Canada sắp khủng hoảng thiếu nhân lực y tế khi áp dụng quy định bắt buộc chích ngừa COVID19

0

Ngành y tế và các viện dưỡng lão ở Canada đang đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực, khi sắp tới thời hạn áp dụng chính sách bắt buộc nhân viên chích ngừa COVID-19.

Hiện các nghiệp đoàn đang kêu gọi chính phủ liên bang và các chính quyền tỉnh bang bớt cứng rắn về quy định bắt buộc chích ngừa.

Với các bệnh viện và viện dưỡng lão, tình trạng thiếu nhân lực sẽ càng gây căng thẳng cho lực lượng lao động hiện đã quá tải sau gần 2 năm đại dịch. 

Để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực, Quebec đã công bố khoản tiền thưởng lên tới $18000 dành cho điều dưỡng viên / y tá làm việc toàn thời gian. Bộ trưởng y tế và dịch vụ xã hội Christian Dubé cho biết chỉ 60% điều dưỡng viên / y tá trong hệ thống công lập làm việc toàn thời gian. Bộ trưởng Christian Dubé hy vọng các biện pháp khuyến khích sẽ thuyết phục thêm 15% điều dưỡng viên / y tá (trong hệ thống công lập) làm việc toàn thời gian và thu hút khoảng 4300 điều dưỡng viên / y tá quay lại làm việc. Trong những tháng gần đây, một số khoa cấp cứu ở Quebec đã buộc phải đóng cửa tạm thời, cắt giảm giờ làm do thiếu nhân sự kể từ đầu đại dịch. 

Chính quyền các tỉnh bang Quebec và British Columbia đã ra quy định bắt buộc nhân viên y tế phải chích ngừa COVID-19 mới được tiếp tục làm việc. Bộ trưởng Christian Dubé cho biết khoảng 25 ngàn nhân viên y tế chưa chích ngừa đầy đủ trước thời hạn ngày 15/10.

Thủ tướng Justin Trudeau tuần rồi đã công bố chính sách bắt buộc chích ngừa cấp liên bang – được cho là quy định nghiêm ngặt nhất thế giới. Chính sách mới này bắt buộc công chức liên bang phải chích ngừa trước cuối tháng 10 hoặc phải nghỉ làm không lương. Cũng theo quy định mới, từ ngày 30/10, hành khách phải xuất trình bằng chứng chích ngừa đầy đủ, trước khi lên máy bay, xe lửa hoặc tàu thủy.

Trong khi đó, nhiều nơi đã bắt đầu sa thải nhân viên không chấp hành quy định chích ngừa. Hồi tuần trước, Bệnh viện Vùng Windsor ở tây nam Ontario đã đuổi việc 57 nhân viên, chiếm 2.5% lực lượng lao động, sau khi quy định về bắt buộc chích ngừa có hiệu lực. Viện dưỡng lão Copernicus Lodge ở Toronto đã cho 80 nhân viên của mình nghỉ không lương sau khi họ từ chối chích ngừa.

British Columbia mới đây đã thay đổi thời hạn, tạo điều kiện để người lao động có thêm thời gian tiêm mũi vaccine thứ nhì. Bác sĩ Bonnie Henry, giám đốc y tế công cộng tỉnh bang, giải thích rằng biện pháp này là nhằm giải quyết thực trạng thiếu nhân lực y tế. 

Liên minh Dịch vụ công Canada (PSAC), nghiệp đoàn đại diện cho 215000 công chức, cho biết nghiệp đoàn ủng hộ quan điểm về chích ngừa của chính phủ, nhưng không nên áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với hội viên của PSAC chưa chích ngừa, đặc biệt khi có các phương án làm việc từ xa không gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của người lao động.

Nguồn: CTV, CBC, 9/10/2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.