Một phụ nữ Ontario ở độ tuổi 40 đã chết sau khi nhiễm COVID-19 từ người chồng nhiễm bệnh sau khi bị buộc phải đi làm dù đã có một vụ bùng phát COVID-19 tại nhà máy nơi ông làm việc, theo bác sĩ của bà.

Bác sĩ Michael Warner, giám đốc y khoa về chăm sóc nguy kịch tại Bệnh viện Michael Garron ở Toronto, cho biết chồng của người phụ nữ này được buộc phải đi làm mặc dù nơi làm việc đó đã xác định có bùng dịch COVID-19.

Bác sĩ Warner nói rằng vì đợt bùng phát đó không phải ở các nhân viên trong ca làm việc của người chồng, nên ông ta được thông báo là vẫn phải đi làm.

Bác sĩ Warner không xác định danh tánh của gia đình này vì lý do riêng tư, nhưng cho biết ông chia sẻ câu chuyện của họ với hy vọng có thể rút ra bài học về sự bùng phát dịch bệnh ở những nơi làm việc thiết yếu.

Ông cũng không tiết lộ tên hãng nơi người chồng làm việc.

“Ông ta được yêu cầu đi làm việc tại nhà máy này và anh ấy nhiễm COVID, những người khác trong ca làm việc của ông cũng vậy, và họ đã nhiễm virus biến thể,” bác sĩ Warner cho biết hôm Chủ nhật 4/4/2021. “Virus được mang về nhà, con gái của họ bị nhiễm COVID và vợ ông bị nhiễm COVID.”

Ông cho biết người phụ nữ cuối cùng bị bệnh nặng và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

“Bà ta bắt đầu ở tình trạng mà chúng tôi có thể nói chuyện với bà nhưng sau đó chúng tôi phải cho bà dùng máy thở,” bác sĩ Warner nói. “Và sau đó bà bị nặng tới nỗi chúng tôi không thể duy trì sự sống cho bà chỉ bằng máy thở.”

Bác sĩ Warner cho biết phải cần tới một nhóm 17 người để đặt người phụ nữ này lên máy tạo ôxy ECMO, được dùng để truyền ôxy vào các tế bào máu khi phổi bị tổn thương nặng tới mức không thể tự làm được nữa.

Nó được dùng như biện pháp đối đế cuối cùng khi máy thở không đủ để điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Warner cho biết người phụ nữ sau đó được chở đến Bệnh viện Đa khoa Toronto, nhưng đã chết khoảng 24 giờ sau khi nhập viện.

“Bà có một gia đình, và thật chẳng may là họ sẽ không bao giờ gặp lại bà nữa,” bác sĩ Warner nói.

Ông nói gia đình không có cơ hội tiễn biệt mà chỉ được theo dõi qua Zoom trong khi bà nằm liệt và được tiêm thuốc mê.

“Họ không hề được dịp chia tay và sẽ không bao giờ được.”

Nhiều lời kêu gọi điều chỉnh thứ tự ưu tiên vaccine cho lao động thiết yếu

Thị trưởng John Tory của Toronto nói rằng tỉnh bang cần điều chỉnh lại danh sách ưu tiên vaccine COVID-19 của Ontario để tập trung vào các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất và những người lao động thiết yếu, và ngừng dùng tiêu chí độ tuổi giảm dần để xác định người đủ điều kiện được chích ngừa.

Thị trưởng Tory nói rằng sự lây lan ở những vùng mà người lao động thiết yếu không thể ở nhà là không thể chấp nhận được và chế độ khai triển vaccine hiện tại khiến họ chưa được tiêm.

“Chúng ta cần đưa vaccine tới những nơi có nguy cơ cao hơn – mang vaccine đến các chung cư ở những khu có nguy cơ cao hơn để có thể chủ động tiêm chủng,” thị trưởng Tory nói trên đài CP24 sáng Chủ nhật 4/4/2021.

Giai đoạn ưu tiên vaccine hiện tại, bắt đầu vào tháng này, bao gồm người lao động trong các chuỗi cung ứng thiết yếu, giáo viên và những người khác không thể làm việc tại nhà, nhưng chiến dịch tiêm chủng chủ yếu vẫn nhằm vào đại chúng, từ 60 tuổi trở lên.

Trong khi đó, số người được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt (ICU) đã lên tới mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch hôm Chủ nhật 4/4, với hơn 467 người hiện đang được điều trị tại các bệnh viện ở Ontario.

Số liệu dự báo gần đây cho thấy rằng ngay cả trong tình huống chưa phải là xấu nhất, số lượng bệnh nhân COVID-19 được điều trị ICU ở các bệnh viện Ontario có thể lên tới 800 người vào cuối tháng 4.

Bác sĩ Warner nói rằng cùng với việc tiêm vaccine cho những người lao động thiết yếu, Ontario cần áp dụng lệnh cấm túc tại gia ở vùng Đại Đô thị Toronto và Hamilton để giúp hệ thống y tế tránh bị quá tải.

Ông cũng nói rằng tỉnh bang nên bắt buộc phải xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với tất cả người lao động tại những nơi làm việc trong nhà với hơn 10 nhân viên.

“Người ta không nhìn thấy những gì tôi thấy,” bác sĩ Warner nói. “Chính vì vậy tôi lên đài lúc này để nói với quý vị về bệnh nhân của tôi, để mọi người thấy đó là chuyện có thật.”

“Chuyện đó có thể xảy ra với quý vị.”

Nguồn: CTV, CP24, 4/4/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.