Kinh tế Canada mất 68000 việc làm trong tháng 5

0

Cơ quan thống kê quốc gia cho biết nền kinh tế Canada mất 68 ngàn việc làm trong tháng 5/2021 do tiếp tục các đợt phong tỏa để giảm mức độ lây lan của COVID-19.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp giảm việc làm sau khi mất 207 ngàn việc làm vào tháng 4.

Tỷ lệ thất nghiệp là 8.2% trong tháng 5, không mấy thay đổi so với 8.1% trong tháng 4 vì số lượng người thất nghiệp ở Canada nhìn chung vẫn tương đối ổn định.

Điều đã thay đổi là nhiều người đã rời khỏi lực lượng lao động trong tháng 5, trong đó có những người lao động nản lòng nên không tìm việc làm nữa.

Theo cơ quan Thống kê Canada, có 49700 người tìm việc nản lòng (tức là những người muốn làm việc nhưng không tìm việc) trong tháng 5, tức là 9.3%, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình 22 ngàn người trong năm 2019.

Cũng theo số liệu được công bố hôm thứ Sáu 4/6/2021, 28 ngàn phụ nữ ở độ tuổi cốt lõi (từ 25 tới 54 tuổi) đã không tìm việc làm trong tháng Năm do các hạn chế trong làn sóng đại dịch thứ ba tiếp tục ở Ontario và các vùng khác của đất nước.

Thống kê Canada cho biết tỷ lệ thất nghiệp lẽ ra đã là 10.7% trong tháng Năm nếu có tính tới những người muốn làm việc nhưng không tìm việc làm.

Với tình hình số việc làm mất đi trong tháng 5, nền kinh tế Canada có số việc làm thấp hơn khoảng 571100, tức 3%, so với mức trước đại dịch vào tháng 2/2020.

Nhưng khoảng cách thực tế có thể lớn hơn khi điều chỉnh theo mức tăng dân số trong thời kỳ đại dịch: thị trường lao động có số việc làm thấp hơn khoảng 763000, tức 3.9%, so với mức vào tháng 2/2020.

Số việc làm trong các lĩnh vực sản xuất hàng hóa giảm lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020, trong đó có ngành sản xuất chế tạo giảm 36 ngàn việc làm vào tháng 5.

Nhà kinh tế cấp cao Sri Thanabalasingam của ngân hàng TD nhận định rằng bất chấp tình hình giảm việc làm này, giới chuyên gia kinh tế kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện trong những tháng tới khi các tỉnh bang sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế và mở cửa hoạt động kinh tế trở lại như sau làn sóng đại dịch thứ nhì.

Ông cho rằng việc tăng tốc chích ngừa có thể tạo thêm niềm tin cho hãng sở, nhờ đó thúc đẩy ý định tuyển dụng.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng do ít người tham gia thị trường lao động hơn, Canada có thể thiếu lao động khi nhu cầu nhân lực khôi phục.

Nguồn: The Canadian Press, 4/6/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.