Cựu tổng tham mưu trưởng quốc phòng Jonathan Vance đã bị truy tố một tội danh cản trở công lý liên quan tới một cuộc điều tra quân sự đang diễn ra về các cáo buộc quấy nhiễu tình dục.

Cơ quan Điều tra Quốc gia của Quân Lực Canada (CFNIS) công bố cáo buộc này đối với lại cựu tư lệnh quân sự hàng đầu của Canada hôm thứ Năm 15/7/2021.

Cơ quan này không cho biết chi tiết về hành vi bị cáo buộc, nhưng nói rằng nó đã xảy ra sau khi CFNIS bắt đầu điều tra Vance vào ngày 4/2/2021.

“Chính trong quá trình điều tra này, hành vi cản trở công lý được cho là đã xảy ra,” CFNIS cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hồ sơ tòa án tỉnh bang, được công bố vào cuối ngày 15/7, cáo buộc rằng Vance “đã cố tình cản trở tiến trình công lý trong một thủ tục tố tụng tư pháp bằng cách liên tục liên lạc với bà KB qua điện thoại và cố gắng thuyết phục bà khai báo sai với Cơ quan Điều tra Quốc gia của Quân Lực Canada về mối quan hệ trong quá khứ của họ.”

Vance sẽ ra hầu tòa vào ngày 17/9.

Cựu tổng tham mưu trưởng quốc phòng Jonathan Vance. (Ảnh tư liệu: Sean Kilpatrick/The Canadian Press)

Tướng Vance từ nhiệm tổng tham mưu trưởng quốc phòng vào giữa tháng 1/2021. Gần hai tuần sau, đài Global News đưa phóng sự cáo buộc ông đã có mối quan hệ lâu dài với một nữ cấp dưới và ông đã gửi một email với lời lẽ gợi dục cho một hạ sĩ quan cấp dưới tám năm trước, trước khi ông đảm nhận chức vụ cao nhất trong quân đội.

Sau đó, có tin tiết lộ rằng mối quan hệ bất chính bị cáo buộc đó liên quan tới thiếu tá Kellie Brennan, một quân nhân dự bị và sĩ quan tham mưu tại tổng hành dinh lục quân ở thủ đô Ottawa.

Nhiều băng ghi âm Vance

Các cáo buộc đối với Vance đã dẫn tới hai đợt điều trần của các ủy ban quốc hội, qua đó thiếu tá Brennan làm chứng và tiết lộ những cáo buộc dường như là căn cứ của những cáo buộc đối với tướng Vance. Bà cũng được đài Global News phỏng vấn và cho rằng Vance, sau khi phóng sự đầu tiên được phát sóng, đã khuyên bà nói dối với quân cảnh.

Bà tuyên bố bà có các đoạn băng ghi âm.

“Chuyện đó đã được ghi âm, và CFNIS có tất cả các đoạn ghi âm về việc ông ta chỉ dẫn tôi phải nói gì, không nên nói gì, nói như thế nào, loại trừ điều gì, để chính tôi khai man,” bà nói trong cuộc điều trần với ủy ban phụ nữ Hạ viện hôm 22/4.

Phản ứng trước phóng sự đầu tiêu của đài Global News, Vance phủ nhận các cáo buộc. Ông đã không phát biểu công khai kể từ khi phóng sự đầu tiên được công bố vào đầu tháng 2.

Đài CBC News đã yêu cầu Vance bình luận hôm 15/7, nhưng ông không phúc đáp.

Các cáo buộc này đã dẫn tới một loạt tiết lộ và cáo buộc liên quan tới các vị lãnh đạo cấp cao khác trong quân đội, trong đó có người kế nhiệm của Vance, Đô đốc Art McDonald. Chỉ ít lâu sau khi nhậm chức tổng tham mưu trưởng, Đô đốc McDonald đã tự nguyện từ chức hồi cuối tháng 2 sau khi các cáo buộc ông có hành vi quấy nhiễu tình dục  bị rò rỉ cho đài CBC News và báo Ottawa Citizen.

Các rào cản cho cơ quan công tố

Một chuyên gia pháp lý nhận định rằng một trong những rào cản mà cơ quan công tố sẽ phải vượt qua trong việc chứng minh cáo buộc của mình là liệu tướng Vance có đe dọa thiếu tá Brennan hay không.

“Chúng ta không biết mọi bằng chứng, nhưng điều tôi muốn biết là họ có bằng chứng nào cho thấy có sự đe dọa, hối lộ hoặc các cách tham nhũng khác để thuyết phục bà Brennan nói dối — nếu chỉ yêu cầu ai đó nói dối thì không phải là cản trở công lý,” đại tá đã nghỉ hưu Rory Fowler, một luật sư quân sự hiện đang hành nghề tư nhân, nói.

Tội danh cản trở công lý có mức án tối đa 10 năm tù, theo Fowler.

Ông cũng nói rằng chuyện một sĩ quan cao cấp về hưu bị truy tố hình sự như vậy là vô tiền khoáng hậu.

“Trước vụ này, sĩ quan có cấp bậc cao cấp nhất theo tôi nhớ bị với cáo buộc như thế này là [Phó đô đốc] Mark Norman, lúc đó là phó tổng tham mưu trưởng quốc phòng,” Fowler nói.

Năm 2017, Norman bị cảnh sát RCMP buộc tội làm rò rỉ bí mật nội các và bị RCMP buộc tội bội tín. Các tội danh này đã được hủy bỏ hai năm sau đó.

Các cuộc điều tra về tướng Vance, đô đốc McDonald và các vị lãnh đạo quân sự cấp cao khác đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn trong quân đội Canada, vốn đã xử lý không hiệu quả vấn nạn quấy nhiễu tình dục trong nhiều thập niên.

Tướng Vance lẽ ra là người đã khắc phục vấn nạn này: khi nhậm chức tổng tham mưu trưởng quốc phòng vào năm 2015, ông đã mở Chiến dịch Danh dự nhằm ngăn chặn những hành vi sai trái.

Chuyên gia quốc phòng Charlotte Duval-Lantoine, một học giả tại Viện Các vấn đề Toàn cầu Canada, nhận định rằng việc truy tố tướng Vance là động thái nghiêm túc để chính phủ liên bang và quân đội chứng tỏ rằng không ai có thể tránh bị trừng phạt.

Bà cho rằng việc khôi phục niềm tin vào hệ thống tư pháp quân sự sẽ phụ thuộc vào việc liệu ông có bị kết tội và bị trừng phạt hay không.

Cuộc khủng hoảng quấy nhiễu tình dục hiện đang dẫn tới nhiều lời kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan từ chức. Và những đề nghị từ chức đó được nhắc lại hôm 15/7 sau khi tin tướng Vance bị buộc tội cản trở công lý được công bố.

Dân biểu Bảo thủ James Bezan, chuyên trách phản biện quốc phòng, đã nói trong suốt mùa đông và mùa xuân rằng chính phủ Tự do “đã cố gắng hết sức để ngăn chặn các cuộc điều tra và che giấu sự thật” về cuộc khủng hoảng quấy nhiễu tình dục và những điều họ biết về đời tư của Vance trước khi các cáo buộc được công khai.

“Trách nhiệm giải trình nằm ở ngay cấp cao nhất,” dân bieuer Bezan nói. “Diễn biến hôm nay lại là một lý do nữa cho thấy Bộ trưởng Sajjan cần phải từ chức.”

Thủ lãnh đảng NDP Jagmeet Singh cũng lên tiếng, cho rằng đảng Tự do thất bại trong việc xử lý nạn quấy nhiễu tình dục trong quân đội.

Nguồn: CBC, 15/7/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.