ hơn nhiều. Lúc tôi đăng quảng cáo, đã có hàng trăm người đi trước tôi,” Drew kể.

Bất cứ ai mở cửa bất chấp các sắc lệnh y tế công cộng đều chịu rủi ro lớn. Khi tiệm cắt tóc Chrome Artistic Barbershop mở cửa ở St. Catherines, với lý do tìm ra lỗ hổng cho phép tiệm này hoạt động như một xưởng phim, Sở Y tế Công cộng Niagra đã đóng cửa tiệm này. Tiệm này sau đó vẫn bị đóng cửa ngay cả khi vùng này đã được chuyển sang vùng cấp độ màu đỏ (cho phép các tiệm mở cửa).

Cho tới ngày 3/4, Toronto và Vùng Peel vẫn thuộc cấp độ Xám-Phong tỏa (Grey-Lockdown) nên các tiệm dịch vụ chăm sóc cá nhân bị đóng cửa.

Tuần rồi, chính quyền tỉnh bang áp dụng “phanh khẩn cấp”, buộc toàn tỉnh bang đóng cửa (shutdown) trong bốn tuần từ ngày thứ Bảy 3/4. Và như vậy các tiệm này ở tất cả mọi vùng lại bị đóng cửa thêm ít nhất một tháng.

Carlos Bonifaz, một trong những đồng chủ nhân của tiệm cắt tóc Brazykuts Barbershop trên đường St. Clair Avenue ở Toronto, cho biết sau bốn tháng phong tỏa, ông đã phải dùng tới tiền tiết kiệm của mình và cố gắng cầm cự để tiệm tiếp tục hoạt động.

Ông cho biết một số thợ cắt tóc mà ông để ý thấy đang làm chui là những thợ hiện có — nhưng có nhiều người chỉ là những người nghĩ rằng có thể kiếm được $15 dễ dàng với một chiếc dao cạo râu chạy điện.

“Trong vài tháng qua, tôi đã hấy ít nhất một trăm thợ mới cắt tóc cho khách. Giờ thì ai cũng muốn thành thợ cắt tóc,” ông nói.

“Tôi nghĩ rằng rốt cuộc cần phải có một sự thay đổi. Chúng tôi có quy tắc vệ sinh. Chúng tôi có sẵn hệ thống. Quả là chật vật cho chúng tôi,” Bonifaz nói.

Bác sĩ Vinita Dubey, phó giám đốc y tế công cộng của Toronto, đã viết trong một tuyên bố với đài CTV News rằng Đạo luật Tái hoạt động Ontario có các khoản phạt cho những người  và cơ sở thương nghiệp không chấp hành luật pháp.

Nguồn: CTV, 31/3/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.