Bộ Y tế Canada khuyến cáo tránh đeo khẩu trang có chứa graphene do nguy cơ sức khỏe

0

Người dân Canada đang được yêu cầu tránh đeo khẩu trang có chứa graphene vì chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bộ Y tế Canada đã đăng một khuyến cáo giải thích rằng việc hít phải các hạt graphene có thể gây ra “nhiễm độc phổi sớm ở động vật” dựa trên một đánh giá khoa học sơ bộ.

Một loại khẩu trang có chứa graphene được bán trên mạng. (Ảnh: Amazon)

Khẩu trang có chứa graphene với các khẳng định phòng ngừa COVID-19 đã được bán và dùng bởi người lớn, trẻ em tại trường học và nhà trẻ và có thể đã được phân phối để dùng tại các cơ sở y tế.

“Tuy nhiên, khả năng người dùng hít phải các hạt graphene từ khẩu trang và các nguy cơ sức khỏe liên quan vẫn chưa được biết đếm và có thể khác nhau tùy theo mẫu mã của khẩu trang,” khuyến cáo của Bộ Y tế viết. 

“Nguy cơ sức khỏe đối với người ở bất kỳ lứa tuổi nào vẫn chưa được biết rõ. Các biến số, chẳng hạn như số lượng và thời gian tiếp xúc, loại và đặc điểm của vật liệu graphene được dùng, tất cả đều ảnh hưởng đến khả năng hít phải các hạt và các nguy cơ sức khỏe liên quan. Bộ Y tế Canada đã yêu cầu các hãng sản xuất khẩu trang cung cấp dữ liệu để đánh giá các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến khẩu trang của họ có chứa graphene.”

Cho đến khi Bộ Y tế Canada có thể hoàn tất một đánh giá khoa học kỹ lưỡng và xác định tính an toàn và hiệu quả của khẩu trang có chứa graphene, Bộ sẽ thực hiện phương pháp phòng ngừa bằng cách loại bỏ khẩu trang ra khỏi thị trường.

Các tỉnh bang, vùng lãnh thổ, nhà phân phối, nhà nhập khẩu và nhà sản xuất đều đã được chỉ đạo ngừng bán và thu hồi các sản phẩm bị ảnh hưởng.

Nếu bạn có khẩu trang dán nhãn cho biết có chứa graphene hoặc graphene sinh khối và có những lo ngại về sức khỏe “chẳng hạn như khó thở, khó chịu hoặc khó thở mới hoặc không rõ nguyên nhân”, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Nguồn: 680 News, 4/4/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.