Làn sóng thứ ba có thể đã gây tử vong nhiều hơn ở Canada nếu không có vaccine

0

Giám đốc y tế công cộng Canada nói rằng nếu không có vaccine, làn sóng thứ ba của COVID-19 ở Canada đã gây tử vong nhiều hơn.

Hôm 29/6/2021, Bác sĩ Theresa Tam cho biết khi chương trình chích ngừa COVID-19 được thực hiện, bà rất kinh ngạc về việc vaccine bắt đầu giảm bớt tác động của đại dịch đối với người cao niên của Canada ra sao.

“Chúng tôi đã thấy không chỉ số ca bệnh, mà cả  các hậu quả nghiêm trọng cũng giảm rất nhanh trong các nhóm dân số đó,” Bác sĩ Tam nói. 

Một phân tích của hãng tin The Canadian Press về dữ liệu dịch tễ học do Bộ Y tế Canada đăng trên mạng cho thấy vào tháng 1/2021, khi làn sóng thứ hai của COVID-19 đạt đỉnh điểm, hơn 4000 người Canada trên 80 tuổi đã chết vì bệnh này.

Vào tháng 4, khi làn sóng thứ ba lên tới đỉnh điểm và hầu hết người Canada trên 80 tuổi đều đã chích ít nhất một liều vaccine, số ca tử vong ở nhóm tuổi đó đã giảm xuống dưới 500 người.

Số ca bệnh được xác nhận ở những người trên 80 tuổi đạt mức trung bình hơn 470 ca / ngày trong tháng 1 và 122 ca / ngày vào tháng 4.

Mặc dù Canada thực hiện tiêm chủng chậm hơn so với hy vọng trong suốt mùa đông, trọng tâm là chích ngừa trước tiên cho những người dễ bị nhiễm COVID-19 nhất.

Vào cuối tháng 1 có chưa tới một phần mười người Canada trên 80 tuổi đã tiêm mũi đầu tiên, nhưng tới cuối tháng 4, gần 90% đã tiêm ít nhất một mũi và hơn 15% đã được chích ngừa đầy đủ. Tại các viện dưỡng lão, nơi xảy ra nhiều đợt bùng phát dịch bệnh trầm trọng nhất, việc chích ngừa đầy đủ đã hoàn tất phần lớn vào tháng 4.

Điều đó đã giúp hạn chế các đợt bùng phát của COVID-19 tại các viện dưỡng lão trong mùa xuân năm nay.

Tính tới ngày 19/6, chỉ có sáu phần trăm người trên 80 tuổi thậm chí chưa được chích ngừa một phần, và hai phần ba được chích ngừa đầy đủ.

“Nếu ta hình dung làn sóng thứ ba này không có vaccine, tác động tử vong sẽ cao hơn nhiều,” Bác sĩ Tam nói.

Làn sóng thứ hai có số người chết trung bình hơn 150 người / ngày trong một phần tháng 1. Trong làn sóng thứ ba, số tử vong trung bình cao nhất chỉ bằng khoảng một phần ba mức đó.

Việc thiếu tiêm chủng ở trẻ em hiện nay cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan của COVID-19.

Trẻ em và thanh thiếu niên lần đầu tiên chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số ca nhiễm COVID-19 của Canada. Người Canada ở độ tuổi 20 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số ca bệnh kể từ mùa hè năm ngoái, nhưng tính tới ngày 25/6, những người dưới 19 tuổi hiện chiếm 19.3% trong số 1.4 triệu ca được xác nhận ở Canada, cao hơn một chút so với 19.16% ở nhóm  tuổi 20 tới 29.

Hơn 60% thanh thiếu niên hiện nay đã tiêm ít nhất một liều vaccine, nhưng trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện để chích ngừa. Thực tế đó, cùng với biến thể Delta dễ lây truyền hơn của virus gây ra COVID-19, là một câu hỏi hóc búa cho giới hoạch định chính sách y tế và các chính trị gia khi quyết định nên đưa ra lời khuyên nào cho người thành niên đã được chích ngừa đầy đủ.

Hướng dẫn mới của liên bang do cơ quan của Bác sĩ Tam ban hành hôm 25/6/2021 khuyến nghị người được chích ngừa đầy đủ có thể tháo khẩu trang và tụ tập, tiếp xúc gần gũi với người đã được chích ngừa đầy đủ. Nhưng những gia đình có con chưa được chích ngừa đã thắc mắc như vậy họ có thể được phép làm gì.

“Ngày càng nhiều người trong chúng ta đặt câu hỏi khi nào chúng ta có thể ôm những người thân yêu của mình, cụ thể là ông bà, cô dì chú bác đang muốn có lời khuyên về việc khi nào họ có thể ôm những đứa trẻ thân thuộc của mình,” Bác sĩ Tam nói.

“Câu trả lời là do trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm chủng nên vẫn có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 và truyền virus cho người khác. Tuy nhiên, nếu bạn và mọi người xung quanh được chích ngừa đầy đủ, rủi ro thấp hơn.”

Bác sĩ Tam không nói rõ về việc các biến thể mới có tác động ra sao đối với việc dỡ bỏ các yêu cầu về đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Alberta dự định hủy bỏ quy định về đeo khẩu trang trên toàn tỉnh vào Ngày Quốc khánh Canada. Sau đó là tới Saskatchewan vào ngày 11/7.

Hôm 25/6/2021, Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng người đã chích ngừa đầy đủ nên tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng vì vaccine không ngăn ngừa nhiễm bệnh hoàn toàn.

Bác sĩ Tam nói rằng do có biến thể Delta nên sẽ cần có thêm nhiều người cần được chích ngừa đầy đủ để ngăn chặn làn sóng thứ tư trầm trọng vào mùa thu năm nay. Phân tích dự báo của liên bang được công bố hôm 25/6 lần đầu tiên có bao gồm dữ liệu về biến thể Delta, trong đó có dữ liệu cho thấy biến thể này có khả năng lây nhiễm cao gấp 1.5 lần so với biến thể Alpha hiện đang là chủ đạo ở Canada, và tác hại gấp đôi.

Nhưng Bác sĩ Tam nói rằng nếu 80% người Canada từ 12 tới 54 tuổi được chích ngừa đầy đủ trước mùa thu, thì điều đó sẽ ngăn chặn được một đợt tăng mạnh nữa về số ca nhập viện.

Trên toàn quốc, số ca nhập viện COVID-19 đang ở mức thấp nhất trong 8 tháng, với khoảng 900 người hiện đang nằm viện. Số người được chữa trị ở khu chăm sóc đặc biệt lần đầu tiên dưới 500 người kể từ tháng 11.

Nguồn: The Canadian Press, 29/6/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.