Khi nào thiếu niên 12 tuổi trở lên được chích ngừa? Kế hoạch của từng tỉnh bang

1

Sau khi Bộ Y tế Canada cho phép dùng vaccine Pfizer-BioNTech cho thiếu niên từ 12 tuổi trở lên, các tỉnh bang hiện đang cân nhắc cách cập nhật chương trình tiêm chủng của họ để chích ngừa cho thiếu niên.

(Ảnh: Dado Ruvic/Reuters)

Mặc dù Bộ Y tế Canada đã phê duyệt dựa trên các thử nghiệm lâm sàng gần đây, trẻ em có sớm được chích ngừa hay không là tùy thuộc vào từng tỉnh bang và vùng lãnh thổ.

Trước thông báo này, Pfizer chỉ được phép tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên ở Canada, và phần lớn các chương trình tiêm chủng ở Canada tập trung vào người từ 18 tuổi trở lên.

Dưới đây là tóm lược kế hoạch của các tỉnh bang và vùng lãnh thổ sau khi có thông báo của Bộ Y tế Canada.

British Columbia

Ngay sau thông báo của Bộ Y tế Canada, Bác sĩ Bonnie Henry, giám đốc y tế công cộng tỉnh bang, nói rằng trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể bắt đầu được chích ngừa trước khi kết thúc niên khóa.

“Chúng tôi biết rằng những người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên, có ít rủi ro hơn về sức khỏe của họ. “Nhưng […] họ là một nhóm quan trọng mà chúng tôi muốn được bảo vệ càng sớm càng tốt,” bà nói.

Chính quyền tỉnh bang chưa có thông tin chi tiết cụ thể, nhưng giới chức trách cho biết việc chích ngừa có thể được thực hiện thông qua hệ thống trường học, giống như cách tiêm chủng nhiều loại vaccine khác trong quá khứ.

Alberta

Alberta đã bước vào Giai đoạn 3 của chương trình tiêm chủng vào ngày 5/5/2021, trong đó bất kỳ ai trên 12 tuổi đều có thể đặt lịch hẹn tiêm liều vaccine đầu tiên.

Sau khi những người từ 30 tuổi trở lên có thể đặt lịch hẹn, hệ thống đặt hẹn hiện đã mở cho những người từ 12 đến 29 tuổi.

“Vào thứ Hai tới đây, mọi người dân Alberta trên 12 tuổi sẽ đủ điều kiện được tiêm vaccine COVID 19,” Thủ hiến Jason Kenney nói hôm 5/5. “Điều này phản ánh tin tức nóng hổi sáng nay từ Bộ Y tế Canada loan báo rằng vaccine Pfizer an toàn cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên; rõ ràng đây là một tin tuyệt vời.”

Saskatchewan

Thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên sẽ đủ điều kiện được tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên bắt đầu từ thứ Năm, 20/5/2021.

Trang mạng của chính quyền tỉnh bang cho biết vì những người trong độ tuổi từ 12 đến 17 chỉ được tiêm vaccine Pfizer, họ sẽ chỉ có thể chích ngừa tại các địa điểm tiêm chủng có vaccine đó.

“Việc tiêm chủng có thể diễn ra trong các chương trình tại trường học, nhà thuốc tây hoặc điểm tiêm chủng thuộc Cơ quan quản lý Y tế Saskatchewan (SHA) trước khi kết thúc niên khóa. Thông tin chi tiết về các chương trình tại trường học sẽ được thông báo trước ngày 20/5,” trang mạng của chính quyền tỉnh bang cho biết.

Manitoba

Manitoba thông báo rằng những người từ 12 tuổi trở lên đủ điều kiện có thể đặt lịch hẹn tiêm liều vaccine Pfizer đầu tiên vào ngày 14/5/2021.

“Manitoba đang trở thành một trong những tỉnh bang đầu tiên trong cả nước cho phép thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi đặt lịch hẹn tiêm vaccine Pfizer, với mục tiêu bảo vệ nhiều người, gia đình và cộng đồng hơn nữa tránh khỏi làn sóng COVID-19 thứ ba,” theo cho một tuyên bố.

Chính quyền tỉnh bang cho biết vaccine Pfizer thường có tại các điểm tiêm chủng đại trà và điểm tiêm chủng Người bản địa ở thành thị trên toàn tỉnh bang.

Có khoảng 111 ngàn thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 tới 17 ở Manitoba.

Chính quyền tỉnh bang nói rằng sẽ là “lý tưởng” nếu thiếu niên từ 12 tới 15 tuổi có thể tới cuộc hẹn tiêm chủng với cha mẹ, người giám hộ hoặc người chăm sóc hoặc yêu cầu họ ký trước vào mẫu chấp thuận.

Trong trường hợp thiếu niên tới cuộc hẹn chích ngừa mà không có người giám hộ hoặc mẫu chấp thuận có chữ ký, họ có thể thực hiện “quy trình chấp thuận được thông báo” với sự hướng dẫn lâm sàng để tự đánh giá khả năng chấp thuận của họ.

Ontario

Thủ hiến Doug Ford thông báo rằng thanh thiếu niên từ 12 tới 17 tuổi sẽ có thể đặt lịch hẹn tiêm liều vaccine Pfizer đầu tiên của họ bắt đầu từ ngày 31/5.

Các thành viên trong gia đình của thanh thiếu niên trong độ tuổi này chưa được chích ngừa cũng có thể đặt lịch hẹn tiêm vaccine.

Chính quyền tỉnh bang cho biết vaccine Pfizer sẽ được tiêm tại các điểm tiêm chủng dành riêng cho gia đình và thanh thiếu niên trong các tuần ngày 14/6 và 21/6.

“Việc mở rộng tiêm vaccine cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên sẽ giúp chúng ta tiến thêm một bước nữa để giúp học sinh trở lại sinh hoạt bình thường,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục Stephen Lecce nói.

Ontario cho biết tỉnh bang sẽ làm việc với các đơn vị y tế công cộng để tiêm đủ hai liều vaccine cho thanh thiếu niên trong độ tuổi này trước cuối tháng 8.

Quebec

Hồi đầu tháng 5, Bộ trưởng Y tế Quebec Christian Dube cho biết tỉnh bang sẽ bắt đầu chích ngừa cho thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 tới 17 – khoảng hơn 500 ngàn người – trước cuối tháng 6.

Tuy còn ít thông tin chi tiết về cách triển khai tiêm chủng cho thanh thiếu niên, Quebec dự kiến ​​sẽ chích ngừa tại trường học và tại các điểm tiêm chủng.

Thanh thiếu niên từ 14 tuổi trở lên ở Quebec không cần sự chấp thuận của cha mẹ để tiêm vaccine.

New Brunswick

Thiếu niên từ 12 tới 15 tuổi ở New Brunswick mắc một số bệnh phức tạp hoặc mãn tính hiện đủ điều kiện được tiêm vaccine COVID-19.

Những thiếu niên khác sẽ đủ điều kiện được chích ngừa vào cuối mùa xuân và cùng lúc với tất cả những người dưới 19 tuổi, mặc dù không rõ chính xác là khi nào.

Prince Edward Island (PEI)

Theo kế hoạch triển khai vaccine trên trang mạng của PEI, người từ 16 tuổi trở lên sẽ đủ điều kiện tiêm vaccine vào ngày 10/5, trong khi thiếu niên nhỏ tuổi hơn thì phải tới mùa hè hoặc tháng 9 mới đủ điều kiện được chích ngừa.

Newfoundland and Labrador

Thanh thiếu niên trên 12 tuổi được coi là “cực kỳ dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng” và những người sống trong cùng một hộ gia đình với người làm việc luân phiên (giữa nhiều địa điểm), tài xế xe tải và phi hành đoàn đã đủ điều kiện để tiêm vaccine Pfizer.

Những người từ 12 tuổi trở lên không đáp ứng các tiêu chí đó sẽ có thể bắt đầu đặt hẹn chích ngừa vào ngày 17/5/2021, theo chính quyền tỉnh bang.

Northwest Territories (Vùng Lãnh thổ Tây Bắc)

Hồi đầu tháng 5, chính quyền thông báo rằng họ sẽ mở rộng chương trình vaccine của mình để bao gồm vaccine Pfizer.

Khoảng 1100 liều Pfizer đã tới hôm 11/5, và dự kiến ​​sẽ được tiêm trước tiên cho những người từ 12 tới 17 tuổi do ít thuốc. Những người từ 18 tuổi trở lên vẫn có thể được tiêm vaccine Moderna.

Cho tới thời điểm này, vùng lãnh thổ này mới chỉ nhận được các lô hàng Moderna, nhưng đã thương lượng để đổi các lô hàng Moderna được cấp thêm để lấy Pfizer nhằm bảo vệ được càng nhiều cư dân càng tốt, theo một thông cáo báo chí.

Thanh thiếu niên ở Yellowknife sẽ được tiêm Pfizer trước tiên, và khi có thêm vaccine dự trong những tuần tới thì tới lượt chích ngừa cho thanh thiếu niên ở các cộng đồng khác.

Yukon

Vùng lãnh thổ này sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho tất cả thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 tới 17 bằng vaccine Pfizer trong tháng tới với mục đích chích ngừa đầy đủ cho nhóm đối tượng này trước giữa tháng 7.

Bộ trưởng Y tế Tracy-Anne McPhee cho biết vùng lãnh thổ này sẽ có đủ vaccine Pfizer để tiêm chủng đầy đủ cho 2641 thanh niên trong độ tuổi này.

Mục tiêu là tất cả những người trong độ này được tiêm ít nhất một liều trước khi kết thúc niên khóa.

Nunavut

Hôm 12/5, chính quyền Nunavut thông báo họ sẽ thu xếp để mua vaccine Pfizer để tiêm chủng cho thanh thiếu niên trên 12 tuổi. Tuy nhiên, họ chưa thể nói khi nào sẽ thực hiện được điều đó.

“Khi nhận được vaccine Pfizer, chúng tôi sẽ tiêm vaccine này trước tiên cho các cộng đồng đang bùng phát dịch bệnh hoặc có nguy cơ du nhập bệnh,” chính quyền vùng lãnh thổ cho biết.

Chính quyền cho biết Iqaluit có thể sẽ là cộng đồng đầu tiên tiêm vaccine Pfizer cho thanh thiếu niên.

Nguồn: CTV, 14/5/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Khi nào thiếu niên 12 tuổi trở lên được chích ngừa? Kế hoạch của từng tỉnh bang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.