Hàng triệu người không đặt được hẹn khám mắt khi đàm phán giữa bác sĩ và chính quyền Ontario bế tắc

1

Trong ba tuần qua, trẻ em, thanh thiếu niên và người cao niên ở Ontario đã không thể đặt lịch hẹn khám mắt với bác sĩ của họ.

Tình cảnh này có vẻ chưa sớm kết thúc khi các cuộc đàm phán giữa giới bác sĩ đo thị lực và chính quyền tỉnh bang bị bế tắc.

Susan Hepp đã gọi điện cho gần 50 bác sĩ đo thị lực để mong đặt hẹn cho con gái đang học đại học ở Toronto. Cô gái 19 tuổi đang học tất cả môn qua mạng và đang gặp nhiều trở ngại với thời lượng dùng màn hình nhiều như vậy.

Trong quá trình đình công Hiệp hội Bác sĩ Đo Thị lực Ontario (OAO), các bác sĩ sẽ không khám mắt cho những người được Chương trình Bảo hiểm Y tế Ontario (OHIP) chi trả, gồm những người dưới 20 tuổi và trên 65 tuổi.

Bác sĩ Wes McCann, một hội viên của OAO, nói rằng ông hiểu người dân đang bức xúc, nhưng hầu hết bệnh nhân hiểu tại sao điều đó lại cần thiết.

“Chúng tôi chẳng muốn làm vậy. Chúng tôi rất quan tâm đến bệnh nhân của mình,” ông nói với đài CTV News Toronto hôm thứ Năm 23/9/2021. “Khi chúng tôi nói chuyện với những bệnh nhân đó và giải thích toàn bộ tình hình, họ hoàn toàn ủng hộ quan điểm của chúng tôi và chẳng hiệu tại sao chính quyền không phản ứng với thách thức này. Hiện có rất nhiều thông tin sai lệch.”

Theo OAO, Ontario là tỉnh bang có mức tài trợ bằng công quỹ cho dịch vụ nhãn khoa thấp nhất ở Canada. Trung bình, chính quyền tỉnh bang cấp khoảng $44.65 cho mỗi lần khám mắt được OHIP chi trả.

McCann nói rằng một báo cáo của bên thứ ba do OAO tài trợ cho thấy chi phí trung bình thực sự cho các bác sĩ đo thị lực là gần $75.51 đô la vào năm 2019.

“Và mức đó thậm chí không bao gồm bất kỳ khoản thù lao nào cho bác sĩ đo thị lực,” ông nói. “Đó chỉ đủ chi phí gián tiếp, như lương nhân viên, điện, v.v.”

Năm 1989, chính quyền Ontario trả bảo hiểm trung bình $39.15 cho mỗi lần khám mắt. Ba mươi hai năm sau, mức phí đó chỉ tăng thêm khoảng $5.

Bộ Y tế sẽ trả cho các bác sĩ đo thị lực khoản thanh toán một lần là 39 triệu Gia kim để bù đắp cho thời gian họ không đạt được hợp đồng với tỉnh bang và đang đề xuất tăng 8.48% cho các lần khám mắt.

Tuy nhiên, OAO nói rằng việc tăng 8% lệ phí vẫn khiến các bác sĩ đo thị lực phải bỏ tiền túi trả chi phí cho mỗi lần khám mắt được OHIP đài thọ. OAO cho rằng thậm chí để đạt được mức phí ở Manitoba, tỉnh bang có mức tài trợ công thấp thứ nhì, mức tăng sẽ phải là khoảng 65%.

McCann nói rằng mức tăng 8% không phải là một mô hình bền vững, vì chỉ tăng từ $44 lên $48, còn chênh lệch rất lớn so với chi phí cung cấp dịch vụ $80 của họ.

Nguồn: CP24, 23/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Hàng triệu người không đặt được hẹn khám mắt khi đàm phán giữa bác sĩ và chính quyền Ontario bế tắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.