Phát hiện 751 ngôi mộ không đánh dấu tại trường nội trú bản địa trước đây ở Saskatchewan

1

Hôm thứ Năm 24/6/2021, một bộ tộc người bản địa ở Saskatchewan cho biết họ đã tìm thấy những ngôi mộ không đánh dấu của ước tính khoảng 751 người tại một trường nội trú Cơ đốc giáo hiện không còn tồn tại, chỉ vài tuần sau khi một phát hiện tương tự với quy mô nhỏ hơn làm rúng động Canada.

Phát hiện mới nhất, và lớn nhất cho tới nay, là một lời nhắc nhở nghiệt ngã về những năm tháng bị ngược đãi và kỳ thị mà các cộng đồng người bản địa đã phải chịu đựng ở Canada ngay cả khi họ tiếp tục đấu tranh đòi công lý và điều kiện sống tốt hơn.

Thủ tướng Justin Trudeau nói ông “vô cùng đau buồn” khi nghe tin về phát hiện tại địa điểm của Trường Nội trú Da đỏ Marieval trước đây, cách thủ phủ tỉnh bang Regina nằm khoảng 140 cây số. Ông nói với những người bản địa rằng “tác hại và nỗi đau mà quý vị cảm nhận là trách nhiệm mà Canada phải gánh chịu”.

Tộc trưởng Cadmus Delorme của Bộ tộc Cowessess nói với báo giới rằng không rõ có bao nhiêu hài cốt được phát hiện là của trẻ em. Ông cũng cho biết rằng những câu chuyện truyền miệng có nhắc tới chuyện người lớn được chôn cất tại địa điểm này.

Delorme sau đó nói với hãng tin Reuters rằng một số ngôi mộ không phải của những người không phải dân bản địa mà có thể là người thuộc nhà thờ. Ông cho biết Bộ tộc Cowessess hy vọng sẽ tìm thấy những bia mộ từng đánh dấu những ngôi mộ này, mà sau đó có thể nhờ tới đến cảnh sát.

Delorme cho biết nhà thờ điều hành trường học này đã dỡ bỏ các bia mộ.

“Chúng tôi đã không dỡ bỏ các tấm bia mộ. Dỡ bỏ bia mộ là một tội ác ở đất nước này. Chúng tôi đang coi nơi này như một hiện trường vụ án,” ông nói.

Hệ thống trường nội trú, hoạt động từ năm 1831 tới năm 1996, đã cưỡng bức khoảng 150 ngàn trẻ em bản địa rời khỏi gia đình và đưa các em tới các trường nội trú do Cơ đốc giáo, chủ yếu là Công giáo, thay mặt chính phủ liên bang điều hành.

“Canada sẽ được biết đến như một quốc gia đã cố gắng tiêu diệt các dân tộc đầu tiên,” Bobby Cameron, Trưởng Liên đoàn Các Dân tộc Đầu tiên Có chủ quyền, đại diện cho 74 dân tộc đầu tiên ở Saskatchewan nói. “Đây mới chỉ là khởi đầu.”

NHỮNG VẾT THƯƠNG CŨ

Hệ thống trường nội trú của Canada đã cấu thành “tội ác diệt chủng văn hóa”, theo kết luận vào năm 2015 của một cuộc điều tra kéo dài 6 năm do Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada thực hiện về hệ thống hiện không còn tồn tại.

Báo cáo điều tra đó ghi lại tư liệu về nạn đánh đập khủng khiếp, hãm hiếp, suy dinh dưỡng và các hành vi tàn bạo khác đối với nhiều học sinh trong số 150 ngàn trẻ em theo học tại các trường nội trú bản địa.

Ủy ban Sự thật và Hòa giải cho biết một nghĩa trang đã bị bỏ lại trên địa điểm trường Marieval sau khi tòa nhà của trường này bị phá bỏ.

Tổng giáo phận Công giáo địa phương đã trao tặng cho Bộ tộc Cowessess $70000 vào năm 2019 để giúp khôi phục địa điểm và xác định các ngôi mộ không được đánh dấu, theo phát ngôn viên Eric Gurash. Ông cho biết tổng giáo phận đã cung cấp cho Bộ tộc Cowessess tất cả hồ sơ tử vong trong thời kỳ các bên Công giáo điều hành trường này.

Trong một bức thư gởi tộc trưởng Delorme hôm thứ Năm 24/6/2021, Đức Tổng Giám mục Don Bolen đã nhắc lại lời xin lỗi trước đây về “những thất bại và các tội lỗi của giới lãnh đạo và nhân viên của Giáo hội” và cam kết sẽ giúp xác định danh tánh các hài cốt.

Bộ tộc Cowessess đã bắt đầu cuộc tìm kiếm bằng radar xuyên đất vào ngày 2/6, sau khi phát hiện về 215 ngôi mộ không được đánh dấu tại Trường Nội trú Kamloops ở British Columbia đã khiến cả nước phẫn nộ. Tính tới thứ Tư 23/6, radar tại Marieval đã có 751 “lần có tín hiệu” với sai số 10%, nghĩa là có ít nhất 600 ngôi mộ tại địa điểm này.

Phá hiện tại trường nội trú trước đây ở Kamloops đã khơi lại vết thương cũ ở Canada về việc thiếu thông tin và trách nhiệm giải trình xung quanh hệ thống trường học nội trú bản địa.

Hồi đầu tháng 6, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng ngài rất đau lòng trước phát hiện tại trường nội trú ở Kamloops và kêu gọi tôn trọng các quyền và nền văn hóa của các dân tộc bản địa. Nhưng ngài đã không xin lỗi trực tiếp như một số người Canada yêu cầu.

Tộc trưởng Delorme nói với Reuters rằng Thứ Năm 25/6 là một ngày đau lòng. Nhưng ông muốn những đứa con nhỏ của mình biết “một ngày nào đó chúng ta sẽ có được sự hòa giải bằng hành động như ngày hôm nay”.

Nguồn: Reuters, 25/6/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Phát hiện 751 ngôi mộ không đánh dấu tại trường nội trú bản địa trước đây ở Saskatchewan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.