Tổng giá trị của toàn bộ sản lượng hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế Canada trong tháng 4 giảm lần đầu tiên trong một năm.

Kết quả này là một lời nhắc nhở về tác động vô tiền khoáng hậu của đại dịch COVID-19 ngay cả khi các tỉnh bang dự kiến ​​mở cửa trở lại.

Hôm thứ 30/6/2021, cơ quan Thống kê Canada công bố số liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada giảm 0.3% do phần lớn các ngành công nghiệp có sản lượng trong tháng 4 thấp hơn so với tháng 3.

Nhìn chung, số liệu của tháng 4 cho thấy nền kinh tế của Canada vẫn có sản lượng thấp hơn hồi tháng 2/2020, trước khi đại dịch bùng phát.

Khi đó, nền kinh tế Canada có giá trị hơn 2 ngàn tỷ Gia kim. Theo số liệu mới nhất, GDP hiện ở mức 1.978 ngàn tỷ Gia kim, sau khi chạm đáy vào tháng 4 ở mức hơn 1.6 ngàn tỷ Gia kim.

Các ngành sản xuất hàng hóa tăng 0.5%, nhưng các ngành dịch vụ, chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều trong  nền kinh tế Canada, lại giảm 0.6%.

Ngành bán lẻ, sản xuất và địa ốc dẫn đầu có mức sụt giảm mạnh nhất. Ngược lại, xây dựng, dầu khí và khu vực công đã tăng trưởng.

Chuyên gia kinh tế Sri Thanabalasingam của ngân hàng TD Bank nhận định rằng những ngành được gọi là “có mức độ tiếp xúc cao” như bán lẻ, thực phẩm, khách sạn và nghệ thuật và giải trí bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Số liệu sơ bộ cho tháng 5 cho thấy nền kinh tế lại suy thoái vào tháng 5, giảm thêm 0.3%. Đó sẽ là lần đầu tiên nền kinh tế sụt giảm trong hai tháng liên tiếp kể từ những ngày đen tối của tháng 3 và tháng 4 năm ngoái. Nhưng chuyên gia kinh tế Thanabalasingam nói rằng ông tin rằng nền kinh tế đã đổi hướng.

“Tháng 4 và tháng 5 có khả năng là những bước lùi tạm thời trên đường hồi phục. Những ngày tươi đẹp hơn đã xuất hiện. Việc mở cửa trở lại trên toàn quốc, số ca tử vong và nhập viện cũng như chiến dịch chích ngừa phi thường sẽ giúp hoạt động kinh tế khôi phục nhanh chóng trong,” ông nói.

“Mặc dù biến thể delta có thể gây ra một số khó khăn, tốc độ chích ngừa của Canada có thể hạn chế những nguy cơ như vậy. Mây mù đang tan dần, giai đoạn tệ hại nhất của đại dịch cuối cùng đã qua.”

Nguồn: CBC, 30/6/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.