Chính quyền Alberta đã noi gương các tỉnh bang khác trên khắp Canada công bố thực hiện chương trình bằng chứng chích ngừa khi số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng lên hơn một ngàn ca mỗi ngày.

Phát biểu với báo giới hôm 15/9/2021, thủ hiến Jason Kenney nói do tình hình COVID-19 leo thang, mà ông gọi là “cuộc khủng hoảng về những người chưa tiêm chủng”, Alberta sẽ thực hiện một chương trình bằng chứng chích ngừa.

Ngoài chứng chỉ / giấy thông hành vaccine, thủ hiến Kenney đã ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng cho Alberta.

“Trừ phi chúng ta giảm tốc độ lây nhiễm, nhất là ở những người Alberta chưa tiêm chủng, chúng ta sẽ không thể chăm sóc đầy đủ cho người bệnh theo các xu hướng hiện tại,” ông nói.

Thủ hiến Jason Kenney công bố các biện pháp COVID-19 mới cho Alberta ở Calgary ngày 15/9/2021. (Ảnh: Jeff McIntosh / The Canadian Press)

Trong số các bệnh nhân nằm tại các khu chăm sóc đặc biệt (ICU) của Alberta, thủ hiến Kenney cho biết 90% là không chích ngừa. Hôm 14/9, Aberta có 212 người nằm ở ICU, mức cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch.

“Tôi không nói điều này để bêu xấu người ta, nhưng tất cả chúng ta cần hiểu rằng quyết định không tiêm chủng không chỉ là lựa chọn cá nhân, nó gây hậu quả thực sự cho toàn xã hội và cho khả năng ứng phó của các bệnh viện của chúng ta.”

Ngoài việc áp dụng chứng chỉ / giấy thông hành vaccine, Bộ trưởng Y tế Tyler Shandro còn nêu chi tiết về một số biện pháp hạn chế về y tế công cộng sẽ có hiệu lực trong tháng này do số ca bệnh tăng mạnh.

Bác sĩ Deena Hinshaw, giám đốc y tế công cộng của Alberta, nhắc lại lời xin lỗi của bà với người dân Alberta hồi tuần trước.

Trong cuộc họp báo hôm thứ 15/9, bà cho biết quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế được đưa ra hồi đầu mùa hè là dựa trên “thông tin tốt nhất mà bà đã có”

Bác sĩ Hinshaw cho biết tất cả các biện pháp hạn chế mới được áp dụng trên toàn tỉnh bang vì mối đe dọa do làn sóng COVID-19 thứ tư gây ra ảnh hưởng tới toàn tỉnh bang, chứ không chỉ Calgary và Edmonton.

Khi được hỏi liệu bà có từ chức hay không, bác sĩ Hinshaw cho biết bà đang toàn tâm phụng sự người dân Alberta.

Nguồn: CTV, 15/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Alberta áp dụng chứng chỉ vaccine, ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.