Giới chuyên gia kêu gọi Canada dùng vaccine AstraZeneca nhận từ COVAX hoặc trả lại

0

Một số chuyên gia y tế đang đặt câu hỏi về quyết định của Canada nhận hàng trăm ngàn liều vaccine Oxford-AstraZeneca từ COVAX, liên minh chia sẻ vaccine toàn cầu, để rồi chúng chỉ được trữ trong tủ đông lạnh tại một nhà kho ở Ontario.

Hơn 655 ngàn liều AstraZeneca đã tới Canada thông qua chương trình ​​COVAX hôm thứ Năm 13/5/2021, trong khi hầu hết các tỉnh bang hiện đã quyết định không dùng vaccine này để tiêm liều đầu tiên nữa.

Đây là lúc vaccine được gởi tới Canada mà không được phân phối ngay đến các tỉnh bang và vùng lãnh thổ, vì liên bang vẫn chưa rõ nơi nào muốn vaccine này.

Cơ quan Y tế Công cộng Canada đang chờ các tỉnh bang đặt hàng vaccine này trước khi gởi chúng đi.

Nhưng hầu hết các tỉnh bang, trong đó có cả Ontario, hiện đã quyết định ngừng dùng vaccine AstraZeneca cho liều đầu tiên và vẫn đang cân nhắc xem có nên tiêm liều thứ nhì bằng vaccine này hay đề nghị tiêm liều thứ nhì bằng vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

Trong một lần cập nhật tình hình hôm 12/5, Ontario cho biết tỉnh bang dự kiến ​​sẽ nhận được hơn 250 ngàn liều vaccine AstraZeneca vào tuần tới và sẽ dự trữ chúng cho mũi thứ nhì.

Ở Ontario đã có ít nhất tám ca mắc hội chứng đông máu hiếm gặp liên quan tới vaccine AstraZeneca trong số hơn 901800 liều đã được tiêm tại tỉnh bang.

Không có ca đông máu nào ở Ontario tử vong.

Bác sĩ Irfan Dhalla, bác sĩ chuyên nội khoa ở Toronto, nói rằng thật vô lương tâm khi không dùng số vaccine đó, và ngay lập tức phải lựa chọn dùng hoặc gởi thuốc tới các quốc gia sẽ dùng chúng.

Nguồn: The Canadian Press, 14/52021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.