Hôm thứ Tư 7/4/2021, Ontario ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ ba và lệnh cấm túc tại gia lần thứ nhì nhằm kiểm soát làn sóng thứ ba của đại dịch COVID-19.

Chính quyền thủ hiến Ford cho biết họ thực hiện những thay đổi này để đối phó với “sự gia tăng nhanh chóng về lây nhiễm COVID-19, mối nguy đối với năng lực hệ thống bệnh viện của tỉnh bang và những rủi ro ngày càng tăng của các biến thể COVID-19 đối với cho công chúng”.

Chính quyền tỉnh bang cho biết lệnh có hiệu lực lúc 12:01 sáng thứ Năm 8/4/2021.

Theo lệnh này, tất cả mọi người phải ở nhà ngoại trừ phải ra ngoài vì những mục đích thiết yếu, chẳng hạn như đi chợ hoặc tới nhà thuốc tây, sử dụng các dịch vụ y tế (trong đó có tiêm vaccine), để tập thể dục gần nhà và với những người cư ngụ cùng nhà hoặc vì công việc không thể được làm từ xa.

Thủ hiến Doug Ford cho biết ông đã chờ đợi để áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt này ngay khi thấy sức chứa chữa trị đặc biệt (ICU) lên tới mức nghiêm trọng.

“Tình hình COVID-19 đang ở giai đoạn nghiêm trọng và chúng ta phải hành động nhanh chóng và dứt khoát để đón đầu những biến thể mới chết người này,” Thủ hiến Doug Ford nói.

“Bằng cách áp dụng các biện pháp mới nghiêm ngặt này, chúng ta sẽ giữ an toàn cho mọi người trong khi vẫn cho phép chương trình tiêm chủng đến với nhiều người hơn, bắt đầu từ nhóm dân số có nguy cơ cao và các điểm nóng đã được xác định. Dù điều này khó, tôi kêu gọi mọi người hãy tuân thủ các biện pháp y tế công cộng này và chúng ta sẽ cùng nhau tiêu diệt loại virus chết người này.”

Ngoài lệnh cấm túc tại gia trên toàn tỉnh bang, chính quyền tỉnh bang cũng ra lệnh đóng cửa các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu và áp dụng các hạn chế mới đối với cửa hàng thuộc các hệ thống bán lẻ lớn.

Các cửa hàng giá rẻ và cửa hàng thuộc các hệ thống bán lẻ lớn chỉ được phép cho khách tới mua sắm trực tiếp đối với thực phẩm, đồ đi chợ, đồ dùng vệ sinh gia đình, mặt hàng dược phẩm (bao gồm dược phẩm, y tế, và đồ chăm sóc cá nhân, và đồ dùng chăm sóc thú nuôi trong nhà).

Nhằm hạn chế số ca COVID-19 và số ca nhập viện ICU đang gia tăng, các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu, chẳng hạn như thương xá (mall), sẽ chỉ được phép cho khách tới nhận hàng ở bên ngoài (curbside pickup).

Phần lớn các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu sẽ chỉ được phép cho khách tới nhận hàng ở bên ngoài từ 7:00 sáng tới 8:00 tối, và giao hàng tới nơi của khách từ 6:00 sáng tới 9 giờ tối.

Lệnh cấm túc tại gia trước đây của Ontario có hiệu lực vào ngày 14 tháng 1 và được dỡ bỏ gần hai tháng sau đó vào ngày 8 tháng 3.

Chính quyền thủ hiến Ford cho biết các trường học và nhà trẻ sẽ vẫn mở cửa để giữ trẻ trực tiếp và học tập trực tiếp tại các vùng y tế công cộng được phép, và vẫn áp dụng các biện pháp an toàn nghiêm ngặt.

Nguồn: 680 News, The Canadian Press, 7/4/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.