Tòa Bạch Ốc cho biết từ đầu tháng 11, công dân nước ngoài thành niên sẽ phải chích ngừa COVID-19 đầy đủ mới được nhập cảnh Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Kevin Munoz xác nhận thông báo này trên Twitter hôm thứ Hai 20/9/2021.

“Hôm nay, (chính quyền Biden) đã thông báo rằng bắt đầu từ đầu tháng 11, Hoa Kỳ sẽ yêu cầu những công dân nước ngoài thành niên đến Hoa Kỳ phải được tiêm chủng đầy đủ,” Munoz viết trên Twitter.

“Đây là một biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.”

Tin tức này là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên từ chính quyền Biden cho thấy họ đang chuẩn bị nới lỏng các biện pháp hạn chế thông hành được áp dụng lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2020, khi bắt đầu đại dịch. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu thông tin chi tiết.

Chẳng hạn, không rõ chính sách mới sẽ tác động cụ thể ra sao tới việc qua lại biên giới đường bộ Canada-Hoa Kỳ, mà hiện nay khách thông hành không thiết yếu vẫn bị cấm qua lại.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết lệnh cấm cụ thể đó sẽ được gia hạn thêm 30 ngày nữa cho tới ngày 21 tháng 10.

Câu hỏi đầy bức xúc khác là liệu những người Canada đã tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca (chưa bao giờ được phê duyệt để sử dụng ở Hoa Kỳ) có hội đủ điều kiện được xem là chích ngừa đầy đủ hay không.

Dân biểu Brian Higgins đại diện New York, một trong những nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích mạnh mẽ nhất về các hạn chế đi lại với Canada, nói rằng đã tới lúc Hoa Kỳ nên bắt đầu cho phép các chuyến đi vì mục đích giải trí / tiêu khiểu từ Canada.

“Thật đáng hoan nghênh khi Tòa Bạch Ốc đang đạt được tiến bộ trong việc áp dụng tương đương các biện pháp y tế công cộng quốc tế để bảo vệ hành khách hàng không,” Higgins cho biết trong một tuyên bố.

“Tuy nhiên, chẳng hiểu tại sao hôm nay không có thông báo nào về việc nới lỏng các hạn chế đi lại tại các cửa khẩu nhập cảnh đường bộ vì sinh kế của các cộng đồng ở các vùng biên giới phía bắc phụ thuộc vào hoạt động giao thương xuyên biên giới”.

Tòa Bạch Ốc cho biết các quy định mới sắp tới sẽ áp dụng cho việc đi lại bằng đường hàng không và yêu cầu hành khách xuất trình bằng chứng đã chích ngừa trước khi lên máy bay, cũng như kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính không quá ba ngày.

Nguồn: The Canadian Press, 20/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.