COVID-19 có thể bùng phát trở lại ở Canada do còn 3.5 triệu dân chưa chích ngừa

0

Nếu đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trở lại ở Canada vào mùa đông năm nay, nguyên nhân chủ yếu là do còn 3.5 triệu cư dân chưa tiêm vaccine dù đủ điều kiện chích ngừa, theo giới chuyên gia y tế.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng COVID-19 có những yếu tố khó lường, như rất khó xác định mức độ nới lỏng các biện pháp hạn chế y tế công cộng để không khiến số ca nhiễm mới tăng lên. Nhưng chắc chắn nếu những yếu tố khác không đổi, số người được chích ngừa càng cao thì số ca nhiễm mới cũng như số ca nhập viện sẽ càng thấp.

Theo tính toán của Ủy ban Cố vấn Khoa học của Ontario, so với người đã chích ngừa, người chưa chích ngừa ở tỉnh bang này hiện có nguy cơ mắc COVID-19 cao gấp 5 lần, nguy cơ nhập viện cao gấp 11 lần và khả năng phải điều trị ở ICU (khu chăm sóc đặc biệt) cao gấp 26 lần.

Trong bốn tháng qua, ở Alberta, 262 người ở độ tuổi 50 đã phải điều trị ở ICU do nhiễm COVID-19, trong đó chỉ có 12 người đã chích ngừa đầy đủ. 

Giới chuyên gia cũng cho rằng chích ngừa giúp giảm khả năng lây nhiễm, giảm nguy cơ bệnh nặng và giảm cả những tác hại cho nền kinh tế. Cho tới nay, chích ngừa là công cụ hiệu quả nhất để theo đuổi mục tiêu chấm dứt đại dịch. Tuy vậy, vẫn còn 3.5 triệu người Canada đủ điều kiện được chích ngừa COVID-19 nhưng vẫn chưa tiêm mũi vaccine nào. 

Sau bước khởi đầu mạnh mẽ hồi mùa xuân năm nay, chiến dịch chích ngừa tại Canada đã chựng lại. Số người tiêm mũi vaccine đầu tiên giảm liên tục trong suốt mùa hè. Sau đó, tỷ lệ chích ngừa đã tăng lên hồi tháng 9 khi chứng chỉ / giấy thông hành vaccine được áp dụng và đợt bùng phát trầm trọng ở các tỉnh bang vùng Thảo nguyên (Alberta, Saskatchewan, và Manitoba) gây lo ngại. Nhưng từ tháng 9 tới nay, chiến dịch chích ngừa gần như không tiến triển thêm.

Biển kêu gọi chích ngừa COVID-19 tại Quảng trường Dundas Square, Toronto ngày 11/5/2021. (Ảnh: Nathan Denette / The Canadian Press)

Khoảng 89.5% người Canada đủ điều kiện chích ngừa đã tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19. Hiện nay vẫn có một số người chưa chích ngừa vì còn do dự hoặc lo ngại, một số khác chưa hiểu rõ về các nguy cơ. 

Trong vài tuần tới, Canada có thể sẽ phê duyệt tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Trong vài tháng tới, nhiều tỉnh bang và vùng lãnh thổ cũng sẽ đẩy mạnh tiêm mũi tăng cường cho tất cả những người đã chích ngừa đầy đủ. Canada cũng đã phê duyệt tiêm mũi tăng cường bằng vaccine của Pfizer-BioNTech và của Moderna.

Nguồn: CTV, CBC, 12/11/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.