Giá nhà trung bình ở Canada tăng 38% so với năm ngoái, nhưng giảm từ tháng 3

0

Giá bán trung bình của một ngôi nhà Canada là $688000 trong tháng 5, tăng hơn 38% trong năm qua.

Trong một thông cáo báo chí hôm 15/6/2021, Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA), tổ chức đại diện cho các chuyên gia môi giới địa ốc trên toàn quốc, nói rằng tuy giá vẫn tăng mạnh so với một năm trước, tốc độ tăng dường như đang chậm lại.

Mức giá trung bình $688000 của tháng 5 giảm xuống từ $696000 trong tháng 4 và hơn $716000 trong tháng 3. Điều này cho thấy trong khi thị trường đang tăng nóng nếu so sánh với những ngày đầu của COVID, thị trường thực tế đang nguội dần.

Chủ tịch CREA Cliff Stevenson nhận định rằng trong khi thị trường địa ốc khắp Canada vẫn còn rất sôi động, trong hai tháng qua thị thường đang lắng xuống về cả cung, cầu và giá nhà.

Ngoài giá nhà, số nhà bán dường như cũng đang nguội bớt so với đỉnh điểm vào tháng 3/2021.

Hơn 56 ngàn căn nhà được bán trong tháng 5, nhiều hơn gấp đôi so với số nhà bán vào tháng 5 năm ngoài. Nhưng tháng 5 năm ngoái là tháng 5 chậm nhất về số nhà bán trong lịch sử có số liệu, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch  COVID-19 mới xuất hiện lúc đó.

Số nhà bán đạt gần 70000 trong tháng 3, nhưng trong hai tháng kể từ đó, đã giảm 11% và bây giờ 7%. Số nhà bán giảm trong tháng 5 ở mọi tỉnh bang.

Chuyên gia kinh tế Rishi Sondhi của ngân hàng TD nhận định rằng số liệu của tháng 5 có thể cho thấy thị trường chậm lại, nhưng chỉ giảm chút ít so với mức so sánh đã rất cao. 

Chính phủ liên bang gần đây đã áp dụng quy định mới nghiêm ngặt hơn về phép thử khả năng chịu nợ (stress test) để xét duyệt nợ mortgage vay mua nhà, và những thay đổi đó có thể sẽ càng khiến thị trường nguội lạnh hơn nữa. Nhưng chuyên gia Sondhi cho rằng thay đổi này sẽ không có tác động đáng kể.

CREA nói rằng giá bán trung bình có thể gây hiểu lầm vì có thể bị thiên lệch do các giao dịch mua bán nhà đắt tiền tại thị trường đắt đỏ như Toronto và Vancouver. Do đó, CREA lập một thước đo khác, gọi là chỉ số giá nhà HPI, điều chỉnh theo số nhà bán và loại nhà được bán.

Nhưng ngay cả HPI cũng tăng hơn 24% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái – đó là mức tăng cao nhất trong lịch sử có số liệu. Nhưng CREA nói rằng HPI hiện khó có khả năng tăng cao hơn nữa, một phần tốc độ tăng giá hàng tháng đang chậm lại, đặc biệt là ở Ontario.

Tình hình chậm lại ở một số thị trường Ontario đáng chú ý chủ yếu vì Ontario đã đóng góp rất nhiều cho đà gia tăng của thị trường địa ốc. Trong thời kỳ đại dịch, các thành phố cỡ trung bình cách các đô thị chính như Toronto một vài giờ lái xe đang có tốc độ tăng giá thuộc hàng cao nhất, vì người mua từ thành phố lớn đi xa hơn để tìm mua nhà rộng hơn với túi tiền của họ.

Trước đại dịch, một ngôi nhà chuẩn ở Barrie, Ontario, cách khoảng 100 cây số về phía bắc Toronto, có giá bằng khoảng 57% mức giá của một ngôi nhà tương tự ở trung tâm thành phố Toronto. Hiện nay, ngôi nhà đó có giá bằng 70% giá nhà ở Toronto, theo phân tích của chuyên gia kinh tế Robert Kavcic ở ngân hàng BMO.

Nhưng xu hướng đó hiện nay dường như đang lắng xuống. Giá bán trung bình điều chỉnh theo mùa ở Hamilton, Kitchener và Waterloo, Ontario, hiện thấp hơn vào tháng 3.

Nguồn: CBC, 15/6/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.