Diễn văn ngai vàng Ontario đặt ưu tiên hồi phục kinh tế sau đại dịch

0

Chính quyền Ontario đang báo hiệu rằng thời gian 8 tháng tới cho tới kỳ bầu cử cấp tỉnh bang sẽ được dành để tăng cường hệ thống y tế và chăm sóc người cao niên, đồng thời thúc đẩy hồi phục kinh tế trong khi thoát khỏi đại dịch.

Phó Toàn quyền Elizabeth Dowdeswell đọc bài diễn văn ngai vàng của Thủ hiến Doug Ford tại nghị viện Ontario ở Queen’s Park hôm thứ Hai 4/10/2021, để khởi đầu phiên họp quốc hội tỉnh bang mới và cơ hội để giới thiệu một chương trình nghị sự mới.

Thông qua Phó Toàn quyền Dowdeswell, Thủ hiến Ford nói rằng nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao ở Ontario, tỉnh bang đang bước vào một giai đoạn mới của đại dịch, và tuy số ca nhiễm có thể tăng lên khi người dân ở trong nhà nhiều hơn (trong mùa đông), điều đó sẽ không đáng lo ngại.

Diễn văn ngai vàng nói rằng “mục tiêu cuối cùng” là tránh phong tỏa trong tương lai, và nếu cần thêm bất kỳ biện pháp y tế công cộng nào, chúng sẽ được áp dụng ở cấp địa phương cụ thể và có mục tiêu.

Diễn văn ngai vàng đề cao những tiến bộ đã đạt được trong việc tạo năng lực bệnh viện, và thông qua luật đã hứa về thiết lập các tiêu chuẩn chăm sóc người cao niên, cũng như nhu cầu cần có trợ giúp nhiều hơn về sức khỏe tâm thần.

Phó Toàn quyền Elizabeth Dowdeswell đọc bài diễn văn ngai vàng ở Queen’s Park ngày 4/10/2021. (Ảnh; Rene Johnston / Toronto Star)

Những khoản chi tiêu mới khổng lồ để trợ cấp trong đại dịch đã khiến Ontario thâm hụt đáng kể, và diễn văn ngai vàng nói rằng sự hồi phục kinh tế của tỉnh bang sẽ được thúc đẩy bằng tăng trưởng, chứ không phải cắt giảm chi tiêu hoặc tăng thuế.

Đặc biệt, diễn văn ngai vàng đề cập tới việc xây dựng đường sá, xa lộ và hệ thống giao thông công cộng.

Diễn văn ngai vàng đánh dấu lần đầu tiên nghị viện tỉnh bang nhóm họp kể từ đầu tháng 6. Theo lịch, nghị viện tỉnh bang nhóm họp trở lại vào ngày 13/9, nhưng đầu tháng 9 thủ hiến Ford đã tạm ngừng nghị viện cho tới sau kỳ bầu cử liên bang vào ngày 20/9.

Các đảng đối lập dự kiến sẽ chất vấn chính quyền trong phiên họp mới về những vấn đề như xét nghiệm nhanh cho trường học và tranh chấp đang diễn ra với giới bác sĩ đo thị lực ở Ontario đã khiến họ ngừng cung cấp dịch vụ khám mắt được tỉnh bang bao trả.

Lần gần đây nhất Phó Toàn quyền Elizabeth Dowdeswell đọc bài diễn văn ngai vàng tại nghị viện Ontario ở Queen’s Park là ngày 12/7/2018, ít lâu sau khi chính quyền đảng Bảo thủ Cấp tiến của Thủ hiến Doug Ford nhậm chức.

Nguồn: The Canadian Press, 4/10/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.