Ontario, Alberta, Saskatchewan sẽ bao trả tiền thuốc trị bệnh xơ nang, khoảng $300000 một năm

0

Ba tỉnh bang cho biết họ sẽ bắt đầu chi trả chi phí cho một loại thuốc mới được giới chuyên gia mô tả là cách điều trị “đổi đời” cho bệnh xơ nang.

Hôm thứ Sáu 24/9/2021, Ontario, Alberta và Saskatchewan loan báo rằng họ sẽ bao trả tiền thuốc Trikafta, có chi phí khoảng $300000 / năm, cho những bệnh nhân đủ điều kiện theo các chương trình bảo hiểm thuốc men do công quỹ tài trợ.

Một tuần trước, Liên minh Dược phẩm Toàn Canada, tổ chức thương lượng giá thuốc thay mặt cho các tỉnh bang và vùng lãnh thổ, đạt được thỏa thuận với hãng dược Vertex Pharmaceuticals về chi phí và điều kiện bao trả bảo hiểm cho thuốc Trikafta.

Tuy nhiên, ba tỉnh bang chịu bao trả loại thuốc này chưa nêu rõ tiêu chí đủ điều kiện được bao trả. Cơ quan Thuốc và Công nghệ Y tế Canada đã đưa ra một dự thảo khuyến nghị là nên  chỉ áp dụng cách điều trị này cho những bệnh nhân có chức năng phổi dưới 90%.

Giám đốc khoa học của Cystic Fibrosis Canada (Hội Bệnh Xơ nang Canada) đã gọi Trikafta là “sáng tạo lớn nhất trong điều trị xơ nang”, và cho biết nghiên cứu cho thấy loại thuốc này có thể có hiệu nghiệm ở 90% bệnh nhân.

Tiến sĩ John Wallenburg nói rằng liệu pháp ba loại thuốc có thể có những lợi ích sức khỏe lớn lao vì nó nhắm vào một loại protein bị lỗi gây ra sự tích tụ chất nhầy làm tắc nghẽn phổi và hệ tiêu hóa.

Bộ Y tế Canada đã phê duyệt Trikafta cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên hồi tháng 6 sau một chiến dịch lâu dài để thuốc này được phép dùng ở Canada.

Tiến sĩ Wallenburg tin rằng áp lực của dư luận đã giúp đẩy nhanh tiến trình của Trikafta thông qua hệ thống định giá thuốc men phức tạp của Canada.

“Chúng tôi nghĩ rằng điều này đặt nền tảng và tạo tiền lệ cho tất cả các tỉnh bang khác … làm theo càng nhanh càng tốt.”

Cystic Fibrosis Canada ước tính có khoảng 4300 người Canada mắc bệnh xơ nang.

Nguồn: CBC, 25/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.