Chủ nhà phải phá dỡ ngôi nhà 3 triệu đô xây quá gần đường

0

Tòa Thượng thẩm Quebec đã ra lệnh phá dỡ một ngôi nhà sang trọng ở Gatineau, Quebec, xây quá gần đường, và thành phố phải gánh chi phí phá dỡ.

Trong một phán quyết tuần trước, tòa án đã hủy bỏ một nghị quyết của hội đồng thành phố vào tháng 7 năm 2014 đã cho phép chủ nhà được miễn trừ đối với ngôi nhà trị giá gần 3 triệu Gia kim. Phán quyết là bước ngoặt mới nhất trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 8 năm về ngôi nhà ở quận Aylmer của thành phố.

(Ảnh: Google Street View)

Theo phán quyết, chủ nhà Patrick Molla đã nghĩ rằng mọi thứ ổn thỏa khi ông được cấp giấy phép xây dựng vào tháng 5 năm 2013. Tháng 9 năm đó, thành phố phát hiện ra giấy phép đã được cấp do nhầm lẫn, nhưng họ không hề ra lệnh cho chủ sở hữu ngừng thi công. Thay vào đó, theo phán quyết, Molla được thông báo rằng vấn đề sẽ được giải quyết bằng một trường hợp miễn trừ, và vào tháng 2 năm 2014, gia đình đã chuyển tới sống tại ngôi nhà này.

Tuy nhiên, những người hàng xóm đã khiếu nại về ngôi nhà này, nói rằng nó không phù hợp với phần còn lại của khu vực và phạm luật thành phố vì nó quá gần đường phố. Luật thành phố liên quan quy định nhà phải cách đường ít nhất 15.67 mét, thay vì chỉ cách bảy mét trong trường hợp ngôi nhà này.

Hội đồng thành phố Gatineau đã cố gắng sửa sai bằng cách thông qua một nghị quyết vào tháng 7 năm 2014 cho phép một trường hợp miễn trừ “nhỏ”. Nhưng nghị quyết đã bị mất hiệu lực trong phán quyết của tòa án tuần rồi. 

Trong phán quyết dài 51 trang hôm thứ Ba 20/7, Thẩm phán Michel Deziel đã xử thắng cho những người hàng xóm đòi tuyên bố nghị quyết về miễn trừ đó là bất hợp pháp. Những người hàng xóm cho rằng đó là sự lạm quyền và một sự thay đổi trá hình về quy hoạch sử dụng đất (zoning).

Họ muốn ngôi nhà bị phá dỡ nếu nó không thể chấp hành các luật thành phố. Thẩm phán Deziel nói rằng ngay cả khi đó là một lỗi vô ý từ phía thành phố, những vi phạm bị những người hàng xóm tố cáo là quá nghiêm trọng nên không thể dung thứ được.

Thẩm phán đổ lỗi cho thành phố, nói rằng chủ nhà Molla không có lý do gì để tin rằng công trình xây dựng nhà của mình sẽ gặp trở ngại.

“Nếu ông đã biết trước nguy cơ cuối cùng buộc phải phá dỡ, ông có lẽ đã không tiếp tục xây dựng vào ngày 25 tháng 9 năm 2013,” phán quyết viết. “Được bảo rằng về lỗi kỹ thuật này sẽ được khắc phục bằng một trường hợp miễn trừ nhỏ do thành phố chịu phí tổn, ông tiếp tục đầu tư ‘tiền tiết kiệm hưu trí’ vào ngôi nhà của mình trị giá khoảng 3 triệu đô.”

Thẩm phán viết rằng dường như không có lựa chọn nào khác ngoài việc phá dỡ và phán quyết lưu ý rằng mặc dù đề nghị tòa án không ra lệnh phá dỡ ngôi nhà, thành phố không đề xuất bất kỳ giải pháp nào khác cho vấn đề này.

Một tin nhắn được gởi tới luật sư của Molla đã không được phúc đáp ngay. Chủ nhà Molla đang kiện thành phố đòi bồi thường 3.6 triệu đô, với cáo buộc sở quy hoạch của thành phố đã hành động không trung thực khi cho phép tiếp tục xây dựng, mặc dù biết rõ hậu quả của quyết định như vậy. Vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại bao gồm 2.95 triệu đô chi phí xây dựng và các mức bồi thường tới sáu con số cho thiệt hại về danh tiếng, mất quyền sử dụng nhà và những rắc rối và bất tiện cho gia đình. Vụ kiện đang chờ xét xử.

Thành phố đã phản bác rằng các chuyên gia do Molla thuê phải chịu trách nhiệm cho việc vi phạm luật quy hoạch sử dụng đất (zoning). Thành phố nói rằng nếu chủ nhà được bồi thường thiệt hại, thì chuyên viên trắc địa và kiến ​​trúc sư cũng phải chịu trách nhiệm.

Sebastien Gelineau, một luật sư đại diện cho những người hàng xóm đã kiện ra tòa, cho biết hôm 22/7 rằng các thân chủ của ông hài lòng. “Họ hài lòng với phán quyết định,” luật sư Gelineau nói trong một email. “Họ yêu cầu quyền riêng tư của họ được tôn trọng.”

Vụ kiện đó đã được xét xử trong hơn sáu ngày hồi tháng 6. Thành phố có 30 ngày để quyết định có kháng cáo hay không.

“Bộ phận pháp lý của chúng tôi đang trong quá trình phân tích mọi thứ, do đó sẽ không có bình luận nào về vụ việc này,” thành phố cho biết trong một tuyên bố gởi qua email.

Nguồn: The Canadian Press, 22/7/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.