Ontario sắp áp dụng chứng chỉ / giấy thông hành vaccine COVID-19 để cho phép người dân tới / vào một số cơ sở kinh doanh và nơi công cộng miễn là họ đã chích ngừa đầy đủ.

Người dân sẽ cần có “Chứng chỉ vaccine COVID-19 nâng cao của Ontario” (“Ontario’s Enhanced COVID-19 Vaccine Certificate”) để vào các khu vực trong nhà của quán bar và nhà hàng / tiệm ăn, sự kiện thể thao và phòng tập thể dục.

Tỉnh bang đã chia thành hai giai đoạn triển khai chứng chỉ / giấy thông hành vaccine.

Trong giai đoạn đầu tiên, bắt đầu từ ngày 22 tháng 9, những người đã chích ngừa đầy đủ (với mũi thứ hai được tiêm trước đó ít nhất 14 ngày) sẽ phải truy cập vào trang mạng của tỉnh bang để lấy giấy chứng nhận tiêm chủng của họ.

Người dùng được hướng dẫn in hoặc lưu giấy xác nhận của họ dưới dạng PDF vào thiết bị di động, mà sau đó có thể được sử dụng làm bằng chứng tiêm chủng.

Trước khi họ tới / vào những nơi không thiết yếu, những nơi đó sẽ xác minh bằng mắt giấy chứng nhận vaccine của người dân với giấy tờ tùy thân do chính quyền cấp kèm theo.

Quá trình này sẽ được thực hiện cho tới ngày 22 tháng 10, khi mã QR và ứng dụng xác minh của tỉnh bang có hiệu lực.

Vào thời điểm đó, người dùng sẽ phải xin cấp chứng chỉ của họ thông qua cổng dịch vụ kỹ thuật số hoặc tổng đài dịch vụ sắp tới của tỉnh bang.

Sau đó, người dân sẽ nhận được giấy chứng nhận tiêm chủng có chữ ký cũng như mã QR có thể được in hoặc lưu trữ trên thiết bị di động.

Từ đó, người dân sẽ được yêu cầu xuất trình thông tin này và một giấy tờ tùy thân do chính quyền cấp cho nhân viên tại các cơ sở kinh doanh và những nơi công cộng không thiết yếu bắt buộc phải có  bằng chứng tiêm chủng. Nhân viên sẽ quét mã QR bằng một ứng dụng cấp tỉnh bang.

Tôi có thẻ OHIP có ảnh màu xanh lá cây. Làm cách nào để truy cập giấy tờ vaccine của tôi?

Nếu bạn có thẻ OHIP có ảnh màu xanh lá cây, bạn cần truy cập vào đường dẫn này để tải xuống hoặc in giấy chứng nhận tiêm chủng của mình. Bạn cũng cần cung cấp ngày sinh và mã bưu điện của mình.

Tôi có thẻ y tế màu đỏ và trắng. Làm cách nào để truy cập giấy tờ vaccine của tôi?

Đối với những người có thẻ y tế màu đỏ và trắng, bạn sẽ cần gọi Đường dây Đặt hẹn Chích ngừa của Tỉnh bang theo số 1-833-943-3900 để truy cập giấy tờ của bạn.

Chính quyền tỉnh bang cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 15/9/2021 rằng chính quyền đang phát triển thêm các công cụ để cải thiện trải nghiệm người dùng của hệ thống xác nhận tiêm chủng. Điều này bao gồm việc thiết lập các quy trình ngoại lệ cho những người có thẻ y tế trắng đỏ, căn cước COVID, và những người có thẻ y tế có ảnh nhưng không xuất trình tại thời điểm chích ngừa.

Nếu tôi không có bằng lái xe thì sao?

Bộ Y tế đã cho biết rằng đối với những người không có bằng lái xe, hoặc những người từ 12 tới 16 tuổi, bất kỳ hình thức giấy tờ tùy thân cấp tỉnh bang nào (có hoặc không có ảnh) đều sẽ được chấp nhận. Giới chức trách cho biết sẽ có hướng dẫn thêm trong tương lai gần.

Những thông tin nào được bao gồm trong giấy chứng nhận tiêm chủng, mã QR?

Theo tài liệu do tỉnh bang công bố, thông tin cá nhân duy nhất có trong giấy chứng nhận tiêm chủng của bạn là tên, ngày sinh, bốn chữ số cuối của thẻ y tế, ngày chích ngừa, các liều vaccine mà bạn đã tiêm và tổ chức được phép thực hiện các mũi tiêm đó.

Thông tin có trong mã QR khi được quét bao gồm tình trạng chích ngừa đầy đủ hay chưa và tên của bạn.

Nếu tôi đã tiêm một trong các mũi vaccine COVID-19 ở ngoài Ontario thì sao?

Nếu bạn tiêm mũi thứ nhất hoặc thứ hai của vaccine COVID-19 bên ngoài Ontario, bạn nên liên hệ với đơn vị y tế công cộng địa phương đó và xin lấy thông tin tiêm chủng của bạn.

Nếu người dân có bất kỳ thắc  mắc nào khác về chứng chỉ vaccine, chính quyền tỉnh bang yêu cầu hãy đặt câu hỏi qua Đường dây Thông tin Vaccine của Tỉnh bang theo số 1-888-999-6488.

Những người được miễn chích ngừa vì lý do y khoa và những người dưới 12 tuổi không cần phải có  chứng chỉ / giấy thông hành tiêm chủng.

Nguồn: CTV, 14/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Cách có bằng chứng chích ngừa COVID-19 ở Ontario

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.