Chính quyền Ontario đã hủy bỏ quyết định đóng cửa các sân chơi sau khi lệnh cấm này bị chỉ trích dữ dội, trong đó có một bác sĩ bệnh truyền nhiễm ở Toronto cho rằng việc đóng cửa các những chỗ sinh hoạt ngoài trời là hành động sai lầm trong cuộc chiến chống COVID-19.

“Các quy định của chúng tôi sẽ được sửa đổi để cho phép sân chơi, nhưng vẫn áp dụng quy định hạn chế về các cuộc tụ tập ngoài trời. Hãy vui chơi ngoài trời một cách an toàn. Cha mẹ hãy giữ khoảng cách & đeo khẩu trang nếu không thể giữ khoảng cách,” Thủ hiến Doug Ford viết trên Twitter vào chiều thứ Bảy 17/4/2021.

Việc đóng cửa những chỗ sinh hoạt ngoài trời, như sân chơi, sân golf và sân bóng rổ, là nằm trong những hạn chế mới được chính quyền Doug Ford công bố hôm thứ Sáu 16/4/2021 nhằm ứng phó với tình hình số ca nhiễm coronavirus và nhập viện gia tăng trong làn sóng thứ ba của đại dịch.

Các hạn chế khác bao gồm cấm đi lại liên tỉnh bang ngoại trừ các mục đích thiết yếu, ngừng các công trình xây dựng không thiết yếu và cho cảnh sát có quyền thẩm vấn những người đang ở ngoài đường, không ở tại nhà của họ. Hhôm thứ Bảy 17/4, chính quyền tỉnh bang cũng rút lại quyền chặn dân xét hỏi của cảnh sát.

Lệnh cấm các sân chơi và các hoạt động ngoài trời khác khiến nhiều người vò đầu bức tóc không hiểu nổi vì có bằng chứng cho thấy nguy cơ lây truyền COVID-19 ở ngoài trời thấp hơn nhiều.

Bác sĩ Sumon Chakrabarti, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc hệ thống bệnh viện Trillium Health Partners, nói rằng việc đóng cửa những chỗ giải trí ngoài trời không phải là động thái đúng đắn.

“Thật không may là hiện nay, ngoài việc chích ngừa, và một số điều áp dụng ở nơi làm việc, không còn cách để xoay xở. Điều phải làm là không nên khiến tình hình trầm trọng hơn, và  việc buộc người ta phải ở trong nhà – đó chính là tác động của những quy tắc mới này – thực sự sẽ làm cho tình trầm trọng hơn,” Bác sĩ Chakrabarti nói với đài CP24 vào sáng thứ Bảy 17/4.

Nội các của Thủ hiến Doug Ford đã họp tới tận khuya thứ Năm 15/4 và lại họp lần nữa vào sáng thứ Sáu 16/4 để cân nhắc các biện pháp hạn chế mới trước khi công bố chúng.

Trong buổi họp báo chiều thứ Sáu 16/4/2021, Thủ hiến Doug Ford nói rằng chính quyền tỉnh bang “không còn bao nhiêu lựa chọn” để ứng phó với tỷ lệ nhiễm bệnh và nhập viện tiếp tục lên cao kỷ lục, và tất cả các lựa chọn đó đều đi kèm với “một cái giá rất lớn cho đời sống của người dân”.

“Tôi chưa bao giờ ngại nói cho quý vị biết sự thật tàn nhẫn, chưa bao giờ ngại những quyết định khó khăn và hôm nay tôi làm chính điều đó. Thưa các bạn, chúng ta đang thua trong cuộc chiến giữa các biến thể và vaccine,” thủ hiến Ford nói.

Cùng với các biện pháp mới, thủ hiến Ford đã kéo dài lệnh cấm túc tại gia hiện hành, có hiệu lực từ ngày 8/4, thêm hai tuần nữa. Lệnh này sẽ kéo dài tới ít nhất là ngày 20/5.

Bác sĩ Chakrabarti nói rằng đóng cửa những chỗ sinh hoạt ngoài trời có vẻ là một giải pháp nhưng sẽ chỉ khiến mọi người tập trung trong nhà.

Theo ông, khi ở ngoài trời, ví dụ ở công viên, và thấy nhiều người khác, người ta sẽ lo nghĩ đó là nơi có khả năng truyền bệnh. Khi mọi người đều buộc phải ở nhà, người ta không cảm thấy như vậy nữa, nhưng thực ra có khả năng lây lan hơn.

Ông nói rằng người dân cần có lựa chọn an toàn khác để tránh tụ tập trong nhà, và việc cho phép người dân ra ngoài trời là cách nên làm.

Bác sĩ Chakrabarti cho biết thêm rằng hầu hết các bệnh nhân COVID-19 mà ông đã điều trị đều nhiễm virus từ các môi trường trong nhà.

“Tôi đã điều trị rất nhiều bệnh nhân COVID và tất cả họ đều có cùng một câu chuyện. Đó là lây nhiễm ở môi trường trong nhà. Và lây nhiễm ở nơi làm việc, nơi làm việc đông người trong ngành sản xuất chế tạo hoặc công nghiệp, hoặc từ một thành viên trong gia đình của người đó,” bác sĩ Chakrabarti nói.

Bác sĩ Isaac Bogoch, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và thành viên của lực lượng đặc nhiệm vaccine COVID-19 của Ontario, đồng ý với Chakrabarti và nói rằng các hoạt động ngoài trời là rất quan trọng hiện nay.

Viết trên Twitter hôm thứ Bảy 17/4, Bác sĩ Bogoch nói rằng việc Ontario đóng cửa các hoạt động giải trí ngoài trời để kiểm soát COVID-19 là điều vô lý.

“Các hoạt động ngoài trời rất quan trọng đối với sức khỏe tâm thần và thể chất, đặc biệt khi có các lệnh cấm túc tại gia. Khoa học có bằng chứng rõ ràng: việc lây truyền COVID ngoài trời là cực kỳ hiếm.”

Một thỉnh nguyện đơn yêu cầu mở các sân chơi ở Ontario đã xuất hiện trên mạng và thu thập được hơn 1000 chữ ký tính tới sáng thứ Bảy 17/4.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.