Bộ Y tế Canada không cho phép phân phối hơn 300000 liều vaccine J&J do lo ngại về chất lượng

0

Bộ Y tế Canada cho biết sẽ không phân phối 310 ngàn liều vaccine Johnson & Johnson COVID-19 mà Canada đã nhận được hồi tháng 4 do có thể có vấn đề về kiểm soát chất lượng.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu 11/6/2021, Bộ Y tế Canada cho biết họ đã hoàn tất việc đánh giá chất lượng lô hàng và quyết định không phân phối số vaccine này tới các tỉnh bang để “bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân Canada” trong bối cảnh lo ngại về nhà máy sở Baltimore đã sản xuất số vaccine này.

Một lọ vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson được trưng bày tại bệnh viện South Shore University Hospital, ngày 3/3/2021 ở Bay Shore, New York. Janssen Pharmaceuticals là một chi nhánh của Johnson & Johnson. (Ảnh: AP/Mark Lennihan)

Số vaccine J&J này trước đây đã được giữ lại để đánh giá sau khi được gởi tới Canada khi có tin một chất thuốc được dùng trong vaccine này đã được sản xuất tại nhà máy Baltimore của công ty Emergent BioSolutions. Nhà máy đã bị một sai sót hồi tháng 3 khiến dẫn đến hàng triệu liều vaccine J&J bị tiêu hủy.

Bộ Y tế cho biết chất thuốc được sản xuất tại nhà máy của công ty Emergent BioSolutions đã được dùng để sản xuất lô hàng vaccine Janssen của Canada, nhưng lưu ý rằng thành phẩm vaccine được sản xuất tại một nhà máy nằm bên ngoài Mỹ.

“Bộ Y tế Canada không thể xác định được rằng lô hàng vaccine Janssen này đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của Bộ,” thông báo viết.

Thông báo này được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết hôm thứ Sáu 11/6/ rằng J&J phải vứt bỏ hàng triệu liều vaccine COVID-19 được sản xuất tại nhà máy Baltimore.

Việc sản xuất vaccine của J&J tại Baltimore đã bị FDA tạm dừng sau khi phát hiện ra rằng các thành phần từ vaccine COVID-19 của AstraZeneca – cũng đang được sản xuất tại nhà máy vào thời điểm đó – đã làm nhiễm bẩn một lô vaccine của J&J. Một cuộc kiểm tra của FDA cũng phát hiện ra các vấn đề vệ sinh và quy trình sản xuất kém tại nhà máy này.

Vaccine của AstraZeneca không còn được sản xuất tại nhà máy Baltimore nữa, và Bộ Y tế Canada trước đó cho biết 1.5 triệu liều AstraZeneca mà họ đã nhập khẩu từ nhà máy này là an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.

Để bảo đảm an toàn cho “bất kỳ nguồn cung cấp vaccine nào trong tương lai” từ nhà máy này, Bộ Y tế Canada cho biết họ đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc thanh tra tại chỗ ở nhà máy này trong mùa hè năm nay.

“Cho đến khi việc thanh tra này hoàn tất, Canada sẽ không chấp nhận bất kỳ sản phẩm hoặc thành phần nào được sản xuất tại địa điểm này,” Bộ Y tế Canada nói.

Bộ Y tế Canada cam đoan với người dân Canada rằng bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào sẽ chỉ được phân phối cho công chúng khi Bộ Y tế Canada “hài lòng rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Bộ về chất lượng, an toàn và độ hiệu nghiệm”.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu 11/6/2021, Joelle Paquette, tổng giám đốc cơ quan Dịch vụ và Mua sắm Công Canada, cho biết một lô vaccine COVID-19 của J&J khác dự kiến ​​sẽ đến Canada vào cuối tháng 6.

Paquette không nói rõ về số lượng hoặc nơi sản xuất lô vaccine này.

Nguồn: CTV, 11/6/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.