Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI) đang kêu gọi các viện dưỡng lão tiêm mũi vaccine tăng cường cho cư dân ngay lập tức, khi biến thể Delta bùng phát tại nhiều viện dưỡng lão ở Canada.

Hướng dẫn mới được công bố hôm 28/9/2021 sau khi NACI xem xét bằng chứng về việc suy giảm khả năng miễn dịch nhờ vaccine, dữ liệu an toàn mới nhất và mức độ lây lan của COVID-19 trên toàn quốc.

Ủy ban này khuyến nghị rằng cư dân tại các viện dưỡng lão và nhà hưu trí nên tiêm thêm một mũi vaccine COVID-19 loại mRNA — chẳng hạn Pfizer-BioNTech hoặc Moderna — miễn là đã được sáu tháng kể từ lần tiêm cuối cùng.

Liều tăng cường của vaccine loại vector virus như Oxford-AstraZeneca chỉ được khuyến nghị khi không có vaccine Pfizer hoặc Moderna hoặc người đó không thể tiêm vaccine mRNA vì lý do y khoa.

“Tại thời điểm này, chưa cần tiêm mũi tăng cường cho hầu hết công chúng, nhưng chúng tôi muốn bảo đảm xử lý các dấu hiệu ban đầu về suy giảm khả năng miễn dịch ở người cao niên cư ngụ trong những môi trường này, nơi không gian sống chung và gần gũi làm tăng nguy cơ nhiễm,” Bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng Canada, viết trong một tuyên bố.

NACI cho biết có những dấu hiệu cho thấy sự bảo vệ bằng vaccine cho người cao niên ở những nơi sống chung như viện dưỡng lão có thể không được lâu như trong các nhóm dân số khác ở Canada.

Theo các nghiên cứu ở Canada, mặc dù cư dân tại các viện dưỡng lão có phản ứng kháng thể ban đầu tốt với hai mũi vaccine, sáu tháng sau phần lớn cư dân không có mức kháng thể có thể phát hiện được chống lại biến thể Delta.

Hiện tại, 260 viện dưỡng lão và nhà hưu trí ở Canada đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 đang diễn tiến, theo một công cụ theo dõi số liệu của Viện Quốc gia về Lão hóa. Một tuần trước đó, con số đó chỉ là 201 đợt bùng phát.

Một nửa trong số những đợt bùng phát này hiện đang xảy ra ở Alberta, tỉnh bang đang đương đầu với làn sóng đại dịch mới nhất lên tới mức khủng hoảng.

Các viện dưỡng lão đã gánh chịu phần lớn hậu quả của đại dịch COVID-19 ở Canada, nơi cư dân cao niên và môi trường sống chung là một sự kết hợp thê thảm.

Theo Viện Thông tin Y tế Canada, khoảng 69% ca tử vong liên quan tới đại dịch ở Canada tính tới tháng 2 năm 2021 đã xảy ra tại các viện dưỡng lão.

Lời khuyên mới của NACI được đưa ra vài tuần sau khi các tỉnh bang như Ontario loan báo họ sẽ mở rộng đối tượng hội đủ điều kiện được tiêm mũi thứ ba cho cư dân viện dưỡng lão.

Saskatchewan, Alberta và gần đây nhất là Quebec cũng cho tiêm mũi tăng cường cho cư dân viện dưỡng lão, trong khi Manitoba đã mở rộng tiêm mũi thứ ba cho cư dân viện dưỡng lão ở vùng của người bản địa.

NACI trước đây đã khuyến nghị tiêm mũi tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nghiêm trọng, vì bằng chứng cho thấy một số người bị suy giảm miễn dịch có phản ứng miễn dịch với vaccine COVID-19 thấp hơn so với những người khác.

Nguồn: The Canadian Press, 29/9/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.