Tuần rồi, giới chức y tế Canada đã cập nhật về những hoạt động người dân được và không được làm sau khi họ đã tiêm một mũi vaccine và sau khi đã được chích ngừa đầy đủ.

Hôm thứ Sáu 14/5/2021, các quan chức Bộ Y tế Canada thông báo trên Twitter rằng khi 75% người dân Canada đã tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên và 20% tiêm liều thứ nhì, các biện pháp và hạn chế về y tế công cộng có thể bắt đầu được dỡ bỏ tùy theo tình hình tại nơi cư trú của họ.

Bộ Y tế Canada cho biết những người đã tiêm một mũi có thể tham gia một cách an toàn vào các hoạt động ngoài trời như cắm trại, đi hiking, picnic và ăn uống ở khu vực phục vụ ngoài trời (patio).

“Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu kỳ vọng những buổi tụ tập ít người ngoài trời với bạn bè và gia đình. Nhưng đừng quên, chúng ta vẫn cần tuân theo lời khuyên về y tế công cộng tại địa phương để giữ an toàn cho mọi người,” Bộ Y tế Canada viết trên Twitter.

Bộ trưởng Bộ Y tế Liên bang Patty Hajdu nói rằng nếu đến mùa thu 75% người Canada được chích ngừa đầy đủ hai mũi, thì thêm nhiều biện pháp hạn chế sẽ được dỡ bỏ, “và chúng ta có thể tận hưởng nhiều hoạt động hơn trong nhà với những người bên ngoài hộ gia đình của mình”.

Như vậy có thể nghĩa là hoàn toàn trở lại học trực tiếp tại các trường cao đẳng và đại học, cũng như cho phép các môn thể thao trong nhà và các buổi tụ họp gia đình nhiều hơn.

Bản cập nhật liên bang được đưa ra sau khi Hoa Kỳ và CDC công bố hướng dẫn cho người dân biết khi nào và ở đâu họ có thể không cần đeo khẩu trang và không cần giữ khoảng cách.

Bác sĩ Howard Njoo, phó giám đốc y tế công cộng của Canada, nói trong một cuộc họp báo ngày hôm 14/5 rằng ông kỳ vọng vào mùa thu năm nay người dân tiếp tục đeo khẩu trang như lớp phòng vệ cuối cùng chống lại căn bệnh này.

“Đối với những thứ như khẩu trang, tôi sẽ nói rằng đó có lẽ sẽ là một trong những thứ cuối cùng không còn cần dùng nữa,” Njoo nói. “Tôi nghĩ rằng tốt hơn hết là nên tiếp tục [đeo khẩu trang] cho tới mùa thu, cho đến khi rõ ràng [và] hy vọng rằng mọi người được tiêm hai liều vaccine trước tháng 9.”

Thông báo cập nhật của liên bang xuất hiện sau khi một nghiên cứu của Đại học Birmingham với những người từ 80 tuổi trở lên cho thấy việc giãn thời gian giữa liều đầu tiên và liều thứ nhì của vaccine Pfizer-BioNTech từ ba tuần tới ba tháng sẽ làm tăng phản ứng miễn dịch lên 3.5 lần.

Bộ trưởng Mua sắm Công liên bang Anita Anand cho biết Canada có thể nhận được 4.5 triệu liều vaccine COVID-19 từ Pfizer-BioNTech và Moderna vào tuần tới.

Bộ trưởng Anand cho biết Pfizer sẽ giao hàng sớm hơn dự kiến trước dịp cuối tuần của Lễ Victoria.

Bộ trưởng Anand trấn an người dân rằng Canada là một trong những quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong nỗ lực tiêm chủng. “Canada hiện đang nằm trong nhóm các quốc gia G20 hàng đầu về một số chỉ số như tổng số liều được tiêm trên đầu người, tỷ lệ phần trăm dân số đã tiêm ít nhất một liều và tỷ lệ tiêm chủng trung bình hàng ngày.

Tính tới hôm thứ Sáu 14/5, hơn 42% người Canada đã được tiêm một liều vaccine COVID-19.

Hiện tại, khoảng 1.3 triệu người – tức khoảng 3.5% dân số – đã được tiêm chủng đầy đủ.

Phát biểu tại thủ đô Ottawa hôm 11/5, Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng Canada có thể có một mùa hè với toàn dân được chích ngừa một liều, và sau đó là một mùa thu với toàn dân được chích ngừa đủ hai liều.

Thủ tướng Trudeau thừa nhận rằng một khi điều đó xảy ra, Canada “sẽ có thể bàn về việc trở lại học ở trường, trở lại làm việc, và trở lại bình thường hơn”.

Bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada, nói rằng đang có những dấu hiệu đáng hy vọng cho thấy Canada đã vượt qua đỉnh của làn sóng đại dịch thứ ba.

Bác sĩ Tam cho biết mức trung bình hàng tuần mới nhất của số ca mới hàng ngày thấp hơn 20% so với mức đỉnh vào tháng 4 – giảm xuống dưới mức 7000.

“Chúng ta cũng bắt đầu thấy số người mắc bệnh nặng và nguy kịch giảm với ít hơn 4000 người nhiễm COVID-19 hiện đang được điều trị tại các bệnh viện của chúng ta mỗi ngày,” bác sĩ Tam nói.

“Bao gồm chưa tới 1400 người ở khu chăm sóc đặc biệt và trung bình 48 ca tử vong được báo cáo hàng ngày.”

Nguồn: 680 News, 14/5/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.