Hôm 26/7/2021, chính quyền Quebec cho biết những cư dân đã chích ngừa đầy đủ và được tiêm vaccine COVID-19 của Oxford-AstraZeneca có thể được tiêm mũi thứ ba bằng vaccine mRNA trước khi xuất ngoại.

Mã QR cho thấy bằng chứng chích ngừa hiển thị trên điện thoại thông minh tại một điểm tiêm chủng COVID-19 ở Montreal hồi tháng 5. (Ảnh: Ryan Remiorz/The Canadian Press)

Giới chức y tế công cộng sẽ cho tiêm thêm mũi thứ ba vì một số quốc gia không công nhận vaccine Oxford-AstraZeneca được sản xuất tại Serum Institute of India (Viện Huyết thanh Ấn Độ). Nhưng giới chức trách khuyến cáo rằng người chích ngừa phải tham vấn và cân nhắc các nguy cơ trước khi tiêm mũi thứ ba bằng vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

Một phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết trong một email hôm 26/7 rằng mũi thứ ba không nhất thiết tạo được mức bảo vệ cao hơn so với hai mũi, và nói rằng hiện chưa rõ về tính an toàn của việc tiêm hai mũi AstraZeneca và một mũi vaccine mRNA.

Phát ngôn viên Robert Maranda cho biết không có nghiên cứu nào đánh giá tác động của việc tiêm ba liều bằng hai loại vaccine khác nhau.

“Người đó nên được tư vấn thích hợp để được thông báo về những nguy cơ khả dĩ có liên quan đến liều bổ sung này so với các lợi ích của chuyến đi dự định,” ông viết.

“Người dân tự chịu trách nhiệm cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích.”

Viện y tế công cộng của Quebec cho biết 83.5% cư dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 và 62.5% được coi là đã chích ngừa đầy đủ. 

Nguồn: The Canadian Press, July 26, 2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.