Ontario sẽ chấm dứt phân loại trình độ cho Lớp 9 từ tháng 9/2022

0

Học sinh vào Lớp 9 (lớp đầu cấp trung học) ở Ontario vào tháng 9/2022 sẽ không còn lựa chọn môn học theo trình độ “applied” (“ứng dụng”) và “academic” (“học thuật”).

Trong những năm trước, học sinh trung học được yêu cầu chọn giữa các môn học “ứng dụng” với nội dung thực hành và dễ hơn, và các môn học “học thuật” có tính lý thuyết hơn trong các môn chính như toán, khoa học, và tiếng Anh.

Tuy nhiên, giới đấu tranh từ lâu đã lập luận rằng việc phân loại trình độ sẽ khiến học sinh bị phân hóa hơn là cho học sinh có nhiều lựa chọn hơn và gây tác động tiêu cực tới học sinh thuộc gia đình có thu nhập thấp và sắc dân thiểu số.

“Ontario là tỉnh bang duy nhất ở Canada xếp học sinh vào hai trình độ học tập khác nhau, ứng dụng và học thuật,” Bộ trưởng Giáo dục Stephen Lecce cho biết hôm thứ Năm 11/11/2021.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên là ngoại lệ. Chúng tôi muốn bảo đảm rằng mọi học sinh, bất kể xuất thân, sắc tộc, tôn giáo, đều có cơ hội thành công như nhau.”

Năm nay, chính quyền tỉnh bang đã áp dụng nội dung chương trình môn toán sáp nhập trình độ mới cho học sinh trung học Ontario, tập trung vào kỹ năng lập trình và kiến thức tài chính.

Môn toán mới ở Ontario là bước đầu tiên trong quyết định của tỉnh bang dần dần bỏ phân loại trình độ cho tất cả các môn học Lớp 9. Lúc đó, chính quyền chưa nêu mốc thời gian cụ thể của việc sáp nhập trình độ các môn học còn lại.

Hôm 11/11, giới chức trách đã xác nhận rằng việc phân loại trình độ sẽ chính thức kết thúc đối với học sinh lớp 9 bắt đầu từ tháng 9 năm sau. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các môn khoa học, địa lý, tiếng Anh và tiếng Pháp như ngoại ngữ.

Môn khoa học không phân loại trình độ sẽ như thường lệ gồm sinh học, hóa học, vật lý và khoa học trái đất và không gian; tuy nhiên, giới chức trách cho biết môn này cũng sẽ tập trung vào việc phát triển và hoàn thiện các kỹ năng STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán). Giới chức trách cũng cho biết môn tiếng Pháp trong chương trình cốt lõi sẽ tiếp tục được dạy cho những học sinh biết ít hoặc chưa biết tiếng Pháp.

Hiện tại, dự kiến vẫn tiếp tục phân loại trình độ cho học sinh lớp 10. Tuy nhiên, giới chức trách cũng xác nhận rằng Bộ Giáo dục sẽ công bố thêm các tài liệu cho chương trình môn toán trình độ “ứng dụng” và trình độ “học thuật” cho niên khóa 2022-23 nhằm giúp chuyển tiếp từ môn học không phân loại sang môn học có phân loại trình độ.

Nguồn: CTV, 11/11/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.