Ontario sẽ áp dụng quy tắc khác cho học sinh chưa chích ngừa trong niên khóa mới

0

Giám đốc y tế công cộng Ontario nói rằng khi niên khóa mới bắt đầu vào tháng 9, hàng ngàn học sinh chưa chích ngừa sẽ phải áp dụng các quy tắc cách ly khác với những học sinh đã chích ngừa.

Trong buổi cập nhật COVID-19 hàng tuần hôm 27/7/2021, bác sĩ Kieran Moore cho biết kế hoạch xử lý bùng phát dịch bệnh của tỉnh bang cho niên khóa mới áp dụng các quy tắc khác nhau dựa trên tình trạng tiêm chủng – và cảnh báo rằng những học sinh chưa chích ngừa sẽ phải học ở nhà nếu có tiếp xúc với COVID -19.

Học sinh và nhân viên đã chích ngừa đầy đủ sẽ ít bị gián đoạn học tập hoặc công việc nếu họ tiếp xúc với người mang virus “nguy cơ cao” và xét nghiệm âm tính với COVID-19, theo bác sĩ Moore.

Bác sĩ Moore cho biết những học sinh và nhân viên chưa chích ngừa sẽ phải cách ly ngay lập tức trong ít nhất 10 ngày và phải có ít nhất hai lần xét nghiệm COVID-19 âm tính, cách nhau bảy ngày, trước khi trở lại trường.

“Nếu kết quả xét nghiệm vào ngày thứ bảy là dương tính, bạn sẽ nghỉ thêm 10 ngày nữa,” Moore cảnh báo. “Như vậy có khả năng không được đến trường trong 20 ngày vì bạn không tiêm chủng và vì bạn có thể lây nhiễm sang người khác và khiến người khác gặp nguy hiểm.”

Khuyến cáo này được đưa ra khi tỉnh bang đang chật vật thuyết phục hơn 300 ngàn học sinh Ontario đủ điều kiện đi tiêm mũi vaccine đầu tiên, dù đã rút ngắn thời gian giữa hai mũi tiêm còn 28 ngày sau mũi đầu tiên.

Trong khi thay đổi chính sách này có tác động đáng kể đến số người tiêm mũi thứ nhì, số liệu của tỉnh bang cho thấy số cư dân trong độ tuổi 12 tới 17 đăng ký chích ngừa trong tháng 7 đã giảm, dù các điểm tiêm chủng bắt đầu mở cửa chích ngừa cho người dân tới tiêm mà không cần hẹn trước.

Trong tháng 7, nhu cầu tiêm mũi thứ nhì trong giới trẻ đã tăng vọt 500%. Tuy nhiên, trong cùng thời gian đó, nhu cầu tiêm mũi đầu tiên chỉ tăng 13%.

Hiện nay, chỉ còn sáu tuần trước khi học sinh đi học trở lại, dữ liệu tiêm chủng của tỉnh bang cho thấy 65% ​​thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm một liều, và 42% đã chích ngừa đầy đủ.

Để học sinh có thể chích ngừa đầy đủ trước khi khai giảng, các gia đình sẽ phải lưu ý theo dõi lịch tiêm.

Ví dụ, một học sinh đã tiêm một mũi vào ngày 27/7, sẽ đủ điều kiện để tiêm mũi thứ nhì vào ngày 22/8, nhờ đó chích ngừa đầy đủ chỉ vài ngày trước khi trường học mở cửa trở lại. 

Nguồn: CTV, 27/7/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.