Canada sắp mở chương trình đặc biệt một lần để cấp thẻ thường trú nhân (PR) cho 90 ngàn du học sinh mới tốt nghiệp cũng như lao động ngoại quốc tạm thời có kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề thiết yếu.

Du học sinh sẽ đủ điều kiện nộp đơn xin định cư theo chương trình mới này nếu họ đã tốt nghiệp chương trình cao đẳng / đại học đủ điều kiện trong vòng bốn năm qua, sau tháng 1/2017 và nếu họ hiện đang đi làm. Họ không cần phải làm trong một nghề nghiệp cụ thể để đáp ứng các yêu cầu.

Chương trình cũng dành cho người lao động ngoại quốc tạm thời có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc tại một trong 40 ngành nghề y tế (health-care), cũng như 95 công việc thiết yếu khác trên nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như chăm sóc cá nhân, và sản xuất và phân phối thực phẩm.

Chương trình nhập cư có giới hạn thời gian này sẽ có hiệu lực vào ngày 6/5 và mở cho tới ngày 5/11 hoặc cho tới khi đạt được mục tiêu.

“Đại dịch đã cho thấy rõ những đóng góp đáng kinh ngạc của di dân mới. Những chính sách mới này sẽ giúp những người có tư cách [di trú] tạm thời hoạch định tương lai của họ ở Canada, đóng một vai trò quan trọng trong sự hồi phục kinh tế của chúng tôi và giúp chúng tôi tái thiết tốt hơn,” bộ trưởng di trú Marco Mendicino phát biểu hôm thứ Tư 14/4/2021.

“Thông điệp của chúng tôi gửi đến họ rất đơn giản: Tư cách [di trú] của bạn có thể chỉ là tạm thời, nhưng những đóng góp của bạn là lâu dài — và chúng tôi muốn bạn ở lại.”

Chính phủ đảng Tự do đã coi di dân là một phần trọng yếu trong quá trình hồi phục kinh tế sau COVID-19 của Canada với kế hoạch chào đón 401 ngàn thường trú nhân (PR) vào năm 2021, sau khi số lượng tiếp nhận di dân hàng năm giảm 45.7% vào năm ngoái, chỉ còn 185130 người.

Trong số 90 ngàn suất của chương trình đặc biệt này:

  • 20 ngàn hồ sơ cho lao động ngoại quốc tạm thời trong lĩnh vực y tế (health care);
  • 30 ngàn hồ sơ cho lao động ngoại quốc tạm thời trong các ngành nghề thiết yếu chọn lọc khác; và 
  • 40 ngàn hồ sơ cho du học sinh đã tốt nghiệp cao đẳng / đại học ở Canada

Để hội đủ điều kiện, tất cả các ứng viên phải thông thạo một trong các ngôn ngữ chính thức của Canada, đáp ứng các yêu cầu bắt buộc chung về khả năng được nhập cư; được phép làm việc và đang làm việc ở Canada tại thời điểm nộp đơn của họ. Những người di cư đã hết hạn tư cách di trú hợp pháp sẽ không hội đủ điều kiện.

Để thúc đẩy các ngôn ngữ chính thức của Canada, ba diện nhập cư bổ sung cũng đã được thiết lập cho các ứng viên nói tiếng Pháp hoặc song ngữ, không giới hạn số lượng tiếp nhận.

Số 90 ngàn người theo chương trình mới này sẽ chiếm gần một phần tư mục tiêu di dân tổng thể của năm nay.

Do biên giới vẫn bị đóng cửa, cấm thông hành không thiết yếu, nhiều người sắp nhập cư đã được cấp thẻ thường trú nhân đã không thể tới Canada được.

Điều đó đã khiến giới chức trách chuyển hướng và tập trung nhiều hơn vào các ứng viên tiềm năng hiện đã ở Canada và thường sẽ phải đợi lâu hơn mới đủ điều kiện để xin định cư.

Hồi tháng 2, liên bang đã gây kinh ngạc khi gởi 27332 lời mời nộp hồ sơ — gấp 5 lần so với mức cao kỷ lục trước đó là 5000 người — tới các ứng viên muốn định cư đang sinh sống ở Canada.

Bộ trưởng Mendicino cho biết những biện pháp vô tiền khoáng hậu này được thực hiện để tạo ra “những lộ trình nhanh nhất và rộng nhất” để trở thành thường trú nhân và nhằm đạt chỉ tiêu số lượng di dân của năm 2021 thông qua nhiều “lựa chọn thông minh”.

Nguồn: IRCC, The Canadian Press, Toronto Star, 14/4/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.