Bộ Y tế Canada kéo dài hạn sử dụng cho vaccine AstraZeneca hết hạn ngày 31/5

0

Hôm thứ Bảy 29/5/2021, chính quyền Ontario cho biết một số lô vaccine COVID-19 của Oxford-AstraZeneca hết hạn vào ngày 31/5 có thể được sử dụng quá hạn sử dụng ban đầu sau khi được Bộ Y tế Canada cho phép.

“Bộ Y tế Canada đã cấp phép kéo dài thời hạn sử dụng của các lô vaccine AstraZeneca COVID-19 cụ thể từ sáu tháng lên bảy tháng, sau khi xem xét dữ liệu về độ ổn định đã được nộp,” Alexandra Hilkene, thư ký báo chí của Bộ trưởng Bộ Y tế, nói.

Hilkene cho biết hai lô vaccine của AstraZeneca có hạn sử dụng tới ngày 31/5 sẽ được gia hạn tới ngày 1/7/2021. 

Bộ Y tế Canada nói rằng quyết định này được đưa ra để giúp các tỉnh bang và vùng lãnh thổ của dùng hết các liều thuốc hiện có để chích ngừa cho người dân, và nhấn mạnh rằng động thái này dựa trên bằng chứng khoa học. 

Phát ngôn viên của Bộ Y tế Canada cho biết, tính tới ngày 22/5, Canada còn khoảng 49 ngàn liều vaccine AstraZeneca có hạn sử dụng tới ngày 31/5, chủ yếu là ở Ontario, tỉnh bang đông dân nhất nước.

Bộ Y tế cho biết hồi đầu tuần rồi nhà sản xuất vaccine này đã nộp ý kiến ủng hộ việc kéo dài thời hạn sử dụng cho hai lô vaccine đó.

Ý kiến do hãng sản xuất đệ trình có bao gồm “dữ liệu về độ ổn định và phân tích bằng mô hình toán học” cho thấy các liều vaccine này sẽ vẫn an toàn và hiệu nghiệm trong bảy tháng thay vì sáu tháng như chỉ định ban đầu.

Justin Bates, chủ tịch Hiệp hội Dược sĩ Ontario, nói rằng quyết định của Bộ Y tế Canada không phải là trước nay chưa từng có về dữ liệu biến chuyển liên quan tới một loại vaccine mới.

Bates cho biết các nhà thuốc tây ở nhiều vùng khác nhau của Ontario đã tăng cường nỗ lực chích ngừa và tránh lãng phí bất kỳ liều vaccine nào, và những nỗ lực đó sẽ tiếp tục.

Các điểm tiêm chủng tại Ontario cuối tuần rồi đã gấp rút tiêm hàng chục ngàn liều vaccine AstraZeneca trước ngày hết hạn 31/5. Ontario đã cố gắng tái phân phối số 45000 liều vaccine AstraZeneca sắp hết hạn sử dụng này, nhưng bị chậm trễ do quy trình kiểm tra chất lượng. 

Ontario bắt đầu cho tiêm mũi thứ nhì cho những người đã tiêm AstraZeneca lần đầu từ ngày 10/3 tới ngày 19/3 tại các nhà thuốc tây ở Toronto, Windsor và Kingston, và tại một số cơ sở chăm sóc ban đầu.

Khoảng 90 ngàn người đã tham gia đợt chích ngừa thí điểm AstraZeneca từ ngày 10/3 tới ngày 19/3. Nhiều người háo hức muốn chích ngừa đã thất vọng khi không đặt hẹn được để chích liều thứ nhì tại các thuốc tây vẫn đang chờ thuốc bị chậm cung cấp.

Ontario đã tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca hồi đầu tháng 5 do có gia tăng báo cáo về những ca bị chứng đông máu hiếm gặp nhưng gây chết người. Tính tới nay Canada đã có 4 ca tử vong do đông máu sau khi tiêm AstraZeneca.

Theo Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI), vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã chứng minh hiệu nghiệm ở mức trung bình khoảng 62% đối với người trong độ tuổi từ 18 tới 64.

Vaccine AstraZeneca chỉ chiếm một phần nhỏ trong chiến dịch tiêm chủng của Canada. Theo Bộ Y tế Canada, tính tới ngày 27/5, hơn 26.1 triệu liều vaccine các loại đã được phân phối đến các tỉnh bang và vùng lãnh thổ, trong đó 2.8 triệu liều là vaccine AstraZeneca.

Nguồn: The Canadian Press, May 29, 2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.