Dịch vụ taxi qua biên giới Mỹ-Canada bùng nổ do nhiều người tránh cách ly ở khách sạn

1

Các dịch vụ taxi và xe đưa đón ở Mỹ đang ăn nên làm ra nhờ những khách muốn nhập cảnh Canada bằng đường bộ để né tránh một quy định thông hành quốc tế mà chỉ áp dụng với giao thông hàng không.

Mặc dù cả khách đi đường bộ lẫn đường hàng không vào Canada đều phải làm xét nghiệm COVID-19 trong vòng ba ngày trước ngày khởi hành và xét nghiệm một lần nữa khi nhập cảnh, chỉ những người đi máy bay tới Canada mới phải ở tại một khách sạn ít nhất ba ngày trong thời gian cách ly 14 ngày bắt buộc của Canada.

Đại diện của bốn hãng xe nói với Reuters rằng do vậy các hãng dịch vụ taxi và xe đưa đón đã nhận được rất nhiều cuộc gọi đặt chuyến từ những người Canada bay tới các phi trường của Mỹ ở các bang như New York, rồi qua biên giới đường bộ.

“Họ gọi từ sáu giờ sáng tới 12 giờ đêm,” John Arnet, tổng giám đốc của hãng 716 Limousine ở Buffalo, New York, cho biết. “Chúng tôi đã nhận nhiều yêu cầu đặt dịch vụ chở qua cửa khẩu biên giới tới nỗi chúng tôi phải từ chối bớt.”

Hãng này hiện đang thực hiện chuyến chuyên chở người Canada về nhà của họ ở Ontario hơn là phục vụ khách ở Mỹ.

Một chuyến taxi qua biên giới có thể tốn khoảng 200 USD hoặc 250 USD so với phí tổn hơn $1200 của ba ngày cách ly tại khách sạn, Martin Firestone, chuyên viên môi giới bảo hiểm du lịch Canada,.

Giữa lúc biên giới đất liền Canada-Mỹ gần như bị đóng cửa trong hơn một năm do đại dịch và ngành du lịch nói chung giảm, sự bùng nổ gần đây của dịch vụ chở khách qua biên giới kiểu này đã giảm bớt gánh nặng của một số hãng taxi.

Nick Boccio, tổng giám đốc của hãng Buffalo Limousines, cho biết số khách hàng người Canada đã giúp công ty cho tài xế trở lại làm việc.

Hôm thứ Sáu 23/4/2021, Boccio cho biết hãng đã phục vụ chín cuốc xe khác nhau cho những hành khách Canada chỉ trên một chuyến bay từ Florida.

Canada đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt kể từ khi bắt đầu đại dịch, bao gồm lệnh cấm hầu hết người nước ngoài nhập cảnh vào Canada. Người Canada có thể bay ra nước ngoài và trở về bằng đường bộ hoặc đường hàng không.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về sự tăng vọt của các biến thể virus, và quy định bắt buộc hành khách hàng không cách ly kiểm dịch tại khách sạn ban đầu là tạm thời nhưng nay sẽ kéo dài tới cuối tháng 5. Tuần rồi, Canada vừa ban hành lệnh cấm các chuyến bay trực tiếp từ Ấn Độ và Pakistan.

Firestone cho biết một số khách hàng của ông đã trú đông ở Florida nay trở về bằng đường bộ để tránh phải cách ly ở khách sạn. Có người dùng dịch vụ xe đưa đón; có người thuê dịch vụ chở xe của họ tới biên giới rồi tự lái xe về Canada.

“Hãng xe đưa đón nào cũng nhảy vào cuộc,” Firestone nói.

Khách thông hành đi bộ qua cầu Rainbow Bridge ở Niagara Falls, New York, để vào Canada ngày 18/3/2020. (Ảnh: AP/Jeffrey T. Barnes)

Giới tài xế xe đưa đón cho biết có người Canada đặt chở về tận nhà, có người bắt xe đi tới cửa khẩu, đi bộ qua biên giới rồi đón xe khác ở Canada.

Lưu lượng thông hành không phải hoạt động thương mại qua biên giới đường bộ trong một tuần vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 cao hơn 60% so với cùng kỳ năm 2020, theo số liệu của Nha Biên phòng Canada (CBSA). Trong khi đó, lưu lượng thông hành hàng không trong cùng tuần đó tăng 18.8%. Sự khác biệt giữa các quy định tại các biên giới đường bộ và đường hàng không là nỗi đau đầu cho các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề của Canada.

Trong khi khách thông hành đường bộ có thể chọn nơi cách ly, khách đi máy bay có kết quả dương tính tại khách sạn phải tự cách ly tại một cơ sở được chính phủ cho phép.

Theo dữ liệu của Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC), từ ngày 22/2 (ngày bắt đầu áp dụng quy định bắt buộc cách ly tại khách sạn) tới ngày 25/3, 1.5% hành khách đi máy bay tới Canada có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi nhập cảnh, so với 0.3% khách nhập cảnh bằng đường bộ.

Sự bùng nổ của dịch vụ taxi Mỹ đưa khách qua Canada có thể sớm lắng xuống khi các thủ hiến của hai tỉnh bang đông dân nhất của Canada, Quebec và Ontario, đã thúc giục Thủ tướng Justin Trudeau có thêm biện pháp ở biên giới đường bộ.

Chủ tịch Nghiệp đoàn Hải quan và Di trú Jean-Pierre Fortin cho rằng các quy định nghiêm ngặt hơn có thể hữu ích, chẳng hạn như bắt buộc ở tại khách sạn đối với những người nhập cảnh vào Canada tại một số cửa khẩu đường bộ, nhưng điều đó sẽ là rất khó về mặt hậu cần do có biên giới quá rộng lớn.

“Sẽ rất khó thực thi quy định nếu không có chỗ rõ ràng để họ tới.”

Nguồn: Reuters, National Post, 25/4/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Dịch vụ taxi qua biên giới Mỹ-Canada bùng nổ do nhiều người tránh cách ly ở khách sạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.