Những thay đổi về trợ cấp thất nghiệp Canada có hiệu lực từ ngày 26/9

2

Hệ thống bảo hiểm thất nghiệp (EI) có thêm một đợt thay đổi liên quan tới đại dịch, có hiệu lực vào Chủ nhật. Dưới đây là một số thay đổi quan trọng sẽ áp dụng cho các đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp mới được nộp từ ngày 26/9/2021.

Điều kiện được hưởng

Người nộp đơn xin EI cần phải làm việc một số giờ tối thiểu để đủ điều kiện nhận trợ cấp. Trong quá khứ, con số đó là khoảng 600 giờ, dù số giờ cụ thể thay đổi tùy theo vùng dựa trên điều kiện thị trường lao động địa phương.

Nhiều người lao động đã bị cắt giảm giờ làm việc trong thời kỳ đại dịch, có nghĩa là họ có thể đã không làm việc đủ giờ để hội đủ điều kiện hưởng EI.

Trong vòng một năm qua, tất cả những người nộp đơn EI mới đều được một lần tăng thêm số giờ để giúp họ hội đủ điều kiện, nhưng từ Chủ Nhật 26/9 không còn áp dụng nữa. Thay vào đó sẽ là một yêu cầu bắt buộc thống nhất là phải làm việc ít nhất 420 giờ.

Yêu cầu bắt buộc thống nhất về số giờ làm việc sẽ được áp dụng trong một năm, cho tới ngày 24/9/2022.

Chính phủ cũng trở lại bắt buộc có giấy chứng nhận y khoa chứng minh người nộp đơn bị bệnh và không thể làm việc để nhận trợ cấp EI vì ốm đau (EI sickness benefit). Quy định này đã được miễn tạm thời trong năm ngoái do COVID-19.

Mức trợ cấp

Mức tối thiểu hàng tuần của trợ cấp EI sẽ giảm xuống còn $300 từ $500, nhất quán với mức của Trợ cấp Hồi phục Canada (Canada Recovery Benefit) dành cho những người không đủ điều kiện nhận EI.

Mức tối thiểu hàng tuần dự kiến sẽ cho các đơn xin hưởng EI được nộp từ ngày 26/9 tới ngày 20/11.

Thời gian và mức trợ cấp sẽ trở lại được tính theo tỷ lệ thất nghiệp của vùng địa phương; tỷ lệ thất nghiệp địa phương đã được tạm thời thay thế vào năm ngoái bằng tỷ lệ thất nghiệp thống nhất là 13.1%.

Giới chức EI cũng sẽ sử dụng các quy tắc đơn giản hóa về tiền nghỉ việc (severance pay) và tiền nghỉ phép (vacation pay) để những người xin hưởng EI có thể bắt đầu nhận trợ cấp sớm hơn. Các khoản tiền này có thể trì hoãn thời điểm bắt đầu và mức trợ cấp EI.

Tuy nhiên, một lần nữa sẽ phải đợi một tuần trước khi tiền trợ cấp được chi trả cho bất kỳ đơn xin hưởng EI mới nào sau khi thời gian chờ đợi này đã được miễn vào năm ngoái.

Giữ nguyên

Bất kỳ ai đang hưởng trợ cấp EI sẽ không thấy bất kỳ thay đổi nào về mức trợ cấp hoặc thời gian hưởng trợ cấp của họ với các quy tắc mới này.

Ngoài ra, người lao động thời vụ ở 13 vùng sẽ vẫn đủ điều kiện nhận thêm 5 tuần trợ cấp EI thông thường cho tới tháng 10 năm 2022.

Chương trình thí điểm này trợ cấp thêm một số tuần cho những người lao động thời vụ nộp đơn xin hưởng EI từ ngày 5/8/2018 tới ngày 30/10 năm nay, miễn là họ có ba lần nộp đơn xin hưởng trợ cấp EI thông thường hoặc trợ cấp dành cho ngư nghiệp trong 5 năm qua và ít nhất hai lần bắt đầu vào khoảng cùng thời điểm trong năm.

Nguồn: The Canadian Press, 25/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Những thay đổi về trợ cấp thất nghiệp Canada có hiệu lực từ ngày 26/9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.