Tòa Mỹ kết án 11 người về tội âm mưu buôn lậu súng sang Canada

0

Gần đây, 11 bị cáo ở Columbus, tiểu bang Ohio, đã bị kết án tại tòa án liên bang Hoa Kỳ vì tội âm mưu buôn lậu hàng trăm khẩu súng vào Canada.

Một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã buộc tội những kẻ đồng phạm trong các cáo trạng được đưa ra vào ngày 19/8 và ngày 19/11/2020.

Các bị cáo phải nhận các mức án tù từ 12 tháng một ngày tới 72 tháng.

Các bị cáo này đã âm mưu buôn lậu hơn 200 khẩu súng từ Ohio tới Canada từ khoảng tháng 7/2018 tới khoảng giữa năm 2019.

Một thông cáo ngày 5/11 của Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ cho Khu vực Nam Ohio, một chi nhánh của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cho biết cho tới nay, ít nhất 10 khẩu súng trong số đó đã trực tiếp dính líu tới các tội ác xảy ra ở Canada.

Abdulwahab Sharif Mohamed Hassan, 30 tuổi, nhận mức án cao nhất là 72 tháng tù.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết các bị cáo đã mua súng cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp, tích trữ rồi nhập lậu vào Canada để bán lại kiếm lời.

“Nhóm này đã mua súng cả qua giao dịch tư nhân lẫn bằng cách mua giùm bất hợp pháp tại các triển lãm súng,” thông cáo của Bộ Tư pháp viết.

“Ví dụ: vào tháng 4/2019, các đồng phạm đã nhờ hai người mua giùm bốn khẩu súng tại Triển lãm Súng C&E tại Trung tâm Triển lãm Ohio ở Columbus. Các bị cáo đã chiêu mộ các nữ tài xế để chuyển lậu súng qua biên giới hoặc mang tiền về từ Canada bằng cách hứa cho đi chuyến miễn phí sang Canada, trả công, và cho dùng ma túy và rượu.”

Các cơ quan chấp pháp đã thu giữ hơn 11000 USD hồi tháng 7/2018 từ hai trong số các bị cáo trong một chuyến từ Canada trở về Ohio.

Hai tháng sau, số tiền mặt hơn 25000 USD đã bị thu giữ từ hai bị cáo khác tại Phi trường Quốc tế John Glenn ở Columbus, Ohio.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết rằng Abdulwahab Hassan đã khai báo trong quá trình tuyên án rằng anh ta có trong tay khoảng 88000 USD tiền mặt, mặc dù không có việc làm trong những khoảng thời gian liên quan tới âm mưu buôn lậu vũ khí.

Những người dính líu tới âm mưu này đã cố gắng sang Canada trong nhiều dịp khác nhau trong năm 2019 và đã bị cơ quan chấp pháp chặn lại, với nhiều súng bị phát hiện trên các xe trong mỗi trường hợp.

Nguồn: CTV, 10/11/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.