Hôm thứ Hai 26/7/2021, bà Mary Simon chính thức trở thành Toàn quyền Canada, sau khi được tấn phong trong một buổi lễ giản dị nhưng đậm tính lịch sử và văn hóa.

Là một thủ lãnh người Inuit tiếng tăm và là cựu đại sứ, bà Simon nay là đại diện của Nữ hoàng tại Canada sau khi đóng một số vai trò cổ xúy và đàm phán then chốt trong việc thúc đẩy quyền và văn hóa của người Inuit.

Bà Simon là Toàn quyền thứ 30 trong lịch sử Canada, và là người bản địa đầu tiên đảm nhận chức vụ này.

Buổi lễ giản dị và cẩn trọng vì đại dịch diễn ra tại tòa nhà Thượng viện Canada trong khuôn viên quốc hội liên bang. Mặc dù sự kiện này thường có vài trăm người tham dự, nhưng chưa tới 50 chức sắc và khách mời tham dự trực tiếp và đeo khẩu trang, do các hạn chế vì COVID-19. Lúc tới nơi để dự lễ tấn phong, bà Simon đã được đón chào bằng những tiếng vỗ tay và cổ vũ từ đám đông người xem đứng trên đường Wellington Street trước khách sạn Chateau Laurier.

Ngoài những thủ tục cần thiết, các lời tuyên thệ và chữ ký chính thức dưới sự giám sát của các quan chức liên bang cấp cao, sự kiện này còn bao gồm một số cuộc trình diễn văn hóa.

Trong số các vị khách đáng chú ý có Thủ tướng Justin Trudeau và phu nhân Sophie Gregoire-Trudeau, các chủ tịch của Hạ viện và Thượng viện, Bộ trưởng Bộ Di sản Canada Steven Guilbeault, Bộ trưởng Quan hệ Bản địa và Nhà nước quân chủ Carolyn Bennett, Chủ tịch Quốc gia của Tổng hội Các Dân tộc Đầu tiên RoseAnn Archibald, và Chủ tịch của Inuit Tapiriit Kanatami (tổ chức phi vụ lợi địa diện người Inuit) và thành viên của nhóm cố vấn đề xuất danh sách rút gọn các ứng cử viên cho chức vụ Toàn quyền, Natan Obed.

Trong khi thủ lãnh đảng Xanh Annamie Paul có mặt, cả thủ lãnh đảng Bảo thủ Erin O’Toole lẫn thủ lãnh đảng NDP Jagmeet Singh đều không có mặt, mà cử các dân biểu tham dự thay mặt họ.

Thủ tướng Trudeau đã tiến cử bà Simon cho chức vụ này vào ngày 6 tháng 7, và tuần trước với tư cách là toàn quyền được chỉ định, bà đã có buổi tiếp kiến ​​đầu tiên với Nữ hoàng.

Với tư cách là toàn quyền, bà Simon sẽ đóng một vai trò hệ trọng trong các vấn đề hiến định và khi có các chính phủ thiểu số trong các vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ và quyết định cho tổ chức bầu cử.

Bà cũng trở thành tư lệnh tối cao của Quân lực Canada, sẽ chịu trách nhiệm đọc Diễn văn Ngai vàng, và làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho các thành viên nội các. Là người được trao Huân chương Canada, bà Simon hiện cũng sẽ phụ trách việc trao tặng danh hiệu đó và các danh hiệu và huy chương khác cho những người khác.

Việc bổ nhiệm Simon diễn ra trong bối cảnh Canada hiện nay lại chú trọng tới nỗ lực hòa giải với các dân tộc bản địa, sau khi có nhiều phát hiện mới về những ngôi mộ không được đánh dấu trong khuôn viên của các trường nội trú bản địa trước đây trên khắp đất nước.

Khi được tiến cử cho chức vụ Toàn quyền, bà Simon cho biết bản thân bà không coi việc có một người bản địa làm đại diện của Nhà nước quân chủ là một sự mâu thuẫn, mà cho rằng đó là khoảnh khắc bà hy vọng mọi người dân Canada đều cảm thấy mình có phần trong đó, vì nó phản ánh “sự tiến bộ tập thể” hướng tới một xã hội công bằng hơn.

Trong khi Chánh án Tối cao Pháp viện Richard Wagner đã tạm thời đảm nhận các quyền hạn của Toàn quyền nhưng không mang chức danh chính thức, bà Simon thay thế cựu Toàn quyền Julie Payette, người đã từ chức hồi tháng 1 sau khi có báo cáo về việc ngược đãi nhân viên cấp dưới tại Phủ Toàn quyền.

Tân Toàn quyền Simon đã bị một số người chỉ trích vì không nói được tiếng Pháp — sau khi bà đã bị tước mất chối cơ hội học tiếng Pháp khi bà theo học một trường bán trú của chính phủ liên bang cho tới lớp 6 — mặc dù bà đã cam kết sẽ học tiếng Pháp. Bà thông thạo tiếng Anh và tiếng Inuit.

Sau khi được tấn phong, Toàn quyền Simon có bài diễn văn phác thảo nhiệm vụ của bà, tập trung vào các chủ đề hòa giải, thanh thiếu niên và sự đa dạng. Bài diễn văn được dịch sang tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Inuit.

Sau đó, bà tới thăm Đài tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia, nơi bà duyệt binh và đặt hoa trên Mộ Chiến sĩ Vô danh. Cờ của Toàn quyền đã được kéo lên trên Peace Tower (Tháp Hòa bình) để đánh dấu việc tấn phong Toàn quyền Simon, nhưng sau khi bà rời khỏi Thượng viện, quốc kỳ Canada sẽ lại được treo rủ để tưởng niệm những ngôi mộ không được đánh dấu được phát hiện trong khuôn viên của các trường nội trú bản địa trước đây.

Toàn quyền Mary Simon và phu quân Whit Fraser sẽ chuyển tới Phủ Toàn quyền Rideau Hall, dinh thực chính thức của cả quốc vương Canada và đại diện của họ ở Ottawa. Các toàn quyền thường có nhiệm kỳ phụng sự trong năm năm hoặc lâu hơn.

Nguồn: CTV, 26/7/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.