Mỹ tiếp tục đóng cửa biên giới đường bộ với Canada tới ngày 21/8

0

Chính phủ liên bang Mỹ sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế biên giới đường bộ hiện hành cho tới ngày 21 tháng 8.

Quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi chính phủ Canada tuyên bố sẽ cho phép người Mỹ đã chích ngừa đầy đủ nhập cảnh Canada vì các mục đích không thiết yếu kể từ ngày 9 tháng 8.

Trong một thông báo được Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đăng trên Công báo Liên bang, giới chức trách viết rằng mối nguy lây nhiễm COVID-19 vẫn còn quá cao nên chưa thể nới lỏng các biện pháp.

Các biện pháp hạn chế chỉ cho phép qua lại biên giới đường bộ vì mục đích thiết yếu đã hết hiệu lực hôm 21/7/2021. Người Canada muốn qua Mỹ vẫn có thể đi bằng đường hàng không nhưng phải nộp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính ba ngày trước khi khởi hành hoặc bằng chứng từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế có giấy phép xác nhận rằng họ đã bình phục sau khi nhiễm COVID-19 trong 90 ngày trước.

Bộ trưởng an toàn công cộng Bill Blair của Canada nói hôm 21/7 rằng ông đã được Bộ trưởng an ninh nội địa Hoa Kỳ cho biết về ý định gia hạn các biện pháp hạn chế biên giới đã có từ tháng 3 năm 2020.

Người Mỹ muốn nhập cảnh vào Canada từ lúc 12:01 sáng, giờ miền đông, ngày 9 tháng 8 phải có bằng chứng chích ngừa đầy đủ bằng một trong bốn loại vaccine được phê duyệt ở Canada – Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca hoặc Johnson & Johnson – ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh. Họ sẽ được miễn cách ly và xét nghiệm sau khi đến, trừ khi được chọn ngẫu nhiên.

Hôm 20/7, thủ tướng Justin Trudeau phát biểu rằng Canada không thể “chỉ đạo” Mỹ nên mở lại biên giới của họ ra sao và vào lúc nào, và hai nước đã có các cách ứng phó khác nhau từ khi bắt đầu đại dịch.

Dân biểu Brian Higgins (đảng Dân chủ, New York) phát biểu trên đài CTV News Channel hôm 21/7 rằng ông thất vọng trước quyết định của chính quyền Biden về việc gia hạn các biện pháp hạn chế biên giới.

“Không thể chấp nhận được. Thực tế là chúng ta đã được Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh (CDC), được chính phủ liên bang ở Hoa Kỳ khuyến khích nghe theo khoa học và khoa học cho biết nếu bạn đã chích ngừa đầy đủ, bạn có thể trở lại những hoạt động trước đại dịch,” ông nói.

Ông cũng nói rằng chính quyền Biden đã không minh bạch về lý do đằng sau quyết định của họ.

Perrin Beatty, giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Canada, cũng bày tỏ sự bất bình với động thái này.

“Trái ngược với cam kết của mình, quyết định của Hoa Kỳ không phối hợp với thông báo của Canada về việc mở cửa lại biên giới hôm thứ Hai (19/7), và điều đó bất chấp cả khoa học lẫn dữ liệu y tế công cộng gần đây nhất.”

Nguồn: CTV, 21/7/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.