2 người Canada gian lận hưởng ‘tiền sữa’ CCB hơn $260000 cho 22 con giả

0

Hai người Canada đã bị kết án tù giam hoặc quản thúc tại gia trong hai năm tới, và mỗi người sẽ phải bồi hoàn hơn $100000 vì gian lận hưởng trợ cấp Phúc lợi Trẻ em Canada (Canada Child Benefit – CCB, mà người Việt hay gọi là ‘tiền sữa’) cho tổng cộng 22 đứa con giả trong nhiều năm trước khi bị Thuế vụ Canada (CRA) phát hiện.

CCB là loại trợ cấp hàng tháng miễn thuế để hỗ trợ cha mẹ chi phí nuôi con; mỗi trẻ em được hưởng tối đa $569.41 mỗi tháng.

Hồi tháng 9, Patrick Paquette, cư dân Cornwall, Ontario, đã bị kết án tổng cộng 22 tháng quản thúc tại gia và giới nghiêm sau khi nhận một tội liên quan tới gian lận CCB với số tiền đáng kể.

Paquette thú nhận đã sử dụng trang mạng của CRA để lập hồ sơ cho tám đứa con hư cấu để hưởng $122534 trợ cấp CCB trong ba năm bắt đầu từ năm 2013, theo thông cáo của CRA.

Trò gian lận này suýt kết thúc vào tháng 11/2016 khi ngân hàng của ông đột ngột đóng tài khoản mà ông dùng để nhận trợ cấp bằng cách chuyển khoản trực tiếp (direct deposit).

Theo hồ sơ tòa án, không báo cho người bạn đời của mình biết, Paquette lẳng lặng mở một tài khoản ngân hàng mới đứng tên bà, rồi nộp đơn thay mặt cho bà (bà vẫn không biết) để xin hưởng CCB cho hai đứa con giả trong năm tháng trong năm 2017. Nhờ đó ông hưởng thêm $8223 tiền trợ cấp một cách bất hợp pháp.

Hồi tháng 9, Paquette được lệnh bồi hoàn $130757 cho những khoản trợ cấp CCB mà ông không hội đủ điều kiện được hưởng. Ông cũng sẽ phải thụ án 11 tháng quản thúc tại gia, và tiếp sau đó là 11 tháng giới nghiêm. Sau đó, ông phải chịu thêm ba năm quản chế.

Thông tin do CRA công bố không cho biết cách mà Paquette đã có thể xin hưởng trợ cấp CCB cho không dưới 10 đứa trẻ hư cấu trong hơn ba năm trước khi bị bắt.

“Gian lận thuế là một tội ác. Hành vi giả mạo, khai man hồ sơ và đơn xin hưởng trợ cấp, cố tình không báo cáo thu nhập, hoặc thổi phồng chi phí để giảm thuế có thể dẫn đến cáo buộc hình sự, truy tố, án tù và tiền án hình sự,” CRA cảnh báo trong một tuyên bố.

Rồi hồi cuối tháng 10, Guerly Estimé, cư dân Montreal, đã nhận tội về một trò gian lận tương tự nhưng riêng biệt. Bị cáo này đã hưởng $144821 tiền trợ cấp CCB cho 12 đứa con hư cấu trong hơn 11 năm, theo một thông cáo của CRA.

Theo hồ sơ tòa án, ông bị buộc tội khai man và giả mạo trong trò gian lận kéo dài từ năm 2007 tới năm 2018.

Estimé bị kết án với bản án có điều kiện là hai năm trừ một ngày sau đó là ba năm quản chế. Ông cũng sẽ phải bồi hoàn tổng số tiền $144821 đã hưởng một cách bất hợp pháp.

Trong một tuyên bố, CRA đã cảnh báo người dân Canada không nên tìm cách gian lận hưởng bất kỳ loại trợ cấp, phúc lợi nào của chính phủ liên bang, nhất là hiện có nhiều chương trình trợ cấp mới và hào phóng kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

“CRA liên tục cố gắng bảo đảm rằng các cá nhân và doanh nghiệp báo cáo thu nhập kiếm được và các khoản lỗ đủ điều kiện, và xin hưởng các trợ cấp/phúc lợi mà họ được quyền hưởng, để các chương trình phúc lợi quan trọng có thể phục vụ cho những người cần chúng,” CRA nói. “Do COVID-19, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của những phúc lợi này và đang nỗ lực để bảo đảm rằng chúng tiếp tục có cho người dân Canada.

“Bất kỳ cá nhân hoặc doanh nghiệp nào báo cáo thu nhập thấp hơn, hoặc khai những khoản lỗ hoặc xin hưởng trợ cấp/phúc lợi mà họ không được quyền hưởng, trong đó có các đơn xin không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp COVID-19, có thể phải bồi hoàn số tiền trợ cấp và có thể bị xử lý pháp luật khác.”

Hai cư dân Ontario và Quebec này không phải là những người duy nhất bị phát hiện gian lận thuế. Từ ngày 1/4/2020 tới ngày 31/3/2021 có 36 người bị kết án với tổng số tiền phạt hơn 5 triệu Gia kim, theo CRA.

Thông cáo của CRA cho biết những người  đó “bị kết án vì cố tình trốn thuế tổng cộng là $10,902,950. Trong số 36 trường hợp bị kết án, 15 người đã bị án tù tổng cộng 26.2 năm.”

Nguồn: National Post, CTV, 2/11/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.