Tân Toàn quyền Canada chính thức nhậm chức ngày 26/7

0

Bà Mary Simon sẽ chính thức trở thành Toàn quyền Canada vào cuối tháng 7.

Thủ tướng Justin Trudeau đã tiến cử bà Simon, một thủ lãnh người Inuk và cựu quan chức ngoại giao Canada, làm đại diện của Nữ hoàng tại Canada hồi đầu tháng 7.

Bà Mary Simon phát biểu trong lễ công bố tân Toàn quyền tại Bảo tàng Lịch sử Canada ở Gatineau, Quebec, ngày 6/7//2021. (Ảnh: Sean Kilpatrick / The Canadian Press)

Bộ Di sản Canada cho biết lễ nhậm chức vào ngày 26/7 là khi bà Simon sẽ trở thành Toàn quyền thứ 30 của Canada, và là người bản địa đầu tiên đảm trách chức vụ này.

Bà Simon được bổ nhiệm làm Toàn quyền trong bối cảnh công chúng đau buồn và phẫn nộ đối với chính phủ liên bang về cách đối xử trước đây và hiện nay đối với người bản địa ở Canada sau khi nhiều bộ tộc bản địa dùng công nghệ radar xuyên đất để phát hiện những ngôi mộ không đánh dấu của học sinh tại các trường nội trú bản địa trước đây.

Bà Simon cũng sẽ tiếp quản Phủ Toàn quyền Rideau Hall sau khi người tiền nhiệm, cựu phi hành gia Julie Payette, từ chức hồi tháng 1/2021 sau một cuộc đánh giá độc lập kết luận rằng bà Payette đã ngược đãi nhân viên cấp dưới tại Phủ Toàn quyền.

Hiện có nhiều đồn đoán rằng sau khi tân Toàn quyền Mary Simon nhậm chức, thủ tướng Justin Trudeau có thể sớm yết kiến và xin bà cho giải tán Hạ viện thiểu số và tổ chức tổng tuyển cử liên bang.

Nguồn: The Canadian Press, 13/7/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.