Giá xăng và giá thực phẩm gia tăng đã góp phần đẩy tỷ lệ lạm phát vào tháng 10 lên mức cao kỷ lục mới trong thời đại dịch, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có mức tăng so với cùng kỳ năm trước cao nhất trong 18 năm.

Hôm 17/11/2021, cơ quan Thống kê Canada cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm trong tháng 10 đã lên tới 4.7%, mức tăng so với cùng kỳ năm trước lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2003.

Góp phần lớn vào sự gia tăng này là giá xăng tăng 41.7% so với tháng 10 năm 2020, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 5 vừa qua.

Nếu loại trừ giá năng lượng, cơ quan Thống kê Canada cho biết chỉ số giá tiêu dùng trong tháng trước 10 tăng 3.3% so với tháng 10 năm 2020.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định rằng với tình hình tăng giá của xăng dầu, thực phẩm (đặc biệt là thịt), và chi phí nhà ở, các yếu tố chính thúc đẩy lạm phát là những lĩnh vực mà người Canada có thể không dễ dàng cắt giảm chi tiêu.

Giá thịt tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái – giá thịt ba rọi (bacon) trong tháng 10 tăng 20.2%  so với tháng 10 năm 2020 – do tình trạng thiếu nhân công và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Tu Nguyen, chuyên gia kinh tế của công ty kế toán RSM, nói rằng giá thực phẩm tăng trong mùa đông do sản xuất nội địa chậm lại và chi phí tăng để giữ ấm cho gia súc.

Do giá năng lượng tăng và chuỗi cung ứng gặp khó khăn làm chậm giao hàng, bà nhận định rằng cú sốc giá cả có thể còn nghiêm trọng hơn những mùa đông trước.

“Giá thực phẩm sẽ không giảm và điều đó sẽ gây căng thẳng lớn cho dự toán chi tiêu tiêu dùng, cho ngân sách hộ gia đình, vốn đã gặp khó khăn trong năm nay,” bà nói.

Tháng 10 là tháng thứ bảy liên tiếp mà tỷ lệ lạm phát cao hơn chỉ tiêu của Ngân hàng Trung ương Canada là từ 1% tới 3%, điều chưa từng thấy kể từ khi một đợt tương tự kết thúc vào tháng 12/1991.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết mức trung bình của ba thước đo lạm phát cơ bản, được coi là thước đo tốt hơn về các áp lực giá cả nền tảng và được Ngân hàng Trung ương Canada theo dõi chặt chẽ, là 2.67% trong tháng 10, không thay đổi so với tháng 9.

Ngân hàng trung ương đã cảnh báo rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm có thể lên tới gần 5% vào cuối năm nay và dự kiến ​​sẽ bắt đầu tăng lãi suất chính sách bắt đầu từ một thời điểm giữa tháng 4 tới tháng 9 năm 2022.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Royce Mendes của ngân hàng CIBC nhận định rằng số liệu lạm phát hôm 17/11 sẽ không thay đổi suy nghĩ đó của ngân hàng trung ương.

“Các ngân hàng trung ương rõ ràng đã trở nên khó chịu hơn với tỷ lệ lạm phát cao mặc dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn tăng cao,” ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Canadian Press, cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Stephen Poloz nói rằng việc tăng lãi suất sẽ không dễ dàng vì có thể gây ra biến động cho những người vay mortgage và phản ứng sau đó từ người tiêu dùng. 

Ông cho rằng lãi suất sẽ được tăng dần dần, nhưng lần tăng đầu tiên có thể có tác động lớn hơn mong đợi “chỉ vì nó gây ngạc nhiên cho mọi người và các khoản nợ cao hơn”.

Hôm 17/11, đảng Bảo thủ đối lập kêu gọi chính phủ Tự do có biện pháp về chi phí sinh hoạt bằng cách kiềm chế những chi tiêu đã hoạch định.

Mặc dù cắt giảm các chương trình trợ cấp, chính phủ đã dự định chi tiêu 100 tỷ đô để kích thích kinh tế và trong chiến dịch tranh cử vừa rồi hứa hẹn thêm 52 tỷ đô; một phần trong những khoản chi tiêu đó có thể kích cầu và do đó tăng lạm phát.

Rebekah Young, trưởng ban phân tích tài khóa và kinh tế tỉnh bang của ngân hàng Scotiabank, đã viết trong một bài phân tích trong tháng này rằng Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland nên tạm dừng bất kỳ khoản chi tiêu đã hoạch định nào kẻo không bà có thể bị coi là châm dầu cho ngọn lửa có thể gây căng thẳng về áp lực khả năng chi trả của người Canada.

Sau đây là tỷ lệ lạm phát tháng 10 ở mỗi tỉnh bang (tháng trước trong ngoặc đơn):

  • Newfoundland and Labrador: 4.5% (4.4%)
  • Prince Edward Island: 6.6% (6.3%)
  • Nova Scotia: 5.4% (5.2%)
  • New Brunswick: 5.5% (5.1%)
  • Quebec: 5.3% (5.1%)
  • Ontario: 4.9% (4.4%)
  • Manitoba: 4.7% (4.7%)
  • Saskatchewan: 3.2% (3.3%)
  • Alberta: 4.3% (4.0%)
  • British Columbia: 3.8% (3.5%)

Nguồn: The Canadian Press, 17/11/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Lạm phát ở Canada trong tháng 10 lên tới mức cao nhất trong gần 20 năm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.