Liên bang hứa đầu tư 30 tỷ đô để giảm phí giữ trẻ xuống còn $10/ngày

0

Trong Ngân sách 2021 được đệ trình Hạ viện tuần trước, chính phủ liên bang hứa hẹn đầu tư mạnh vào dịch vụ nhà trẻ, và sẽ cấp thêm hàng tỷ Gia kim cho các tỉnh bang để tăng thêm số chỗ giữ trẻ và giảm phí.

Ngân sách 2021 không cam kết hoặc ước tính khoản đầu tư mới này sẽ tạo thêm bao nhiêu chỗ giữ trẻ mới, mà tập trung vào việc giảm chi phí gởi trẻ cho cha mẹ.

Kế hoạch này đặt mục tiêu giảm 50% ​​mức phí trung bình trong năm tới cho trẻ em trước tuổi đi học; mức phí này năm ngoái dao động từ khoảng $451/tháng ở Winnipeg tới $1250/tháng ở Toronto.

Mục tiêu cuối cùng của chính phủ liên bang có mức phí giữ trẻ trung bình là $10/ngày trên cả nước, ngoại trừ Quebec, nơi có hệ thống nhà trẻ riêng của mình.

Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho biết kế hoạch này sẽ không hình thành ngay lập tức, mà lưu ý rằng đây là một chiến lược dài hạn cần nỗ lực trên toàn quốc để đầu tư vào trẻ em và cha mẹ trẻ.

“Đây sẽ là một khoản đầu tư lâu dài để giúp các bậc cha mẹ, và đặc biệt là phụ nữ, tham gia vào lực lượng lao động,” Bộ trưởng Tài chính Freeland nói tại một cuộc họp báo.

Khoản chi tiêu cho dịch vụ nhà trẻ sẽ khởi đầu ở mức hơn 3 tỷ Gia kim một năm, chưa tính tới khoản chi tiêu 10 năm đã có cho dịch vụ nhà trẻ được chính phủ công bố bốn năm trước.

Khoản chi tiêu ngân sách này sẽ tăng từ mức đó lên tới gần 8.4 tỷ Gia kim về chi tiêu mới hàng năm vào năm 2026. Các dự báo ngân sách dừng lại ở thời điểm đó, sau thỏa thuận ban đầu 5 năm trong đó chính phủ liên bang trang trải một nửa nguồn tài trợ dịch vụ nhà trẻ quốc gia.

Theo ngân sách, năm năm đầu tiên trong kế hoạch của chính phủ liên bang sẽ tập trung trợ giúp các nhà trẻ phi vụ lợi, không xét tới các nhà trẻ vụ lợi nhuận và cơ sở giữ trẻ không được nhà nước quản lý.

Sau năm thứ năm, chính phủ sẽ phối hợp với các tỉnh bang và vùng lãnh thổ để xem xét lại nhu cầu tài trợ dựa trên kết quả đã đạt được với số tiền được cấp cho tới thời điểm đó.

Nguồn: The Canadian Press, 19/4/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.