Dân biểu gốc Việt mới đắc cử nhất quyết giữ ghế tại Hạ viện, bất chấp nhiều lời kêu gọi từ chức

0

Kevin Vuong bị đảng Tự do loại ngay trước ngày bầu cử vì trước đây từng bị cáo buộc xâm hại tình dục

Bất chấp những lời kêu gọi từ chức vì bị đảng Tự do chối bỏ, dân biểu mới đắc cử Kevin Vuong nhắc lại rằng anh vẫn có ý định là người đại diện cho khu vực bầu cử Spadina-Fort York ở downtown Toronto với tư cách là dân biểu Độc lập tại Hạ viện.

Vuong đã đưa ra một tuyên bố mới vào tối thứ Bảy 25/9/2021, thông báo ý định đảm trách chức vụ dân biểu liên bang.

“Tôi đã quyết định tiếp tục là Dân biểu Độc lập đại diện cho Spadina-Fort York và sẽ cật lực phục vụ cộng đồng,” Vuong nói.

Trong tuyên bố, anh cũng xin lỗi vì “thiếu minh bạch”.

Dân biểu đắc cử này đã bị đảng Tự do loại khỏi tư cách ứng cử viên đại diện cho đảng này tranh cử ở khu vực Spadina-Fort York hai ngày trước ngày bầu cử chính thức (ngày 20/9/2021), sau khi nhật báo Toronto Star tiết lộ Vuong đã bị truy tố tội xâm hại tình dục vào năm 2019 dù sau đó cáo buộc đó đã được cơ quan công tố bãi bỏ.

Tuyên bố mới nhất của Kevin Vuong được đưa ra một ngày sau khi cựu dân biểu đảng Tự do Adam Vaughan đại diện cho khu vực này kêu gọi Vuong khước từ ghế dân biểu này. Phát biểu với đài CP24 hôm 24/9, Vaughan nói rằng Vuong đã dối trá và không trung thực trong quá trình kiểm tra lý lịch để chọn ứng cử viên cho đảng Tự do.

“Lý do anh ta cần từ chức rất rõ ràng. Thứ nhất, sự ủy nhiệm của cử tri đã phương hại. Anh ta đã không giành được nó bằng kết quả bỏ phiếu rõ ràng và không được cử tri ủy nhiệm rõ ràng,” Vaughan nói.

Đảng Tự do cho biết Vuong đã không tiết lộ cáo buộc đó khi anh đang được kiểm tra lý lịch để chọn ứng cử viên. Quân lực Canada cũng đang xem xét vấn đề vì Vuong, một binh sĩ hải quân dự bị, đã không thông báo cho quân đội khi anh ta bị truy tố, theo quy định bắt buộc của quân đội.

Tiết lộ của Toronto Star về cáo buộc đối với Vuong được đưa ra 3 ngày sau khi kết thúc các ngày bỏ phiếu sớm và hạn chót đăng ký phiếu bầu bằng thư (đều vào ngày 14/9). Do đã quá hạn thay đổi ứng cử viên, tên của Kevin Vuong vẫn còn trên lá phiếu tại khu vực bầu cử của mình. 

Giành được 38,9% phiếu bầu tại khu vực bầu cử này ở trung tâm thành phố Toronto, Kevin Vuong đã thắng sít sao ứng cử viên đảng NDP Norm di Pasquale, một ủy viên Hội đồng Học khu Công giáo Toronto.

Vuong đã từ chối phát biểu với báo chí nhưng đã phủ nhận các cáo buộc chống lại mình và cho biết trong một tuyên bố trước đó được đưa ra hồi đầu tuần trước rằng anh ta sẽ “đề cập tới chúng vào một ngày về sau một cách trọn vẹn hơn trong một diễn đàn chuyên biệt.”

Cũng trong tuyên bố đó, Vuong thừa nhận rằng “không phải ai cũng hài lòng” vì anh đã đắc cử.

“Tôi công nhận rằng không phải tất cả mọi người đều hài lòng với việc tôi đắc cử và tôi rất hiểu tại sao trường hợp của tôi lại khác,” anh nói. “Đối với những người cảm thấy như vậy, tôi hiểu tại sao quý vị còn nghi ngờ và tôi sẽ cố gắng cật lực giành được sự tín nhiệm của quý vị.”

Kevin Vuong. (Ảnh: Pedro Marques/Kevin Vuong)

Kể từ khi Vuong giành được ghế dân biểu, cư dân trong khu vực bầu cử này và nhiều quan chức đã kêu gọi Vuong từ chức.

Vaughan cho biết ông đã yêu cầu Vuong từ chức để thể hiện sự tôn trọng đối với người dân và cần tổ chức bầu cử lại để xác định ai sẽ đại diện cho khu vực này ở Ottawa.

Ông cho biết Vuong đã phớt lờ lời khuyên của ông.

“Tôi đã cảnh báo anh ta rằng nếu làm như vậy, anh ta sẽ gây ra những vấn đề rất lớn cho chính mình,” Vaughan nói.

Vaughan đã cảnh báo Vuong rằng người dân địa phương sẽ “phẫn nộ” nếu anh ta nhận ghế dân biểu. 

Adam Vaughan, người không tái tranh cử năm nay sau khi đại diện cho khu vực này từ năm 2014, cũng nói rằng ông sẽ bàn giao lại cho người kế nhiệm mình về một số vụ nhạy cảm, mà thay vì vậy sẽ yêu cầu các bộ trưởng và các dân biểu các khu vực lân cận tiếp quản chúng.

Thủ lãnh Steven Del Duca của đảng Tự do Ontario (cấp tỉnh bang) kêu gọi Vuong hãy “suy xét lương tâm” và làm “điều đúng đắn” bằng cách từ chức.

“Tôi không nghĩ là Kevin có thể phụng sự một cách có trách nhiệm với tư cách là dân biểu đại diện cho cộng đồng đó, do các hoàn cảnh của những cáo buộc,” Del Duca nói với đài CTV News Toronto. 

Dù từng đi vận động tranh cử với Vuong trước khi cáo buộc được báo chí tiết lộ, Del Duca nay nói rằng Kevin Vuong thậm chí không có chỗ trong đảng Tự do Ontario. 

Nghị viên Joe Cressy, đại diện cho khu vực Spadina Fort-York trong hội đồng thành phố Toronto, cũng chỉ trích Vuong vì đã nhận ghế dân biểu liên bang.

“Kevin Vuong không giành được quyền đại diện cho cộng đồng Spadina-Fort York của chúng tôi. Anh ta nên làm điều danh dự và đúng đắn là rút lui,” Cressy viết trên Twitter.

“Nếu anh ta muốn tham gia Hạ viện với tư cách là dân biểu độc lập, anh ta nên vận động tranh cử với tư cách độc lập.”

Nate Erskine-Smith, dân biểu đương nhiệm của đảng Tự do và tái đắc cử tại khu vực Beaches- East York hôm 20/9, cũng kêu gọi Vuong không nhận ghế dân biểu.

“Người ta giành được sự tín nhiệm bằng cách hành động chính trực,” ông viết trên Twitter. “Trong trường hợp này, điều đó có nghĩa là từ chức.”

Ứng cử viên về nhì, di Pasquale, nói rằng nên tổ chức bầu cử lại để xác định ai sẽ là dân biểu Hạ viện kế tiếp của Spadina- Fort York.

“Sự thật là Kevin Vuong đã không giành được quyền phụng sự cộng đồng này. Và tuy tôi không thắng, anh ta đã từ bỏ quyền làm dân biểu đại diện cho chúng tôi,” di Pasquale nói trong một tuyên bố đăng trên Twitter.

“Trong những ngày tới, tất cả chúng ta phải đòi tổ chức bầu cử lại để lựa chọn người mới. Một lựa chọn tốt hơn. Cộng đồng của chúng ta xứng đáng được như vậy, không thể kém hơn.”

Nguồn: CP24, CTV, The Canadian Press, 22/9, 24/9 & 25/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.