Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ không bị dẫn độ sang Hoa Kỳ. Đó là phán quyết của một tòa án British Columbia, Canada, hôm thứ Sáu 24/9/2021 sau khi bà Mạnh đạt được thỏa thuận hoãn truy tố (DPA) với chính phủ Hoa Kỳ.

Thỏa thuận với cơ quan công tố Hoa Kỳ đã giải quyết các cáo buộc đối với bà Mạnh.

Theo một phần của thỏa thuận đó, bà Mạnh đã không nhận tội với nhiều cáo buộc gian lận trong một phiên xét xử qua mạng của tòa án Hoa Kỳ ở New York trước đó trong cùng ngày 24/9. Bà đã bị buộc tội gian lận ngân hàng, gian lận chuyển khoản và âm mưu thực hiện hành vi gian lận ngân hàng và chuyển khoản cách đây hơn hai năm rưỡi.

David Kessler, chưởng lý thuộc Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ cho Khu vực Đông New York, nói với tòa án rằng thỏa thuận hoãn truy tố (DPA) sẽ kéo dài bốn năm — kể từ thời điểm bà bị bắt vào ngày 1 tháng 12 năm 2018 tới ngày 1 tháng 12 năm 2022.

Kessler nói rằng nếu bà Mạnh tuân thủ các nghĩa vụ của mình, Hoa Kỳ sẽ bãi bỏ các cáo buộc đối với bà vào cuối thời kỳ hoãn truy tố. Nếu không, bà vẫn có thể bị truy tố.

Theo bản kê khai dữ kiện được các bên đồng ý từ phiên tòa Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 24/9, bà Mạnh đã nói với một tổ chức tài chính toàn cầu rằng một công ty hoạt động ở Iran vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ là một “đối tác địa phương” của Huawei trong khi nó thực ra là một công ty con của Huawei.

“Khi ký thỏa thuận hoãn truy tố, bà Mạnh đã nhận trách nhiệm về vai trò chính của mình trong việc thực hiện một kế hoạch lừa đảo một tổ chức tài chính toàn cầu,” Quyền Chưởng lý Hoa Kỳ Nicole Boeckmann nói trong một tuyên bố.

“Xin lỗi vì đã gây bất tiện”

Chiều thứ Sáu 24/9, Phó Chánh án Tối cao Pháp viện B.C. Heather Holmes đã chính thức kết thúc quy trình xét xử ở Canada, ký lệnh hủy bỏ yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ và bỏ các điều kiện bảo lãnh tại ngoại của bà Mạnh.

Phó Chánh án Holmes đã nói trực tiếp với bà Mạnh trước khi kết thúc phiên xét xử kéo dài chưa tới 15 phút.

“Bà đã hợp tác và lịch sự trong suốt quá trình xét xử và tòa án trân trọng và cảm ơn bà vì điều đó,” Phó Chánh án Holmes nói.

Bên ngoài tòa án, bà Mạnh đọc lời phát biểu được soạn sẵn trước sự hiện diện của nhóm luật sư biện hộ của bà. Bà cảm ơn Phó Chánh án Holmes vì “​​sự công bằng” của bà trong quá trình xét xử.

“Tôi cũng đánh giá cao sự chuyên nghiệp của tòa án và chính phủ Canada vì đã tôn trọng pháp quyền,” Meng nói.

“Tôi cũng biết ơn người dân Canada và những người bạn truyền thông vì sự khoan dung của quý vị. Xin lỗi vì đã gây bất tiện.”

‘Mạnh Vãn Chu được tự do rời khỏi Canada’

Trong một thông cáo báo chí đưa ra vào tối 24/9, Bộ Tư pháp liên bang Canada xác nhận rằng ‘Mạnh Vãn Chu được tự do rời khỏi Canada’.

“Canada là một quốc gia pháp quyền,” thông cáo viết. “Mạnh Vãn Chu được xét xử theo một quy trình công bằng theo luật pháp Canada. Điều này nói lên tính độc lập của hệ thống tư pháp Canada.”

Cơ quan công tố Hoa Kỳ cũng công nhận hệ thống tư pháp Canada vì cam kết của họ đối với quy trình pháp lý.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn Bộ Tư pháp Canada vì đã làm việc tận tâm trong vụ dẫn độ này và vì sự kiên định tuân thủ pháp quyền,” Quyền Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mark J. Lesko nói.

Vấn đề phóng thích hai công dân Canada

Các diễn biến ngày 24/9 có thể đánh dấu một giai đoạn mới trong mối bang giao căng thẳng giữa chính phủ hai nước Canada và Trung Quốc.

Mạnh Vãn Chu, 49 tuổi, bị bắt tại phi trường quốc tế Vancouver vào ngày 1 tháng 12 năm 2018, theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ với cáo buộc rằng bà đã nói dối với một ngân hàng Hồng Kông vào tháng 8 năm 2013 về quyền kiểm soát của Huawei với một công ty con bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Vài ngày sau, hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig đã bị giam giữ tại Trung Quốc; hành động này bị nhiều người coi là sự trả đũa của Bắc Kinh đối với Canada.

Cả hai người đều bị buộc tội gián điệp. Spavor đã bị kết án 11 năm tù. Kovrig vẫn chưa bị kết án; phiên tòa của ông đã kết thúc hồi tháng 3.

Thủ tướng Justin Trudeau đã gọi các cáo buộc của Trung Quốc là “ngụy tạo”. Trung Quốc từ lâu đã khẳng định rằng hai vụ Spavor và Kovrig không liên quan đến vụ Mạnh Vãn Chu.

Colin Robertson, từng là nhà ngoại giao Canada tại Trung Quốc, nói ông hy vọng các cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh giờ đây sẽ xoay quanh việc trả hai công dân Canada về nước.

“Nay ta thấy Mạnh Vãn Chu đạt thỏa thuận, và rồi một ngày về sau, ta sẽ thấy hai ông Michael bị trục xuất về Canada, nhưng tôi không nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra chỉ trong mấy ngày,” ông nói với chương trình Early Edition của đài CBC.

“Đây sẽ là một cuộc đàm phán có sự can dự của Canada nhưng chủ yếu sẽ là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.”

Vào khoảng 7:30 tối, giờ Miền Đông Canada, thứ Sáu 24/9/2021, Mạnh Vãn Chu lên máy bay ở phi trường Vancouver rời khỏi Canada, cùng lúc hai công dân Canada lên máy bay của Không quân Hoàng gia Canada rời Trung Quốc. Sáng ngày 25/9/2021, bà Mạnh đáp xuống phi trường Thâm Quyến.

Nguồn: CTV 25/9, CBC, 24/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Tòa Canada chấm dứt vụ dẫn độ sau khi Mạnh Vãn Chu đạt thỏa thuận với Mỹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.