Vancouver trong nhiều năm qua đã có mặt trong nhiều danh sách khác nhau về giá nhà khó mua nhất, và nay lại đứng đầu bảng xếp hạng trong một cuộc khảo sát do Oxford Economics công bố vào tháng này về các thành phố đắt đỏ nhất Bắc Mỹ.

Báo cáo Chỉ số Khả năng Có thể Mua Nhà của tổ chức nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại Vương quốc Anh kết luận rằng “khả năng có thể mua nhà suy giảm ở gần như tất cả các vùng đại đô thị của Mỹ và Canada” trong quý 2 năm 2021. Giá nhà tiêu biểu ở Canada cao hơn 35% so với khả năng vay của các hộ gia đình có thu nhập trung vị. Oxford Economics nhận định rằng các kết quả này cho thấy “khả năng có thể mua nhà giảm nhanh ở Canada hơn ở Mỹ”.

Tuy dự báo giá nhà ở Canada sẽ ổn định, Oxford Economics dự đoán lãi suất vay mortgage tăng sẽ tiếp tục gây trở ngại cho khả năng có thể mua nhà. Mặc dù thị trường địa ốc đã hạ nhiệt phần nào, nhưng nguồn cung vẫn khan hiếm — số nhà đăng bảng bán ở vùng Toronto đã giảm 34% so với tháng 9/2020 và giảm 29.5% ở Vancouver — góp phần đẩy giá lên các mức cao nhất trong lịch sử.

Chỉ số Khả năng Có thể Mua Nhà ở Canada của Oxford Economics (với mức 0.9 tới 1.1 được coi là giá phải chăng, dễ mua) đã tăng 5 điểm trong quý 2, từ 1.30 lên 1.35 — và 10 điểm trong năm qua. Cuộc khảo sát này cho thấy 8 trong số 9 vùng đô thị Canada được Oxford tính chỉ số có ​​khả năng có thể mua nhà suy giảm, dẫn đầu là Vancouver (tăng 6 điểm), tiếp theo là Montreal (tăng 5), Toronto (tăng 5), Ottawa (tăng 4) và Hamilton, Ontario (tăng 3). Mặc dù có khả năng khó mua được nhà ngày càng tăng, Montreal không nằm trong 10 thành phố đắt đỏ hàng đầu.

Oxford Economics dự báo chỉ số quốc gia của Canada sẽ tăng thêm 10 điểm lên tới 1.45 vào quý 2 năm 2022.

Trong số 30 vùng đô thị Bắc Mỹ, Oxford  Economics cho biết nhà ở Vancouver; Boise, Idaho; Toronto; Portland, Oregon; Hamilton, Ontario; Las Vegas; San Jose; và Los Angeles vượt ra khỏi khả năng mua.

Chỉ số của Mỹ do Oxford Economics tính tăng ba điểm lên tới 0.77, với giá thấp hơn 23% so với khả năng đi vay của các hộ gia đình có thu nhập trung bình. Khả năng có thể mua nhà được dự đoán sẽ giảm nhẹ, với chỉ số quốc gia của Mỹ có thể tăng lên tới 0.80 vào cuối năm tới.

Nguồn: National Post, 26/10/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada có 4 trong 10 thành phố khó mua nhà, và 4 thành phố dễ mua nhà nhất Bắc Mỹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.