Chính phủ liên bang Canada đã cập nhật các biện pháp biên giới hôm 19/7/2021, thông báo rằng công dân và thường trú nhân Mỹ đã chích ngừa đầy đủ sẽ được phép nhập cảnh Canada kể từ ngày 9 tháng 8.

Khách thông hành quốc tế từ tất cả các nước khác đã chích ngừa đầy đủ sẽ được phép nhập cảnh Canada bắt đầu từ ngày 7 tháng 9, với điều kiện số ca nhiễm COVID-19 của Canada vẫn ở mức thấp và tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục có xu hướng tích cực.

Mỹ vẫn chưa thay đổi các hạn chế hiện tại ở biên giới đường bộ. Người Canada có thể bay vào Mỹ nếu có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Liên bang cho biết để được coi là đã chích ngừa đầy đủ, khách thông hành nhập cảnh phải tiêm loại vaccine được Bộ Y tế Canada phê duyệt ít nhất 14 ngày trước khi tới Canada. Bằng chứng chích ngừa phải được tải lên ứng dụng “ArriveCAN” và tất cả khách thông hành vẫn phải trình kế hoạch cách ly phòng khi nhiễm bệnh.

Những người chưa được chích ngừa sẽ không được phép nhập cảnh Canada vì các mục đích không thiết yếu. Nếu một người hoặc một nhóm được coi là thiết yếu, họ phải cách ly trong 14 ngày (hai tuần).

Bắt đầu từ ngày 9 tháng 8, ngoài Toronto, Montreal, Calgary và Vancouver, sẽ có thêm 5 phi trường nữa bắt đầu tiếp nhận du khách quốc tế, bao gồm:

  • Phi trường quốc tế Stanfield ở Halifax;
  • Phi trường quốc tế Jean Lesage ở Québec City;
  • Phi trường quốc tế Macdonald–Cartier ở Ottawa;
  • Phi trường quốc tế James Armstrong Richardson ở Winnipeg; và
  • Phi trường quốc tế Edmonton.

Liên bang cho biết vẫn còn áp dụng quy định bắt buộc khách thông hành làm xét nghiệm trước khi tới Canada, nhưng kể từ ngày 9 tháng 8, sẽ bỏ quy định bắt buộc khách thông hành đã chích ngừa đầy đủ xét nghiệm sau khi đến, để chuyển sang quy trình xét nghiệm ngẫu nhiên.

Quy định cách ly tại khách sạn của Canada sẽ được bãi bỏ đối với tất cả khách thông hành từ ngày 9 tháng 8.

Các hạn chế biên giới Canada-Mỹ hiện tại hết hạn ngày 21 tháng 7 nhưng được tiếp tục áp dụng cho tới khi những thay đổi mới có hiệu lực vào ngày 9 tháng 8.

Biên giới của Canada đã bị đóng với thông hành không thiết yếu kể từ tháng 3 năm 2020.

Cũng kể từ ngày 9 tháng 8, trẻ em từ 12 tuổi trở xuống đi cùng cha mẹ đã được chích ngừa đầy đủ không cần phải cách ly trong hai tuần hoặc 14 ngày. Tuy nhiên, trẻ em sẽ phải gặp những hạn chế y tế công cộng khác, như tránh các môi trường hoạt động nhóm như trường học, trại, nhà trẻ và các thắng cảnh du lịch trong nhà có đông người tụ tập.

Chính phủ liên bang nói rằng theo Đạo luật Cách ly Kiểm dịch, người cung cấp thông tin sai lệch về tình trạng chích ngừa có thể phải bị phạt lên tới tối đa $750000 hoặc sáu tháng tù hoặc cả hai, hoặc bị truy tố theo Bộ luật Hình sự (tội giả mạo).

Trong khi Canada tiếp tục có ​​số ca nhiễm COVID-19 mới ở mức thấp, nhiều bang của Mỹ đang có số ca nhiễm do biến thể Delta dễ lây truyền hơn tăng mạnh và tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.

Tỷ lệ dân số đã chích ngừa đầy đủ ở Canada hiện đã cao hơn so với Mỹ. Tính tới ngày 16/7, 55% người Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi, và 48% được chích ngừa đầy đủ.

Tỷ lệ tiêm chủng một phần của Canada đạt gần 80% dân số từ 12 tuổi trở lên, và hơn một nửa dân số đủ điều kiện được tiêm chủng hiện đã chích ngừa đầy đủ.

Người dân Canada hiện vẫn đang được khuyến cáo tránh thông hành không thiết yếu.

Nguồn: 680 News, The Associated Press, 19/7/2021.

1 thought on “Từ ngày 7/9, khách quốc tế đã chích ngừa đầy đủ được nhập cảnh Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.