Nhiều đại học Canada không bắt buộc sinh viên trình bằng chứng chích ngừa khi nhập học

0

Vaccine COVID-19 có thể sẽ không phải là điều kiện bắt buộc để được quay lại học trực tiếp ở trường tại một số đại học vào tháng 9 sắp tới.

Một số trường đại học lớn cho biết họ không có ý định bắt buộc sinh viên phải trình bằng chứng chích ngừa.

Mặc dù một số trường vẫn chưa quyết định, nhưng các quyết định từ Đại học British Columbia, Đại học Alberta và Đại học McGill được đưa ra khi chính phủ các nước trên thế giới tìm cách xử lý cái gọi là sổ thông hành vaccine (vaccine passport).

“Có khá nhiều ý kiến ​​khác nhau,” Andrew Kirk, một giáo sư ngành kỹ thuật và là người đứng đầu Hiệp hội Giảng viên Đại học McGill, nói. “Chúng tôi đã không đưa ra một quan điểm chính thức.”

Ông nói một số giáo sư nghĩ rằng Đại học McGill nên bắt buộc sinh viên phải chích ngừa đầy đủ trước khi quay trở lại các phòng thí nghiệm và giảng đường.

“Một số người khác nghĩ rằng miễn là bản thân họ được chích ngừa và có các biện pháp phòng ngừa hợp lý, thì không nên có quy định bắt buộc đó,” giáo sư Kirk nói.

Mặc dù hiệp hội giảng viên không có quan điểm cụ thể về vấn đề này, một phát ngôn viên của Đại học McGill cho biết trường đang chuẩn bị dự phòng cho nhiều tình huống, nhưng dự đoán rằng tất cả những người có nguy cơ cao mắc COVID-19 sẽ được chích ngừa trước mùa thu.

“Chúng tôi hiện không tiên liệu quy định bắt buộc xuất trình bằng chứng chích ngừa trước khi đến trường vào mùa thu,” phát ngôn viên Cynthia Lee cho biết trong một email.

“Trường đại học đang có cách tiếp cận hoạch định linh hoạt để chúng tôi có thể thay đổi thích ứng nếu cần.”

Hàng chục trường đại học ở Mỹ, như Rutgers, Brown, Cornell và Northeastern, đã quyết định bắt buộc trình bằng chứng chích ngừa.

Nhưng có một số quan ngại về tính công bằng của sổ thông hành vaccine. Hiệp hội Các Quyền tự do Dân sự Canada (CCLA) cho biết họ đã cảnh báo về bất kỳ nỗ lực nào của một chính quyền ở Canada nhằm bắt buộc công khai thông tin y tế riêng tư.

Hiệp hội này lập luận rằng chính những nhóm đã chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19 – như di dân mới và các sắc dân thiểu số – cũng có thể gặp phải tác động bổ sung do các quy định bắt buộc về sổ thông hành vaccine.

“Sự kỳ thị chủng tộc có hệ thống có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn của các nhà cung cấp dịch vụ và những người khác về việc bắt ai phải trình ‘bằng chứng’ và ai sẽ bị từ chối quyền truy cập / sử dụng [dịch vụ], đặc biệt là trong trường hợp không có chế độ pháp lý nghiêm ngặt chi phối việc sử dụng chúng,” CCLA viết trong phần Những Câu hỏi Thường gặp đăng trên mạng về vấn đề này .

Trong khi đó, chính phủ liên bang đang làm việc với các quốc gia G20 khác để thiết lập quy định bắt buộc chung về sổ thông hành vaccine cho thông hành quốc tế.

Một số trường, chẳng hạn như Đại học British Columbia, nhắc tới hướng dẫn của chính phủ khi nói rằng họ không dự định bắt buộc sinh viên trình bằng chứng chích ngừa.

“Tất cả sinh viên thành niên sẽ đủ điều kiện để được tiêm vaccine, kể cả du học sinh,” tài liệu hướng dẫn căn bản về quay lại học ở trường viết. “Vaccine COVID-19 sẽ không phải là bắt buộc.”

Gillian Glass, người đứng đầu chi bộ nghiệp đoàn CUPE 2278, đại diện cho các trợ giảng tại Đại học British Columbia, cho biết nghiệp đoàn của cô hy vọng trường đại học này sẽ tham khảo ý kiến ​​của họ trước khi có bất cứ quyết định cuối cùng nào.

“Tại thời điểm này, do trường đại học chưa có kế hoạch cụ thể về việc quay trở lại học ở trường nên chúng tôi chưa có quan điểm cụ thể,” cô nói.

Cô nói nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi khi trường đưa ra các điều kiện để trở lại lớp học, và cô hy vọng trường sẽ cân nhắc quan điểm của trợ giảng.

Trong khi đó, các trường khác vẫn đang cân nhắc xem có nên bắt buộc trình bằng chứng chích ngừa hay không, chẳng hạn như Đại học Toronto.

“Cách tiếp cận về tiêm chủng là một vấn đề mà tất cả các cơ sở giáo dục sau trung học ở Ontario đang xem xét tại thời điểm này,” một phát ngôn viên cho biết. “Chúng tôi đang kết hợp chặt chẽ với quy định hướng dẫn của tỉnh bang về các quy định bắt buộc về sức khỏe và an toàn khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.”

Tương tự như vậy, tổ chức Universities Canada cho biết họ vẫn đang cân nhắc các lựa chọn.

Nguồn: The Canadian Press, 9/5/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.