Khoảng 14.6% người thành niên ở Canada đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, theo số liệu mới từ Cơ quan Y tế Công cộng Canada.

Các con số này được báo cáo khi các tỉnh bang lớn nhất của Canada áp dụng các biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn trước kỳ nghỉ cuối tuần dài Lễ Phục sinh trong bối cảnh số ca nhiễm và số bệnh nhân được điều trị đặc biệt (ICU) tăng mạnh.

Trong khi các quan chức tham gia một cuộc họp báo ở thủ đô Ottawa sáng 1/4/2021 cho biết việc khai triển vaccine đang diễn ra tốt đẹp, phó giám đốc y tế công cộng của Canada cảnh báo rằng ngay cả những người đã tiêm một liều cũng cần tuân thủ các biện pháp y tế công cộng như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

“Vì mức độ mà vaccine có thể ngăn chặn sự lây lan tiếp theo của virus vẫn chưa được xác định đầy đủ, biện pháp này phải áp dụng cho tất cả mọi người ở Canada — bao gồm cả những người đã được tiêm liều vaccine đầu tiên và thậm chí là liều thứ hai,” bác sĩ Howard Njoo nói.

“Xin hãy kiên nhẫn thêm ít lâu nữa. Chúng ta đã tiến khá xa nên đừng để mất cảnh giác.”

Theo công cụ theo dõi vaccine của đài CBC, gần 3% người dân Canada đã được tiêm chủng đầy đủ.

Thiếu tướng Dany Fortin, tư lệnh quân đội phụ trách phân phối vaccine COVID-19 của Canada, cho biết tới nay đã có khoảng 7.4 triệu liều được phân phối tới các tỉnh bang và vùng lãnh thổ. Ông nói ông hy vọng con số đó sẽ tăng lên tới 9.5 triệu liều trước cuối tuần.

“Tiến độ phân phối của chúng ta sẽ tiếp tục tăng, với hơn 40 triệu liều dự kiến ​​vào cuối tháng 6 và hơn 100 triệu liều vào cuối tháng 9,” ông nói.

Thêm 590 ngàn vaccine Moderna khác hiện đang trên đường tới Canada sau khi bị trì hoãn vào tuần trước do đình trệ trong quy trình kiểm tra chất lượng của hãng sản xuất ở Châu Âu. Tướng Fortin cho biết những liều thuốc đó sẽ được phân phối cho các tỉnh bang bắt đầu từ thứ Bảy 3/4.

Tướng Fortin cho biết 1.5 triệu liều vaccine AstraZeneca được Hoa Kỳ cho mượn đã được Bộ Y tế Canada phê duyệt hôm 31/3 và đang được chuyển tới các tỉnh bang.

Canada dự kiến ​​sẽ bắt đầu nhận lô hàng vaccine COVID-19 chỉ cần một liều của Johnson & Johnson vào tháng 4. Hôm 30/3, báo New York Times đưa tin khoảng 15 triệu liều vaccine Johnson & Johnson đã bị nhiễm bẩn do một sai sót của nhà máy.

Tập đoàn dược phẩm này hôm 31/3 xác nhận rằng lô vaccine do Emergent BioSolutions sản xuất tại nhà máy ở Baltimore không thể dùng được vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Hôm 1/4/2021, giới chức liên bang nói họ không tin rằng Canada sẽ bị ảnh hưởng bởi việc mất lô hàng Johnson & Johnson đó.

Nguồn: CBC 1/4/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.