Thẩm phán da màu đầu tiên được tiến cử lên Tối cao Pháp viện Canada

0

Hôm 17/6/2021, Thủ tướng Justin Trudeau đã tiến cử thẩm phán Mahmud Jamal của Tòa Thượng thẩm Ontario lên Tối cao Pháp viện Canada để thay thế thẩm phán sắp nghỉ hưu Rosalie Abella.

Thẩm phán Mahmud Jamal. (Ảnh: The Advocates’ Society)

Nếu được bổ nhiệm, thẩm phán Mahmud Jamal sẽ là thẩm phán da màu đầu tiên của Tối cao Pháp viện Canada.

Sinh năm 1967 tại Nairobi, Kenya, trong một gia đình gốc Ấn Độ, Jamal chuyển đến Vương quốc Anh hai năm sau đó.

Trong một bản câu hỏi nộp trong bộ hồ sơ ứng viên Tối cao Pháp viện, Jamal cho biết vì theo học các trường Anh giáo nên ông đã nhận được sự nuôi dưỡng pha trộn đa dạng về tôn giáo và văn hóa.

“Giống như nhiều người khác, bị kỳ thị là trải nghiệm hàng ngày của tôi. Khi còn nhỏ và ở tuổi thanh thiếu niên, tôi đã bị chế nhạo và quấy rối vì tên tuổi, tôn giáo hoặc màu da của tôi.”

Năm 1981, gia đình Jamal chuyển đến Canada, định cư ở Edmonton, nơi anh tốt nghiệp trung học.

“Những năm đầu tiên của chúng tôi ở đây thật khó khăn. Cha mẹ tôi phải vật lộn để kiếm sống. Họ mở một nhà hàng và mơ ước ổn định tài chính nhưng sớm bị phá sản,” Jamal viết. “Bất chấp những khó khăn của họ, họ luôn khuyến khích học vấn.”

Jamal là người đầu tiên trong gia đình theo học đại học, học một năm tại Trường Kinh tế London trước khi lấy bằng kinh tế của Đại học Toronto. Ông tiếp tục theo học luật tại Đại học McGill ở Montreal và Trường Luật Đại học Yale ở Mỹ.

Jamal cho biết vợ ông cũng nhập cư Canada khi còn là một thiếu niên tị nạn từ Iran chạy trốn cuộc đàn áp của người thiểu số tôn giáo Baha’i trong cuộc Cách mạng năm 1979.

Vợ ông đã sống vài năm ở Philippines trước khi được Canada nhận và định cư ở Innisfail, Alberta.

Sau khi họ kết hôn, Jamal theo đạo Baha’i, vì thích thông điệp của tín ngưỡng này về sự thống nhất tâm linh của nhân loại, và họ đã nuôi dưỡng hai con của mình trong cộng đồng Baha’i đa sắc tộc ở Toronto.

“Những trải nghiệm này cho tôi thấy một số thách thức và nguyện vọng của di dân, các cộng đồng tôn giáo thiểu số và những người bị kỳ thị chủng tộc,” Jamal viết. “Quan điểm của tôi về những vấn đề này đã mở rộng và sâu sắc hơn trong hơn 25 năm làm luật sư và thẩm phán.”

Jamal là luật sư tố tụng lâu năm trước khi trở thành thẩm phán của Tòa Thượng thẩm Ontario hai năm trước.

Với tư cách là luật sư, ông đã xuất hiện trong hàng chục vụ kháng cáo lên Tối cao Pháp viện về nhiều vấn đề khác nhau.

Thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp, ông từng dạy luật hiến pháp tại Đại học McGill và luật hành chính tại Trường Luật Osgoode Hall.

Các ủy viên của ủy ban tư pháp của Hạ viện và ủy ban của Thượng viện về các vấn đề pháp lý, cùng với một đảng viên của đảng Xanh liên bang, sẽ tham gia một phiên phỏng vấn thẩm phán Jamal.

Phiên họp này sẽ được Marie-Eve Sylvestre, trưởng khoa luật dân sự tại trường luật của Đại học Ottawa, điều phối.

Nguồn: The Canadian Press, 17/6/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.