Ngân hàng Trung ương Canada giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục

0

Hôm 9/6/2021, Ngân hàng Trung ương Canada đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0.25%.

Ngân hàng trung ương cũng cho biết sẽ duy trì việc mua công trái với tốc độ mục tiêu là 3 tỷ Gia kim mỗi tuần, một dấu hiệu của việc tiếp tục hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ trong khi hoạt động kinh tế tăng lên.

Ngân hàng cho biết bất chấp một làn sóng COVID-19 nữa, nền kinh tế vẫn tăng trưởng “mạnh mẽ” ở mức 5.6% trong quý đầu tiên.

“Mặc dù con số này thấp hơn dự đoán của ngân hàng, các yếu tố căn bản cho thấy mức độ lạc quan gia tăng và cầu vẫn mạnh. Chi tiêu của các hộ gia đình tăng mạnh hơn dự kiến, trong khi các doanh nghiệp giảm hàng tồn kho và tăng nhập khẩu nhiều hơn dự đoán.”

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương cho biết các đợt phong tỏa được gia hạn và các biện pháp hạn chế khác do làn sóng đại dịch thứ ba đang làm suy giảm hoạt động kinh tế trong quý thứ hai, phần lớn như dự đoán.

Ngân hàng trung ương nói rằng tỷ lệ việc làm vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, với những người lao động lương thấp, thanh niên và phụ nữ tiếp tục phải chịu ảnh hưởng nặng của tình trạng mất việc làm.

Lãi suất cơ bản đã được giữ ở mức thấp nhất từ khi đại dịch bùng phát vào năm ngoái và ngân hàng trung ương cho biết sẽ không tăng lãi suất cho đến khi nền kinh tế  hồi phục.

Thông báo quyết định lãi suất hôm 9/6/2021 nhắm tới khả năng kinh tế hồi  hồi vào nửa cuối năm 2022.

Nguồn: CBC, The Canadian Press, 9/6/2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.