Canada sẽ nhận 5000 người tị nạn Afghanistan được Mỹ di tản

0

Canada đã công bố kế hoạch tiếp nhận hàng ngàn người tị nạn Afghanistan đã được Mỹ di tản.

Trong một cuộc họp báo qua mạng hôm 31/8/2021, Bộ trưởng di trú Marco Mendicino cho biết 5000 người đã trợ giúp các nỗ lực quân sự của Canada trong cuộc chiến kéo dài hai thập niên sẽ sớm được tái định cư ở Canada.

Những người tị nạn đó đã được quân đội Mỹ di tản khỏi Afghanistan và đưa tới các quốc gia thứ ba ở Trung Đông và Châu Âu, và nằm trong số 20000 người tị nạn Afghanistan mà chính phủ Canada đã hứa sẽ cho tái định cư. Những người tị nạn đó khác với các cựu thông dịch viên và thành viên gia đình đủ điều kiện để được cấp chiếu khán đặc biệt.

Bộ trưởng Mendocino xác nhận rằng 3700 người đã được giải cứu bởi sứ mệnh quân sư Canada kết thúc vào tuần trước, trong khi hàng trăm người Afghanistan bị kẹt lại vẫn đang chờ duyệt hồ sơ xin qua Canada của họ.

Bộ trưởng Mendicino biện minh cho phản ứng của chính phủ cho đến nay và nói rằng giới chức di trú Canada đang tiếp tục xử lý hồ sơ càng nhanh càng tốt với hy vọng người tị nạn sẽ có thể sớm sang Canada. 

Lần đầu tiên không còn binh lính ngoại quốc ở Afghanistan kể từ năm 2001 và nhiều người Afghanistan hiện lâm vào thế bế tắc sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát phi trường Kabul.

Taliban đã hiên ngang tiến vào phi trường này hôm 31/8, vài giờ sau cuộc triệt thoái cuối cùng của Mỹ, kết thúc cuộc chiến dài nhất của Mỹ. Đứng trên đường băng, các thủ lĩnh Taliban cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho đất nước, nhanh chóng mở cửa trở lại phi trường và ân xá cho các cựu thù.

Nguồn: 680 News, The Canadian Press, 31/8/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.