Chính phủ liên bang Canada sẽ cấp chứng chỉ vaccine để thông hành quốc tế

0

Hôm 11/8/2021, bộ trưởng di trú Marco Mendicino cho biết những người Canada đã chích ngừa đầy đủ sẽ sớm được chính phủ cấp chứng chỉ xác nhận lịch sử tiêm chủng COVID-19 của họ cho mục đích thông hành quốc tế.

Chính phủ liên bang đã hứa hẹn về loại giấy tờ như vậy trong nhiều tháng qua và thông báo hôm 11/8 chỉ thay đổi chút ít về kế hoạch này. Chính phủ cho biết loại giấy tờ này sẽ sẵn sàng vào “đầu mùa thu” và sẽ ở dạng kỹ thuật số, và cũng có chứng chỉ bằng giấy cho những người muốn.

Chứng chỉ / giấy thông hành vaccine (vaccine passport) của liên bang không nhằm mục đích sử dụng trong nước nhưng có thể được nếu các tỉnh bang muốn.

Bộ trưởng Mendicino cho biết chứng chỉ vaccine sẽ bao gồm dữ liệu về loại vaccine đã tiêm, ngày tháng và địa điểm tiêm.

Giấy thông hành vaccine không phải chuyện xưa nay chưa có. Chứng chỉ tiêm chủng sốt vàng da đã được sử dụng trong nhiều năm cho khách thông hành tới hoặc từ các quốc gia nơi bệnh này phổ biến. Giấy thông hành vaccine COVID-19 sẽ phổ biến hơn nhiều.

Hàng chục quốc gia trên thế giới đã có quy định bắt buộc phải chích ngừa COVID-19 để được thông hành và nhiều quốc gia hiện đã áp dụng giấy thông hành vaccine của họ. Hầu hết, chẳng hạn “thẻ xanh” của Liên hiệp  châu Âu, ở dạng kỹ thuật số, trong khi những loại ở các nước khác, như loại của Nhật Bản được công bố vào cuối tháng 7, đang bắt đầu ở dạng giấy.

Canada đã và đang sử dụng ứng dụng ArriveCAN để khách nhập cảnh Canada tải lên tình trạng tiêm chủng của họ. Kể từ giữa tháng 7, những người Canada đã chích ngừa đầy đủ có thể được miễn cách ly kiểm dịch khi trở về nước bằng cách dùng ứng dụng này.

Tuy nhiên, giấy thông hành  kỹ thuật số chính thức sẽ dùng dữ liệu do các tỉnh bang và vùng lãnh thổ cung cấp vì đó là nơi lưu hồ sơ vaccine của cư dân của họ.

Bộ trưởng các vấn đề liên chính quyền Dominic LeBlanc cho biết vấn đề này đã được nêu ra ít nhất ba lần trong các cuộc điện đàm gần đây giữa các thủ hiến và thủ tướng và các tỉnh bang đều phản ứng tích cực.

Biên giới của Canada đã mở cửa trở lại cho những người Mỹ đã chích ngừa đầy đủ từ ngày 9/8, và sẽ cho phép tất cả khách nước ngoài chích ngừa đầy đủ từ ngày 7/9. Biên giới Canada đóng cửa đối với hầu hết người nước ngoài và người không phải thường trú nhân từ tháng 3 năm 2020.

Quebec sẽ áp dụng chứng chỉ vaccine của tỉnh bang vào tháng tới, và những người muốn tham dự các sự kiện công cộng, tới phòng tập thể dục hoặc ăn uống ở nhà hàng hoặc quán bar sẽ phải xuất trình chứng chỉ này.

Manitoba có thẻ vaccine ở dạng kỹ thuật số hoặc bằng giấy, cung cấp bằng chứng chích ngừa. Tỉnh bang này không bắt buộc tiêm vaccine nhưng một số sự kiện bắt buộc người tham dự phải có bằng chứng chích ngừa, như các trận đấu của đội Winnipeg Blue Bombers.

Prince Edward Island có Thẻ PEI (PEI Pass) cho phép cư dân P.E.I. đã chích ngừa được miễn cách ly khi họ quay trở lại đảo này.

Ontario và Alberta đều cho biết sẽ không cấp chứng chỉ / giấy thông hành vaccine của tỉnh hoặc bắt buộc phải chích ngừa cho bất cứ dịch vụ, hoạt động gì, trong khi các tỉnh bang khác chấp nhận ý tưởng ít nhất là có phương án chứng chỉ / giấy thông hành vaccine.

Bộ trưởng LeBlanc cho biết chính phủ liên bang chỉ có quyền cấp chứng chỉ / giấy thông hành vaccine cho mục đích thông hành quốc tế, nhưng điều đó không có nghĩa là loại giấy tờ này không thể được dùng cho nhiều việc khác.

“Nếu các tỉnh bang muốn làm việc với chúng tôi để dùng giấy tờ liên bang tại tỉnh bang của họ, thì chúng tôi sẵn sàng phối hợp với họ.”

Nguồn: The Canadian Press, 11/8/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.