Canada tạm dừng nhận thêm vaccine COVID-19 vì các tỉnh bang đã có nhiều hơn mức có thể sử dụng hiện nay.

Canada dự kiến sẽ nhận được tổng cộng 95 triệu liều vaccine từ Pfizer-BioNTech và Moderna trước cuối tháng 9, nhưng tính tới ngày 22/9/2021 chỉ khoảng 20 triệu liều trong số đó chưa giao.

Nhưng hiện Canada đã dư 18.7 triệu liều và không cần thêm nữa để chích ngừa đầy đủ cho những người đủ điều kiện trên 12 tuổi. Số thuốc dư đó bao gồm 8.5 triệu liều đã được chuyển tới các tỉnh bang và chưa được sử dụng và 10.2 triệu liều do liên bang dự trữ mà các tỉnh bang có thể yêu cầu nếu họ cần.

Tính tới ngày 22/9, 80% người Canada đủ điều kiện đã được chích ngừa COVID-19 đầy đủ, và thêm 7% được tiêm mũi đầu tiên. Canada sẽ cần tối đa là 11 triệu liều để hoàn thành tiêm chủng cho tất cả mọi người trên 12 tuổi.

Do đó, tất cả các tỉnh bang đã ngừng yêu cầu cấp thêm lượng vaccine mới vào cuối tháng 8, và Canada đã yêu cầu các hãng dược tạm thời không gởi thêm thuốc.

Giới chức Canada hiện đang bàn thảo với các hãng dược và các quốc gia khác cần vaccine để lên kế hoạch tặng lượng vaccine Pfizer và Moderna dư thừa của Canada.

Canada đã hứa tặng 40 triệu liều mà Canada đã mua nhưng không thể sử dụng từ AstraZeneca, Johnson & Johnson và liên minh chia sẻ vaccine COVAX.

Cho tới nay, Canada chỉ mới gởi 82000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca trực tiếp tới Trinidad and Tobago.

Việc quyên tặng vaccine phức tạp hơn thoạt tưởng, vì các trách nhiệm pháp lý và vấn đề ngày hết hạn liều vaccine. Hầu hết các quốc gia sẽ không chấp nhận vaccine nếu ngày hết hạn dưới tám tuần, để bảo đảm vaccine có thể được sử dụng kịp thời.

Các hợp đồng vaccine với Pfizer và Moderna cũng không nêu cụ thể cách số liều dư thừa có thể được đem tặng, trong khi các hợp đồng mà Canada đã ký với AstraZeneca và J&J thì có.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các quốc gia như Canada làm nhiều hơn nữa để giúp các quốc gia còn lại của thế giới được tiêm chủng sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về vaccine tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22/9.

Tổng thống Biden cho biết Mỹ đang tăng gấp đôi lượng vaccine quyên tặng của mình lên hơn một tỷ liều và nói rằng “chúng ta cần các quốc gia có thu nhập cao khác thực hiện các hành động quyên góp và những cam kết vaccine đầy tham vọng của chính họ”. Ông nói mục tiêu phải là tiêm chủng cho 70% dân số thế giới trong vòng 12 tháng.

Hiện tại, 31% dân số thế giới đã được chích ngừa đầy đủ, nhưng mức độ tiêm chủng còn rất chênh lệch giữa các nước. Các quốc gia giàu có đã sử dụng phần lớn lượng vaccine hiện có, khiến các quốc gia đang phát triển phải chờ đợi.

Châu Phi mới chỉ được chích ngừa đầy đủ 4% dân số, so với 51% ở Châu Âu và 45% ở Bắc Mỹ.

Ít nhất 13 quốc gia có tỷ lệ chích ngừa đầy đủ trên 70%. Canada, với 69.5% dân số được chích ngừa đầy đủ, gần tới mức đó.

Thủ tướng Justin Trudeau đã hứa trong cương lĩnh tranh cử của đảng Tự do rằng Canada sẽ tặng “ít nhất” 200 triệu liều vaccine thông qua COVAX trước cuối năm tới.

Phát ngôn viên của ông cho biết thủ tướng Trudeau không đưa ra cam kết cụ thể mới nào hôm 22/9 tại hội nghị thượng đỉnh về vaccine của tổng thống Biden.

Nguồn: The Canadian Press, 22/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.